để tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc vất vả, không gì tốt hơn là bạn cần một giấc ngủ thật đủ và sâu. tuy nhiên, một số thói quen dưới đây có thể ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ mà lại bạn vô tình không biết.

Xem ti vi trước khi ngủ

Bạn không thể lường trước được những hậu quả mà thói quen này mang lại cho giấc ngủ của mình đâu! Xem tivi khiến cho bạn luôn phải dán mắt vào màn hình, điều này có thể gây cản trở cho giấc ngủ ban đêm. Bởi ánh sáng từ màn hình có thể ngăn cản sự phát triển của melatonin – một lại hormone thúc đẩy giấc ngủ. Vì vậy, hãy tập cho mình thói quen ngừng xem tivi một giờ trước khi ngủ nếu bạn không muốn hôm sau phải thức dậy với tâm trạng mệt mỏi.

Xem tivi sát giờ đi ngủ sẽ khiến bạn không thể ngủ ngon

Dùng máy tính quá khuya

Bạn có thể dùng laptop để làm việc hoặc giải trí nhưng đừng bao giờ sử dụng chúng trước khi ngủ. Ánh sáng từ màn hình máy tính sẽ kích thích não bộ của bạn và bạn sẽ không thôi bận tâm về những việc cần làm ngay cả khi đã tắt máy. Tốt nhất, đừng bao giờ mang công việc về nhà và hãy để đầu óc nghỉ ngơi, thư giãn thật thoải mái trước khi chìm vào giấc ngủ.

Dùng máy tính quá khuya ảnh hưởng đến giấc ngủ

Chỗ ngủ không thoải mái

Không gì tệ hơn bằng việc phải ngủ trên một chiếc giường không đủ ấm và êm, nhất là khi trời đã bắt đầu trở lạnh. Đó là chưa kể nếu bạn không thường xuyên vệ sinh giường chiếu thì sẽ không bao giờ ngủ một giấc thoải mái được. Vậy nên đừng bao giờ ngại bỏ thời gian và công sức để chăm chút cho chỗ ngủ của mình thật thoáng mát, sạch sẽ và êm ái.

Bạn có chắc mình sẽ ngủ ngon trên chiếc giường này?

Mặc quần áo quá chật

Quần áo quá chật sẽ làm giảm nhịp sinh học, nồng độ melatonin, đồng thời tăng nhiệt độ cơ thể, gây ra phản ứng ngược khiến bạn khó ngủ ngon và sâu. Hãy sắm cho mình vài bộ đồ ngủ thật thoải mái để ngủ thật ngon bạn nhé!

Mặc quần áo chật làm nhiệt độ cơ thể tăng cao sẽ cản trở giấc ngủ

“Tám” điện thoại quá lâu

Đây có thể là thói quen của khá nhiều người bởi sau một ngày làm việc bận rộn, buổi tối chính là thời điểm bạn muốn tâm sự và chia sẻ với cha mẹ, bạn bè hay người yêu. Những cuộc nói chuyện kéo dài hàng giờ đồng hồ qua điện thoại có thể khiến bạn khó ngủ và ngủ không sâu. Vì vậy, bạn hãy thay đổi thói quen không tốt này bằng việc tắt hoặc để điện thoại ở xa khi ngủ.

“Tám” chuyện điện thoại hàng giờ sẽ làm bạn khó ngủ

Uống trà đặc, cà phê hoặc quá nhiều nước

Ai cũng biết rằng trong trà đặc hay cà phê đều có chất caffein, đây là thủ phạm sẽ phá hỏng giấc ngủ của bạn. Nó sẽ khiến bạn có cảm giác chập chờn, mơ màng và mất thời gian rất lâu để đi vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên uống quá nhiều nước trước khi ngủ vì sẽ khiến bạn phải luôn thức dậy đi vệ sinh, từ đó giấc ngủ sẽ bị gián đoạn.

Trà đặc là một trong những thủ phạm gây mất ngủ

Hút thuốc lá

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, với những người có thói quen hút thuốc lá, não sẽ hoạt động tích cực hơn và gây ra khó khăn khi đi vào giấc ngủ hơn nhóm người không hút thuốc.

Hút thuốc lá làm não phải hoạt động nhiều hơn dẫn đến tình trạng khó ngủ

Ngủ sai tư thế

Một số người có thói quen gập cong người khi ngủ hoặc ngủ úp mặt. Tư thế này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như làn da của bạn. Nó gây nên những vết chân chim, làm tổn thương vùng lưng, nhịp thở không đều và hiển nhiên sẽ làm bạn mất ngủ. Một tư thế ngủ lý tưởng là nằm ngửa duỗi thẳng lưng để bảo vệ làn da và giúp bạn ngủ sâu hơn.

Tư thế ngủ úp mặt ảnh hưởng không tốt đến làn da, tim mạch và làm giấc ngủ bị gián đoạn

Tập thể dục muộn

Tập thể dục sẽ tăng cường sức khỏe cho cơ thể nhưng nếu bạn tập thể dục quá gần giờ đi ngủ, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng và nhịp tim chưa kịp trở lại trạng thái bình thường, bạn sẽ khó có một giấc ngủ ngon. Hãy từ bỏ thói quen không tốt này bằng cách tập thể dục sớm hơn và kết thúc trước 8 giờ tối là tốt nhất. Khi đã nằm trên giường, hãy để trái tim của bạn rơi vào trạng thái nghỉ ngơi trước, sau đó mới nhắm mắt lại và chìm vào giấc ngủ.

Tập thể dục gần sát giờ ngủ khiến nhịp tim chưa thể trở lại bình thường

Không vệ sinh răng miệng

Không đánh răng và xúc miệng trước khi ngủ vừa dễ gây sâu răng, vừa khiến bạn có cảm giác khó chịu vì mùi thức ăn vẫn còn vương trong miệng, giấc ngủ vì thế cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Hãy tập thói quen vệ sinh răng miệng trước khi đi ngủ để bảo vệ sức khỏe và ngủ ngon bạn nhé!

Đánh răng trước khi đi ngủ để bảo vệ răng miệng và ngủ ngon hơn

Bạn hãy từ bỏ những thói quen không tốt trên để đảm bảo chất lượng giấc ngủ cũng như giữ gìn sức khỏe và nhan sắc của mình. Nếu biết những thói quen không tốt nào khác ảnh hưởng đến giấc ngủ, bạn hãy chia sẻ với DienmayXANH.com để mọi người cùng biết nhé!

DienmayXANH.com

Theo VnExpress