có rất nhiều loại thực phẩm bạn thường chế biến sai cách nhưng không biết. bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 9 loại thực phẩm này và đưa ra mẹo hướng dẫn để bạn chế biến đúng đắn hơn!

Thịt xông khói

Có rất nhiều cách để chế biến thịt xong khói tại nhà, nhưng không phải cách nào cũng hiệu quả và phát huy hết chất dinh dưỡng bên trong món ăn này.

Bạn nên thêm nước vào chảo khi chiên thịt. Việc làm này khiến thịt giòn và phần chất béo được chín đều.

Khi chiên thị xong khói, nên thêm vào một ít nước

Rau củ luộc

Luộc rau tưởng chừng như là một phương pháp rất đơn giản nhưng nếu bạn thực hiện sai cách sẽ khiến rau củ mất đi chất dinh dưỡng vốn có của nó.

Luộc rau củ

3 điểm bạn cần nhớ trước khi luộc rau củ:

Đợi nước sôi già: không nên cho rau củ vào nước lạnh hoặc nước chưa sôi già. Điều này sẽ kéo dài quá trình chín của rau làm rau củ mềm, không còn giữ được độ giòn. Luộc rau trên lửa lớn giúp giữ được dưỡng chất có trong rau củ. 

Không đậy nắp khi luộc rau củ: việc làm này sẽ làm hơi nước giữ lại trong nồi, rau củ nhất làm đập bắp, rau mồng tơi,... sẽ nhanh vàng hơn.

Luôn để rau củ ráo nước sau khi luộc: không nên lấy rau củ từ nồi và cho vào đĩa trực tiếp bảo quản, phần nước từ rau củ đọng phía dưới làm rau củ mau nhớt và hỏng hơn vì vậy phải để rau củ ráo nước mới bày ra dĩa thưởng thức.

Nên cho vào một muỗng cà phê muối khi luộc rau củ.

Khoai tây nướng

Việc dùng giấy bạc để nướng khoai tây là một trong những cách sai lầm mà mọi người hay thực hiện. Thay vào đó, hãy làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 220 độ C rồi phủ muối ở bên ngoài vỏ khoai.

Khoai tây nướng

Sau đó, bạn tiếp tục nướng khoai tây phủ muối trong khoảng một giờ, đảo khoai sau nửa giờ để lớp vỏ chín giòn đều, bên trong mềm như xốp rất thơm ngon.

Trứng luộc

Luộc trứng là một trong những cách chế biến rất thông dụng bởi sự tiện lợi, giữ nguyên dưỡng chất. Tuy nhiên, để luộc trứng đúng chuẩn với độ chín như ý, trước hết, bạn cần biết trứng của bạn là loại gì và bạn cần luộc mềm, chín tới hay chín.

Trứng luộc

Đối với trứng gà, thông thường luộc mềm bạn cần thời gian khoảng 6 phút, luộc chín tới khoảng 8 phút và chín hoàn toàn trong 12 phút.

Lườn gà

Lườn gà là một món ăn thơm ngon nhưng nếu không chế biến đúng cách món ăn này sẽ trở nên khá nhạt nhẽo và không được hấp dẫn cho lắm.

Chế biến lườn gà

Trước tiên, bạn cần tìm hiểu về thời gian và nhiệt độ cần để có món lườn gà ngon ngọt nhất, sau đó là cách nêm ướp các loại gia vị. Bạn đừng ngại sử dụng muối, khi kết hợp sẽ làm lườn gà có vị ngon khác biệt.

Rã đông thực phẩm

Mỗi loại thực phẩm có cách ra đông khác nhau vì vậy bạn cần phải chú ý, điều này rất quan trọng để đảm bảo thực phẩm của bạn sẽ ở trạng thái tốt nhất sau khi rã đông. 

Rã đông thực phẩm

Để rã đông thịt cá, có một cách rất thông dụng đó là bỏ xuống ngăn mát tủ lạnh 12 tiếng để rã đông hoàn toàn trước khi lấy thịt cá ra sử dụng. 

Một cách khác cũng thường được áp dụng đó là lấy túi đựng thực phẩm đông lạnh ra rồi ngâm vào nước (lớp bao bì bên ngoài sẽ giúp thịt ở trong không bị ngấm nước trong quá trình rã đông). 

Những cách này giúp cho thịt cá giữ được sự tươi ngon và không bị hao hụt chất dinh dưỡng sau quá trình rã đông.

Các loại thảo mộc

Thảo mộc thường được kết hợp trong nhiều món ăn để tăng hương vị thơm ngon. Mỗi loại thảo mộc đều có cách sử dụng riêng, và đòi hỏi phải đúng thời điểm.

Các loại thảo mộc thường dùng

Những loại thảo mộc như hương thảo (rosemary), xô thơm (sage), húng tây (thyme) có thể chế biến cùng món ăn.

Trong khi rau mùi, mùi tây, rau thơm tinh tế hơn, khi chế biến có thể bị mất mùi. Vì thế, bạn cần thêm chúng vào sau khi đã hoàn thành.

Dầu oliu

Dùng dầu Olive không chỉ là đổ vào chảo hoặc nồi để sử dụng, tuy nhiện, tùy vào loại olive mà có những cách sử dụng khác nhau.

Dùng dầu oliu

Dầu ô liu có sức bền với nhiệt độ kém nên khi đồ ăn sôi, chín, tắt bếp mới nêm vào, chế biến ở nhiệt độ cao sẽ chuyển biến thành chất độc, gây hại cho cơ thể.

Chính vì vậy, loại dầu này chỉ nên cho vào thêm sau khi món ăn đã chín, hoặc để trộn vào salad giúp tăng hương vị và dưỡng chất cho món ăn.

Bít tết

Bò bít tết có thể là món ăn có cách chế biến đơn giản, chính vì thế đòi hỏi sự kỳ công và chính xác cực cao.

Chế biến bít tết

Đầu tiên, bạn cần phải chọn mua đúng loại thịt, sau đó tẩm ướp gia vị cần thiết trước khi chiên trong chảo nóng. Độ tái và chín ở mức nào đòi hỏi nhiệt độ và thời gian chuẩn xác, đây là điều bạn cần tham khảo thật kỹ trước khi chế biến.

Tỏi

Khi chế biến tỏi, bạn thường thực hiện sai cách đó là thái nhỏ và thả tỏi vào trong chảo dầu nóng, điều này sẽ làm tỏi cháy và tạo nên một vị chát cay cho phần còn lại của món ăn.

Chế biến tỏi

Thay vào đó, bạn nên thêm tỏi vào một chảo dầu ấm chưa làm nóng, điều này làm tỏi và dầu cùng tăng nhiệt độ cùng lúc, tỏi sẽ mềm và ngấm dầu, tạo nên vị thơm lừng hấp dẫn nhất.

Trên đây là bài viết liệt kê 9 loại thực phẩm thường được chế biến sai cách và đưa ra giải pháp chế biến tối ưu cho những loại thực phẩm này. Chia sẻ những kiến thức hay ho này đến người thân và bạn bè nhé!

Theo VnExpress