nếu miền nam có món canh chua cá lóc đặc trưng thì người miền bắc có món cá lóc om chuối mẻ. vị chua thanh của mẻ kết hợp vị ngọt của cá, vị bùi của chuối sẽ làm ngất ngây những ai thưởng thức lần đầu. hôm nay chuyên mục vào bếp của chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm món ăn thơm ngon này nhé.

Thời gian dự tính thực hiện món cá lóc om chuối mẻ:

- Thời gian chuẩn bị: 15 phút.

- Thời gian thực hiện: 30 phút.

Nguyên liệu dưới chuẩn bị cho 3 - 4 phần ăn.

Nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để thực hiện món cá lóc om chuối mẻ:

- 1 con cá lóc ( hoặc thay thế bằng các loại cá khác như cá rô phi, cá diêu hồng).

- 5 quả chuối xanh (dùng chuối tiêu hoặc chuối bơm).

- 100 gr đậu hủ chiên.

- 100 gr thịt ba chỉ.

-  Tía tô, hành lá, rau răm mỗi thứ một ít.

- Bột nghệ, hành tím khô.

- Bột nêm, nước mắm, mẻ, cà ri bột.

- Dụng cụ: Bếp, tô, chén, dao, muỗng,...

Sơ chế nguyên liệu:

- Cá lóc cạo vẩy rửa với giấm ăn cho sạch hết nhớt, sau đó rửa lại bằng nước lạnh rồi cắt khúc đem ướp với 1 thìa cà phê bột nghệ, 1 thìa cà phê bột nêm, một ít cà ri bột. Ướp cá trong vòng 15 đến 30 phút cho cá ngấm gia vị.

Chú ý không cắt nhỏ quá dễ làm cá bị nát.

Cá lóc cạo vẩy rửa với dấm ăn cho sạch hết nhớt, sau đó rửa lại bằng nước lạnh rồi cắt khúc đem ướp với 1 thìa cà phê bột nghệ, 1 thìa cà phê bột nêm, một ít cà ri bột. Ướp cá trong vòng 15 đến 30 phút cho cá ngấm gia vị.

- Chuối tước vỏ, cắt khúc khoảng 3cm sau đó bổ làm tư rồi ngâm vào nước muối pha loãng 20 phút sau đó vớt ra rửa sạch lại bằng nước lạnh, để ráo. Ngâm chuối vào nước muối chuối sẽ giữ độ trắng đẹp không bị thâm.

Chuối tước vỏ, cắt khúc khoảng 3cm sau đó bổ làm tư rồi ngâm vào nước muối pha loãng 20 phút sau đó vớt ra rửa sạch lại bằng nước lạnh, để ráo. Ngâm chuối vào nước muối chuối sẽ giữ độ trắng đẹp không bị thâm.

- Mẻ lọc lấy nước.

- Thịt ba chỉ cắt vuông cỡ 1 ngón tay.

- Đậu hũ cắt miếng vừa ăn.

- Hành tím khô băm nhỏ.

- Rau răm, tía tô, hành lá cắt nhỏ.

hành lá tía tô cắt nhỏ

Các bước thực hiện món cá lóc om chuối mẻ

Bước 1: Cho 1 ít dầu ăn vào nồi sau đó phi thơm 1 muỗng canh hành tím băm, rồi cho 100gr thịt ba chỉ xào săn cho xém cạnh, đổ chuối vào xào khoảng 4 -5 phút cho 500 ml nước lọc vào nấu sôi.

Bước 2: Nước sôi thì tiếp tục cho cá vào đun cùng. Lúc này bạn nêm 2 muỗng canh nước mẻ, đường, muối, hạt nêm vào canh tùy khẩu vị.

Nước sôi thì tiếp tục cho cá vào đun cùng. Lúc này bạn nêm 2 muỗng canh nước mẻ, đường, muối, hạt nêm vào canh tùy khẩu vị.

Bước 3:

- Khi chuối gần nhừ bạn đổ đậu hũ đã chiên vàng vào nồi, đun sôi nước trở lại. Cuối cùng đổ 100 gr tía tô đã cắt nhỏ vào nồi.

- Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

[Video] chi tiết cách làm cá lóc om chuối đậu đậm đà hương vị xứ Bắc
[Video] chi tiết cách làm cá lóc om chuối đậu đậm đà hương vị xứ Bắc

Trút canh ra tô ăn với cơm nóng hoặc bún đều rất ngon. Sự hòa quyện giữa vị ngọt của cá, vị bùi của chuối, vị mềm thơm của đậu, cùng hương thơm ngào ngạt, tất cả làm nên món canh cá lóc om chuối đậu thấm đẫm hương vị quê nhà. Chúc các bạn thành công nhé!

Theo VnExpress