bạn thường nghĩ rằng ráy tai là thứ “vô tích sự”. tuy nhiên, nó lại có rất nhiều công dụng trong việc bảo vệ tai của bạn đấy. hãy cùng tìm hiểu nhé.

Ngăn ngừa bụi bẩn

Ráy tai thực chất là những chất dịch nhờn màu vàng. Khi bụi bẩn đi vào tai bạn, chất dịch này sẽ giữ bụi bẩn lại, sau đó biến thành chất khô có màu vàng. Nhưng không chỉ dừng ở việc loại bỏ bụi bẩn, những côn trùng khi lọt vào tai bạn cũng sẽ phải bay ra do vị đắng của dịch nhờn này.

Ráy tai có tác dụng ngăn ngừa bụi bẩn

Chống nhiễm khuẩn

Vi khuẩn sẽ khó mà trú ngụ trong tai của bạn vì ráy tai tạo ra một môi trường sinh sống không hề thoải mái cho chúng. Ráy tai có tác dụng như chất sát trùng, và các vi khuẩn sẽ chết đi khi tiếp xúc với nó. Nhờ vậy, ráy tai sẽ bảo vệ tai của bạn không bị nhiễm khuẩn, gây hại cho thính giác.

Phân biệt mồ hôi

Thật ra, tuyến tiết ra mồ hôi ở nách và tuyến tiết chất nhờn ở tai đều có liên quan với nhau. Theo các nhà nghiên cứu, những người có ráy tai ẩm thì thường bị hôi nách, còn bình thường thì mọi người đều có ráy tai khô.

Tuyến tiết mồ hôi ở nách và tuyến tiết chất nhờn ở tai có liên quan với nhau

Stress có thể tăng số lượng ráy tai

Theo nghiên cứu thì những người bị stress thường có ráy tai nhiều hơn những người bình thường. Nguyên nhân là vì khi bạn tập trung cao độ cho một công việc nào đó, tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh hơn, đồng thời cũng tác động tới tuyến dịch tiết ra ráy tai.

Càng bị stress, ráy tai càng tăng nhiều

Phân biệt nguồn gốc con người

Ráy tai của những người thuộc lãnh thổ khác nhau cũng không giống nhau. Theo đó, những người châu Á thường có ráy tai khô, còn châu Âu và châu Phi thường có ráy tai ướt. Thế nên chỉ cần nhìn vào tai người khác, bạn cũng biết được họ đến từ đâu.

Những người ở châu lục khác nhau thì ráy tai cũng khác nhau

Giờ bạn đã thấy ráy tai có công dụng quan trọng như thế nào rồi chứ. Để bảo vệ tai, bạn cũng phải bảo vệ ráy tai bằng cách dùng những dụng cụ thích hợp để lấy ráy tai, không dùng ngón tay hay đầu tăm để chọc vào tai. Có như vậy, bạn mới có được một đôi tai khỏe mạnh.

Theo VnExpress