theo quan niệm của ông cha ta từ xưa, tết nguyên tiêu hay rằm tháng giêng là được xem là ngày trọng đại và mang ý nghĩa rất lớn. cùng chúng tôi tìm hiểu những điều kiêng kị không nên làm trong ngày rằm tháng giêng nhé!

Ý nghĩa ngày Rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. Đây được xem là dịp lễ tết quan trọng nên ông bà ta có câu: “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng”.

Ý nghĩa ngày Rằm tháng Giêng

Ngày nay, đêm Rằm tháng Giêng đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc, thấm đẫm chất nhân văn ở cả thành thị lẫn nông thôn. Vào ngày này, mọi nhà đều chuẩn bị làm lễ cúng tươm tất, chu đáo cũng như chăm làm việc thiện và tránh làm những điều kiêng kị với mong muốn cầu một năm mới bình an, may mắn.

10 điều kiêng kị không nên làm trong ngày Rằm tháng Giêng

Không câu cá

Ông bà ta quan niệm rằng câu cá trong ngày Rằm tháng Giêng là việc đại xui có thể dẫn đến cả năm đen đủi vì câu cá được cho là hành động sát sinh, cắt đứt mạch sống của sinh linh. Do vậy, đầu năm mà đã sát sinh thì cả năm sẽ không may mắn. 

Không câu cá

Không sát sinh

Người ta thường kiêng kỵ sát sinh vào ngày Rằm tháng Giêng để tránh việc tài vận bị suy giảm, hay gặp tai nạn, bệnh tật. Vậy nên vào dịp này, đa phần mọi người sẽ ăn chay, đi chùa để cầu bình an cho gia đình.

Không văng tục, chửi bậy

Theo quan niệm nhà Phật, văng tục, chửi bậy, nói xấu người khác vào ngày Rằm tháng Giêng sẽ khiến cả năm đầy chuyện thị phi, rắc rối, vận xui sẽ đeo bám từ công việc, cuộc sống, học hành. Vì vậy, trong ngày này cần điềm tĩnh, tránh mọi thị phi và cẩn thận lời ăn tiếng nói. 

Không văng tục, chửi bậy

Không chải tóc, soi gương lúc nửa đêm

Đối với ngày rằm tháng Giêng càng phải hết sức thận trọng trong việc chải tóc, soi gương. Các cụ quan niệm đó là thời khắc giao thời của âm và dương nên khi chải tóc mà tóc rụng ra sẽ không tốt cho phần dương khí của người chải tóc.

kiêng soi gương, chải đầu lúc nửa đêm

Kiêng làm vỡ, hỏng đồ vật

Theo quan niệm dân gian, vào ngày này, mọi người thường tránh đánh vỡ, làm hỏng đồ đạc trong nhà, bởi vì điều đó đồng nghĩa với việc năm tới tài phúc hao tổn.

Kiêng làm vỡ, hỏng đồ vật

Nếu không may làm vỡ bát hay gương, bạn nên cất cẩn thận rồi vài ngày sau mang đi chôn xa hoặc vứt xuống lòng sông để mang điều xui tránh xa khỏi gia đình.

Kiêng để thùng/hũ gạo trống rỗng

Theo phong thủy, vật chứa đựng mang ý nghĩa tốt lành, chứa vận may, tài lộc như hũ gạo thì không bao giờ được để trống rỗng. Nhiều người quan niệm là đổ đầy hũ gạo ngay từ khi vơi còn một nửa và tốt nhất là dùng hũ gạo sâu (tượng trưng cho sự no đủ) để tránh những điều xui xẻo và giữ vận may luôn ở trong nhà.

Kiêng để thùng, hũ gạo trống rỗng

Kiêng cho mượn tiền

Vào ngày này, theo quan niệm dân gian, nếu cho mượn tiền, thì người cho mượn sẽ mất đi tài khí của mình. Vậy nên, mọi người thường tìm cách từ chối, không đáp ứng yêu cầu vay mượn tiền của bất kì ai vào ngày này.

Kiêng cho mượn tiền

Kiêng kỵ chuyện vợ chồng

Đối với người phương Đông, ngày mùng 1 và ngày rằm, mọi người có quan niệm sẽ kiêng khem những chuyện giường chiếu. Bởi lẽ, việc quan hệ vào ngày này sẽ dẫn đến những điều xui xẻo và kéo theo vận đen cả năm, thậm chí là đại hạn.

Kiêng mặc đồ trắng và đen

Trắng và đen là hai màu liên quan đến người đã khuất nên sẽ mang lại nhiều vận xui, làm việc gì cũng không thành. Do đó, bạn nên tránh mặc 2 màu này vào ngày Rằm đầu năm.

Kiêng mặc đồ trắng và đen

Kiêng một số loại thực phẩm

Theo quan niệm dân gian, vào ngày rằm tháng Giêng, người ta thường kiêng các đồ hôi tanh như thịt chó, thịt mèo, thịt vịt,... để tránh gặp xui xẻo, đại nạn.

 

Trên đây là thông tin về 10 điều kiêng kị không nên làm trong ngày Rằm tháng Giêng mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress