wifi bị chập chờn, gây khó khăn trong việc sử dụng máy tính, điện thoại cũng như các thiết bị điện tử khác để phục vụ cho nhu cầu làm việc, hay mục đích giải trí. vậy đừng bỏ qua 10 mẹo tăng tốc độ mạng wifi trên router cực hiệu quả mà chúng tôi gợi ý ngay sau đây!

tăng tốc độ mạng wifi trên router

Bộ định tuyến tốt sẽ ảnh hưởng nhiều đến tốc độ kết nối internet. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để đầu tư thiết lập cấu hình bộ định tuyến hàng đầu, đạt tốc độ truyền tải internet mạnh mẽ.

Đừng quá lo lắng về điều này, hãy tham khảo thử 10 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tốc độ mạng wifi trên router cực hiệu quả.

Các nguyên nhân khiến router wifi phát sóng yếu

Khi sử dụng mạng không dây, hầu như ai cũng từng gặp phải trường hợp wifi yếu. Các nguyên nhân khiến cho bộ định tuyến wifi (router wifi) có thể là:

  • Sử dụng gói cước băng thông thấp
  • Vị trí đặt router wifi không phù hợp, có nhiều vật cản sóng wifi như đặt bộ định tuyến trên mặt đất, sau nhiều vật cản khiến sóng wifi yếu; vật liệu xây dựng (bê tông, kim loại) ngăn sóng wifi xuyên qua;…
  • Bị nhiễu tín hiệu do khu vực có nhiều mạng wifi khác nhau cùng nhau hoạt động, như trùng băng tần 2,45GHz của một số thiết bị (lò vi sóng, thiết bị bluetooth, thiết bị giám sát trẻ, điện thoại,…)
Các nguyên nhân khiến router wifi phát sóng yếu

Cách tăng tốc độ mạng wifi trên router

Để cải thiện wifi trên router, bạn có thể thực hiện các mẹo sau:

Cài đặt chế độ tự khởi động lại

Hầu hết các bộ định tuyến mới, không cần phải khởi động lại thường xuyên. Tuy nhiên, nếu đường truyền kết nối internet đã chạy một khoảng thời gian, thì việc khởi động lại bộ định tuyến là điều cần thiết để cải thiện tốc độ.

Bạn có thể sử dụng phần mềm DD-WRT và Tomato để cài đặt chế độ tự khởi động lại cho bộ định tuyến theo khoảng thời gian nhất định. Tốt nhất bạn nên cài đặt thời gian tự khởi động vào buổi tối khi bạn đang ngủ, để không cần phải đợi thời gian bộ định tuyến load lại dữ liệu.

Cài đặt lịch chế độ tự khởi động lại

Lắp ăng-ten mới cho bộ định tuyến

Để cải thiện chất lượng tín hiệu của router (bộ định tuyến), bạn có thể thay ăng-ten mới mà không cần phải thay mới toàn bộ router.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bộ kích sóng wifi hoặc thiết bị mở rộng sóng wifi (Repeater). Những thiết bị này đều có chức năng  khuếch đại tín hiệu, cải thiện sóng wifi cho những ngôi nhà có vùng chết hoặc ở khu vực suy giảm tín hiệu.

Lắp ăng-ten mới cho bộ định tuyến

Vô hiệu hóa giao thức mạng không dây cũ

Các bộ định tuyến mới trên giao thức 802.11ac có khả năng vượt trội hơn về tốc độ truyền tải của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Tuy nhiên, dù cho bộ định tuyến có thể nhanh, nhưng ở một số thiết bị mà bạn đang sở hữu có thể đang sử dụng các giao thức cũ hơn như 802.11g.

Điều này vô tình làm chậm tốc độ truyền tải wifi khi thiết bị này được kết nối. Do đó, bạn nên xóa các thiết bị có những giao thức b hoặc g.

Các giao thức nhanh nhất, được xếp theo thứ tự giảm dần: ac> n> g> b.

Bạn nên tham khảo thông tin về bộ định tuyến để xem giao thức mạng như thế nào.

Vô hiệu hóa giao thức mạng không dây cũ

Thay đổi độ rộng kênh

Việc thay đổi độ rộng kênh có thể làm cải thiện tốc độ wifi của thiết bị bạn đang sử dụng. Vì mạng không dây hiện nay rất phổ biến, khu vực bạn ở có thể xuất hiện quá nhiều sóng wifi cùng dải sóng với router, gây nên hiện tượng các dải sóng bị chồng chéo lên nhau, khiến cho tốc độ wifi bị chậm lại.  

Độ rộng kênh càng rộng (lớn), thường dễ bị nhiễu sóng trên các thiết bị có giao thức cũ.

Thay đổi độ rộng kênh

Cập nhật bộ định tuyến

Để phát huy tối đa hóa tốc độ của bộ định tuyến, bạn cần đảm bảo router của bạn luôn được chạy phần mềmcài đặt chương trình mới nhất từ nhà sản xuất.

Hãy thường xuyên cập nhật bộ định tuyến vì các bản cập nhật thường là những bản sửa lỗi bảo mật, chúng sẽ gia tăng cũng như cải thiện tốc độ wifi trên router cho bạn.

Cập nhật bộ định tuyến

Thay đổi vị trí đặt bộ định tuyến

Một trong những cách để cải thiện tốc độ wifi, đó là bạn có thể thay đổi vị trí đặt bộ định tuyến trong nhà, văn phòng,… sao cho phù hợp.

Thường bộ định tuyến có thể bị xung đột với các thiết bị ở tần số 2.4GHz, hoặc 5GHz khác trong khu vực mà bạn đang sống. Chưa kể, vật liệu xây dựng cũng là nguyên nhân làm nhiễu tín hiệu mạng không dây.

Thay đổi vị trí đặt bộ định tuyến

Tối ưu hóa cài đặt kênh bộ định tuyến

Hiện nay, có rất nhiều công cụ miễn phí giúp bạn quét sóng vô tuyến ngay tại khu vực bạn đang ở. Sau đó, ứng dụng này sẽ đề xuất kênh mà bạn nên chuyển sang, để cải thiện tốc độ wifi hiện tại.

Tối ưu hóa cài đặt kênh bộ định tuyến

Chuyển bộ định tuyến sang băng tần khác

Bộ định tuyến thường hoạt động ở 2 hoặc 3 băng tần khác nhau, nên sẽ giúp bạn thay đổi băng tần phù hợp để tối đa hóa tốc độ wifi tại khu vực bạn sống. Nói một cách đơn giản, bạn có thể thay đổi băng tần khác để có đường truyền mạng nhanh hơn.

Nếu bộ định tuyến của bạn có băng tần kép, thì bạn có thể chỉ định sử dụng ở băng tần 5GHz, thay vì phải cạnh tranh sử dụng ở băng tần 2.4GHz của hầu hết các thiết bị cạnh tranh khác.

Chuyển bộ định tuyến sang băng tần khác

Thay đổi tên và mật khẩu wifi

Wifi nhà bạn có thể bị trộm, hoặc bị hack nếu như cố định tên và mật khẩu trong suốt khoảng thời gian dài. Do đó, việc thay đổi mật khẩu wifi cũng là cách để bạn cải thiện tốc độ vô cùng đơn giản.

Thay đổi tên và mật khẩu wifi

Cài đặt firmware mới

Một số phần mềm có thể thay đổi firmware trên router, giúp tăng tốc bộ định tuyến cũng như tìm các cài đặt tốt nhất cho bộ định tuyến TP-Link. Hãy luôn cập nhật cho firmware, và bạn có thể tham khảo các phần mềm như DD-WRT, OpenWRT và Tomato đang được dùng phổ biến hiện nay.

Cài đặt firmware mới

Hy vọng, 10 mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn cải thiện tốc độ wifi trên router một cách hiệu quả. 

Theo VnExpress