bất kỳ người phụ nữ đảm đang nào cũng muốn tự tay vào bếp và chuẩn bị bữa ăn thật ngon cho cả gia đình. tuy nhiên, vì những lý do khác nhau mà đôi khi món ăn bạn nấu có thể quá ngọt, quá mặn hoặc quá béo... một số mẹo vặt sau đây sẽ giúp “chữa cháy” cho món ăn “quá tay” bằng những thành phần khá đơn giản và luôn có sẵn trong bếp.

Món ăn quá mặn

Theo lẽ thường thì bạn sẽ cho thêm nước để chữa cháy món ăn bị mặn, nhưng cách làm này sẽ làm giảm vị ngọt của rau, thịt, hải sản. Bạn hãy tham khảo những mẹo sau đây nhé!

Dùng lòng trắng trứng: Nếu món canh hoặc súp bạn nấu bị mặn, bạn có thể thả lòng trắng trứng gà hoặc vịt không đánh tan vào nồi, chờ nước sôi trong 5 phút rồi vớt ra. Vị mặn đã bị hút bớt đi, trả lại vị thanh ngọt cho nước dùng.

Lòng trắng trứng hút vị mặn hiệu quả

Dùng khoai tây sống: Hôm nay bạn trổ tài làm món xào nhưng lỡ tay cho quá nhiều muối. Rất đơn giản, hãy dùng khoai tây có sẵn trong tủ lạnh vì nó hút muối rất hiệu quả. Bạn chỉ cần gọt sạch vỏ, cắt thành từng lát mỏng rồi cho vào chảo trước 15 phút thưởng thức món ăn, khi ăn bạn hãy lấy ra nhé, vậy là vị mặn cũng biến mất theo từng lát khoai tây. Bạn có thể áp dụng cách làm này cho các món canh, kho, xào.

Dùng khoai tây sống giúp giảm vị mặn món ăn

Dùng nước cốt chanh: Một trong những tác dụng tuyệt vời của nước cốt chanh đó là giúp làm giảm bớt muối nhưng không làm hỏng mùi vị của món ăn. Tuy nhiên bạn phải lưu ý là chỉ nên cho nước cốt chanh vào món ăn không sử dụng các sản phẩm từ sữa vì tính a xít của chanh sẽ khiến các thành phần có nguồn gốc từ sữa bị kết tủa, gây nguy hại cho sức khỏe của bạn.

Nước cốt chanh làm giảm bớt muối trong thức ăn

Dùng mật ong: Ngoài công dụng làm đẹp, mật ong còn phát huy tác dụng làm giảm vị mặn và tăng hương vị đậm đà cho món ăn nhờ vị ngọt thơm tự nhiên hơn đường. Chỉ cần một thìa nhỏ mật ong cho vào món ăn là bạn sẽ giải quyết được vấn đề nan giải, việc nấu bếp sẽ trở nên vô cùng dễ dàng.

Mật ong làm giảm vị mặn và tăng vị đậm đà cho món ăn

Dùng sữa chua nguyên chất hoặc cà chua: Vị chua tự nhiên của sữa chua hoặc cà chua sẽ trung hòa vị mặn của món ăn, nhưng bạn chỉ nên dùng cà chua khi không có những nguyên liệu ở trên vì chất chua của cà chua có thể làm ảnh hưởng tới hương vị món ăn.

Vị chua của cà chua sẽ giúp trung hòa bớt vị mặn

Món ăn quá béo

Món ăn có chứa nhiều dầu mỡ vừa không tốt cho sứa khỏe vừa gây ra cảm giác ngán ăn cho người thưởng thức. Để lấy bớt lượng mỡ trong các món canh, súp... bạn có thể dùng những cách sau:

Cho một ít bột nổi vào nồi canh, bột sẽ giúp hòa tan dầu mỡ làm món ăn có vị thanh đạm hơn. Bạn cũng có thể cho một ít lá cải xoăn lên trên bề mặt nồi súp hoặc canh đang nấu để làm giảm lượng chất béo dư thừa.

Nếu không có những nguyên liệu trên, còn một cách đơn giản khác bạn có thể áp dụng đó là đồ ăn nấu xong bạn để nguội rồi cho vào tủ lạnh để khoảng 2 tiếng đồng hồ, dầu mỡ sẽ đông lại và bạn dễ dàng vớt chúng ra được. Vậy là bạn không còn lo lắng khi món ăn quá béo ngậy nữa rồi!

Cho rau cải xoăn lên bề mặt nồi súp hoặc canh để hút bớt chất béo

Món ăn quá ngọt

Để cứu vãn tình thế khi món ăn bạn nêm quá nhiều đường, hãy thử cho một ít muối, hoặc giấm táo, rượu vang hoặc nước cốt chanh vào. Ngoài ra, các chất béo như dầu oliu hoặc bơ cũng có thể làm giảm bớt vị ngọt. Những nguyên liệu đơn giản trong bếp sẽ luôn là trợ thủ đắc lực “chữa cháy” cho món ăn hỏng của bạn nếu bạn biết cách sử dụng đúng chỗ và chính xác.

Giấm táo giúp giảm bớt vị ngọt do đường của món ăn

Món ăn quá cay

Hãy ghi vào sổ tay nội trợ những bí kíp đơn giản sau để giảm vị cay của món ăn nhé:

Thêm vị ngọt: Bằng cách cho thêm đường hay mật ong vào món ăn vì độ ngọt của những nguyên liệu này sẽ trung hòa vị cay. Nhưng bạn cần lưu ý là chỉ cho ở mức vừa phải tránh trường hợp món ăn bị ngọt.

Thêm nước dùng: Đây là cách làm đơn giản nhất để chữa cay cho món ăn. Bạn chỉ cần cho nước dùng vào và đun sôi, vị cay sẽ giảm đáng kể

Thêm rau củ: Nếu món canh hoặc súp của bạn chẳng may bị cay, bạn có thể thêm một số loại rau củ như cà chua, cà rốt, khoai tây... Chất xơ trong rau củ sẽ hút bớt vị cay và lượng đường có trong rau củ sẽ trung hòa vị cay, trả lại cho bạn món ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng.

Chất xơ của rau củ sẽ hút vị cay và tăng thêm vị ngọt cho món ăn

Món ăn bị cháy

Đầu tiên bạn cần tắt bếp ngay và nhấc thức ăn ra khỏi bếp, đặt nơi thoáng mát. Khi thức ăn nguội, với những món khô như chiên, kho hoặc nướng, bạn dùng kéo cắt bỏ và để lại những phần sử dụng được. Với những món nước như súp, hầm hay cháo, bạn dùng muỗng hớt những phần trên mặt không bị cháy khét qua một nồi sạch khác, nhớ múc nhẹ tay và không chạm đến phần cháy khét.

Kế tiếp là nấu lại thức ăn đã làm sạch, cho thêm nước vào rồi nêm nếm lại gia vị. Đặc biệt bạn có thể khử mùi cháy khét bằng cách phi nhiều hành, tỏi hoặc thêm nhiều nước sốt.

Để tránh trường hợp thức ăn bị cháy gây hại cho sức khỏe và mất thẩm mỹ, bạn hãy sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn hoặc các loại bếp có chế độ hẹn giờ nấu ăn rất tiện lợi. Ngoài ra, bạn hãy đầu tư bộ nồi, chảo có độ chống dính tốt, điều đó cũng hạn chế phần nào thức ăn bị cháy.

Dùng bếp chế độ hẹn giờ giảm nguy cơ thức ăn bị cháy

Bằng việc sử dụng những nguyên liệu đơn giản và vận dụng khéo léo một vài bí kíp nhỏ là bạn có thể “chữa cháy” món ăn hỏng rất hiệu quả, giúp cân bằng hương vị. Nếu bạn có những bí kíp nào khác hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!

Theo VnExpress