trước khi về quê ăn tết, hầu như ai cũng lo lắng về tình hình an ninh khu vực mình sống cũng như không biết nhà cửa mình có ổn không! vậy, hãy làm 10 điều này trước khi rời nhà để về quê ăn tết hay đi du lịch, để bạn được an tâm hơn nhé!

10 điều cần làm trước khi rời nhà về quê hoặc đi du lịch Tết

Ngắt nguồn điện các thiết bị không cần thiết

Khi bạn vắng nhà, hoặc nhà cửa không có ai, thì tốt nhất bạn nên ngắt nguồn điện ổ cắm các thiết bị không cần thiết. Vì nếu dòng điện bị thay đổi thất thường, hay thiết bị điện bị hỏng lỗi nào đó mà bạn không để ý, sẽ có thể xảy ra sự cố chập điện, gây cháy nổ.

Ngắt nguồn điện các thiết bị không cần thiết

Đặc biệt, nhà chung cư, căn hộ hay nhà ở những khu vực thấp dễ bị ngập nước, thì việc ngắt nguồn điện các thiết bị lại cực kì quan trọng.  

Tủ lạnh, tủ đông được xem là thiết bị không nên ngắt nguồn điện, vì dễ làm hỏng thực phẩm chứa bên trong cũng như tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển từ các thực phẩm trong tủ lạnh.

Gợi ý: Bạn có thể dùng loại tủ lạnh có chức năng Vacation (kỳ nghỉ) để tiết kiệm điện năng, giảm thiểu việc sử dụng nguồn điện quá tải trong thời gian bạn về quê ăn Tết, hay đi du lịch nhiều ngày.

Khóa nguồn nước

Bạn nên khóa nguồn nước tổng, nhất là nên khóa luôn cả van cấp nước cho máy giặt để tránh van đột nhiên bị hư, làm nước bị rỉ ra ngoài lúc bạn vắng nhà. Đồng thời, nếu ổ cắm điện vẫn còn hoạt động, vô tình gặp nước sẽ chập mạch, cháy nổ, không an toàn.

Khóa nguồn nước

Do đó, vừa khóa nguồn nước, rút phích cắm máy giặt ra khỏi ổ điện cũng như sử dụng nút che ổ cắm điện nhé!

Khóa van bình gas

Nếu nhà đi vắng hết, thường bọn côn trùng, nhất là chuột có thể hoành hành trong ngôi nhà bạn. Chúng có thể gặm dây dẫn gas (nếu như bạn sử dụng bếp gas nấu nướng), khiến hơi gas bị rò rỉ bên ngoài, nguy hiểm vô cùng. Vì chỉ cần một mồi lửa nhỏ, thì sẽ để lại hệ quả không lường trước được.

Khóa van bình gas
Nếu bạn trở về nhà, mở cửa mà ngửi thấy mùi gas, thì KHÔNG nên sử dụng bất kì thiết bị điện hay bật lửa để tìm hiểu. Thay vào đó, hãy mở hết cửa trong nhà để khi gas bay đi bớt, chừng nào không ngửi được thì bạn mới sử dụng thiết bị điện để tìm hiểu, khắc phục nguyên nhân.

Lau chùi sạch và dọn hết rác khỏi nhà

Hãy lau chùi nhà cửa sạch sẽ trước khi về quê ăn Tết, hay đi du lịch nhiều ngày, để bạn không cảm thấy quá bụi bẩn khi trở về.

Lau chùi sạch và dọn hết rác khỏi nhà

Trong đó, việc dọn hết rác cũng hết sức cần thiết. Bởi vì mùi hôi từ rác là điều kiện để vi khuẩn phát triển và gây cảm giác khó chịu khi bạn trở về nhà.

Vệ sinh, sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh

Tủ lạnh, được xem là thiết bị điện vẫn sử dụng nguồn điện dù bạn đi vắng nhà nhiều ngày. Do đó, bạn cũng nên dành chút thời gian để vệ sinh và sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh sao cho gọn gàng nhất.

Vệ sinh, sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh

Chẳng hạn, những đồ hộp đã khui, bạn nên sử dụng hết hoặc vứt chúng đi. Vì thông thường đồ hộp có hạn sử dụng trong vòng 24 giờ sau khi mở, nhằm tránh bị nhiễm khuẩn sang các thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Khóa cửa sổ, cửa chính cẩn thận

Khóa cửa cẩn thận, là điều mà bạn không bao giờ xem nhẹ nếu đi du lịch hay về quê ăn Tết nhiều ngày. Kẻ trộm sẽ không có cơ hội để lấy đi mọi thứ quý giá trong nhà bạn.

Khóa cửa sổ, cửa chính cẩn thận

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến cửa sổ hay những khu vực ở trong nhà, để tránh chim chóc, thú hoang chui vào nhà làm tổ nhé!

Lưu ý đến xăng xe

Việc để xe máy, xe ô tô trong nhà nhiều ngày và nhất là không có ai, đôi lúc sẽ gây nguy hiểm do sự rò rỉ của xăng xe gây ra.

Lưu ý đến xăng xe

Bạn nên đảm bảo rằng:

  • Không nên để xe còn quá nhiều xăng trong bình.
  • Nút khóa bình xăng vặn chặt.
  • Xe được tắt máy, rút chìa khóa xe ra trước khi khóa cổ.

Ngoài ra, bạn có thể nghĩ đến việc gửi xe máy, xe ô tô cho người quen, hay đơn vị giữ xe có uy tín để trông nom dùm mấy ngày.

Bảo quản đồ quý giá cẩn thận

Những đồ quý giá như trang sức, tiền bạc,… bạn nên cất giữ cẩn thận, hay để ở những nơi mà bọn trộm không ngờ tới.

Bảo quản đồ quý giá cẩn thận

Gửi chìa khóa nhà cho người tin cậy

Đây là một việc làm khá mạo hiểm về lòng tin, nhưng bạn có thể nghĩ đến điều này trước khi về quê ăn Tết hay đi du lịch vài ngày. Bởi vì, bạn không thể dự tính được những sự cố bất ngờ xảy ra bên trong nhà bạn lúc đi vắng. 

Gửi chìa khóa nhà cho người tin cậy

Gửi gắm nhà cửa cho hàng xóm

Việc gửi lời khi nhờ hàng xóm thỉnh thoảng xem nhà cửa mình coi có ổn không, là điều vô cùng cần thiết. Với những dấu hiệu bất thường xảy ra như ổ khóa bị mở, cửa sổ không đóng, có người thường xuyên ra vào để ý đến nhà,… hàng xóm sẽ là những người “chăm sóc” nhà cửa bạn yên tâm hơn so với việc không gửi gắm bất kì ai để ý dùm nhà bạn lúc vắng nhà.

Bạn nên lưu và cho số điện thoại những người trong xóm, đề phòng trường hợp dấu hiệu bất thường xảy ra thì sẽ biết cách liên hệ với nhau. Tuy nhiên, bạn cũng nên chọn hàng xóm đáng tin cậy để nhờ vả nhé!
Gửi gắm nhà cửa cho hàng xóm

Với 10 điều cần làm trên, hy vọng chuyến về quê Tết cũng như chuyến du lịch nhiều ngày của bạn sẽ trở nên an tâm hơn về nhà cửa hơn nhé!

Theo VnExpress