trong mâm cổ ngày tết không thể thiếu món giò thủ, giò tai. những miếng giò xào béo ngậy, giòn sần sật đậm đà cùng với vị thơm của hạt tiêu, nước mắm ngon, ăn kèm dưa chua... sẽ là món ngon giúp mâm cơm ngày tết của gia đình bạn trở nên hấp dẫn. 

Thời gian thực hiện món giò thủ, giò tai:

- Chuẩn bị và sơ chế: 30p.

- Chế biến: 90p.

Giò thủ, giò tai có vị giòn sần sật của mộc nhỉ, nấm đông cô, thịt chặc nhờ ép chắc tay, ăn vào sẽ cảm nhận ngay được vị cay cay tê tê, thơm nựng đầu lưỡi.

Nguyên liệu bên dưới làm cho từ 3 - 4 người ăn.

Nguyên liệu làm giò thủ, giò tai

- 1 kg thịt heo sống gồm các bộ phận tai, mũi, và lưỡi (có thể thêm thịt nạc nếu không ăn được béo).

- 5 củ hành tím.

- Gừng: 1 củ.

- Vài lát chanh tươi.

- 2 muỗng nước mắm cốt.

- 1 muỗng muối hột.

- 2 muỗng hạt tiêu.

- 100g mộc nhĩ, 100g nấm đông cô.

- 5 miếng lá chuối.

- Khuôn làm giò.

- Đá viên.

Sơ chế nguyên liệu

- Thịt tai, mũi, lưỡi heo sau khi mua về, bạn mang chà với muối hột và rửa thật sạch, cạo hết lông.

- Cho thịt vào nồi ngập nước, thêm chút gừng, vài củ hành tím vào luộc sơ, hành tím và gừng có thể giúp khử mùi hôi của thịt. Thịt chín thì vớt ra tô nước đá, thả vào vài lát chanh cho thịt trắng, giòn, cắt miếng nhỏ.

- Mộc nhĩ (nấm mèo) cắt gốc và ngâm nước ấm cùng nấm đông cô cho nở ra, rửa sạch, để ráo, cắt sợi.

Học cách làm giò thủ, giò tai đặc biệt để đãi khách

Cách làm giò thủ

Bước 1: Ướp phần thịt đã thái miếng với tiêu, đường, hạt nêm, mỗi thứ 1 muỗng cà phê và 2 muỗng canh nước mắm ngon. Ướp trong vòng 30 phút.

Bước 2: Bắc chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào đun nóng, xào thịt với nấm, mộc nhĩ trên lửa lớn, đảo đều tay, vừa chín tới thì nhắc xuống.

Bước 3: Lót lá chuối vào khuôn, sau đó cho thịt đã xào vào từng chút một, dùng ốc vít trên khuôn ép chặt. Lưu ý: Giò ép càng chặt càng ngon và để được lâu hơn.

Cách làm giò thủ

Thành phẩm

- Sau khi ép, bạn để giò bên ngoài cho nguội, khoảng 1 ngày sau thì tháo khuôn, để nguyên là chuối bên ngoài, bỏ ngăn mát tủ lạnh ăn dần.

- Có thể để giò trong ngăn mát khoảng 1 tuần tùy theo giò của bạn có gói chắc hay không. Khi ăn cắt giò thằng từng khoanh sau đó cắt miếng vừa ăn.

- Giò thủ ngon nhất là khi ăn kèm với dưa cải chua, củ hành muối và chấm với nước mắm ngon có pha với ít tiêu xay hoặc vài lát ớt tươi đấy nhé!

Cách làm giò thủ

Thế là đã xong các bước làm giò thủ đặc biệt để đãi khách dịp Tết này rồi. Thật dễ dàng đúng không nào các bạn? Hãy ra ngay chợ mua đầy đủ nguyên liệu và bắt tay vào làm giò thủ để mâm cơm dịp Tết năm nay gia đình bạn sẽ trở nên phong phú và đậm đà hơn đấy.

Theo VnExpress