những thói xấu của teen như nghiện mạng xã hội, cắn móng tay, bừa bộn, lười biếng… đôi khi khiến người khác không vừa lòng. song có ai ngờ rằng những thói xấu này lại có những điểm lợi nhất định đối với sức khỏe! bạn không tin? hãy cùng chúng tôi khám phá 10 thói xấu tưởng hại mà… lợi sau đây nhé!

Ăn ở bừa bãi làm tăng tính sáng tạo

Các teen thiếu ngăn nắp thường hay “lý do lý trấu” rằng phòng ốc lộn xộn giúp họ sáng tạo hơn và hóa ra điều này là thật! Các nhà khoa học đã chứng minh rằng sự hỗn loạn khuyến khích người ta suy nghĩ vượt khỏi khuôn khổ và đem lại những giải pháp mới mẻ. Nghiên cứu của Đại Học Northwestern cho thấy tình nguyện viên ở trong một căn phòng bừa bãi giải đố nhanh hơn khi họ ở trong phòng ngăn nắp. Đồng thời họ cũng vẽ được nhiều bức tranh sáng tạo hơn.

Phòng ốc bừa bãi khuyến khích sáng tạo

Vì sống bừa bãi có tác dụng tích cực đến trí não đến thế, nên hãy ứng dụng nó một cách vừa phải bạn nhé. Hãy giữ nơi ăn chốn ở gọn gàng và bày bừa ở những nơi đòi hỏi sự sáng tạo để tăng cường hiệu quả làm việc.

Nghiện xem clip thú cưng trên Youtube giúp tăng năng suất lao động

Những tưởng việc lướt web hàng giờ đồng hồ để xem hình hay clip của những chú chó, chú mèo dễ thương thật là phí thời gian, nhưng nghiên cứu đã chứng minh rằng thói quen này giúp não bộ tập trung và hoàn thành công việc chính xác hơn. Các nhà nghiên cứu tại Đại Học Hiroshima cho biết việc xem hình hay video của những con thú non làm trỗi dậy bản năng chăm sóc và do đó làm người ta tập trung hơn vào công việc.

Giờ thì bạn có thể tha hồ lướt web xem clip mèo con dễ thương rồi! Càng tuyệt hơn nếu bạn tìm được clip hài của chó và mèo, cười sẽ làm giảm huyết áp, giảm đau, giúp cơ thể miễn nhiễm với stress!

Cắn móng tay làm tăng cường miễn dịch

Mặc dù cắn móng tay bị xem là thói xấu, nó lại có thể mang đến lợi ích không ngờ cho hệ miễn dịch. Ngày xưa khi con người chưa chế ra kềm cắt móng tay, họ đều phải cắn móng tay vì hai lý do. Thứ nhất là để móng ngắn đi và không làm chính mình bị thương. Thứ hai là để cơ thể khỏe mạnh hơn. Các nghiên cứu luôn chỉ ra rằng việc tiếp xúc với số lượng nhỏ vi khuẩn giúp tăng cường miễn dịch và chống ốm vặt.

Tiếp xúc với số lượng ít vi khuẩn rất có lợi

Nếu bạn không có thói quen cắt móng tay, đừng lo lắng vì đây không phải cách duy nhất. Hãy nhớ đừng dùng sản phẩm tiệt trùng hay cọ rửa cơ thể quá thường xuyên, như thế là bạn cũng đã tiếp xúc với ít nhiều vi khuẩn rồi.

Chửi thề làm giảm căng thẳng

Bố mẹ có thể sẽ rất bất bình về việc này, song khoa học đã chứng minh việc chửi thề góp phần giúp bạn đối phó với stress, đặc biệt là tại công sở. Các nhà khoa học Thụy Điển chỉ ra rằng nhân viên bị đối xử bất công mà không tìm được cách giải tỏa có nguy cơ bị đau tim cao hơn. Những nhà nghiên cứu tại Đại học East Angelia cũng cho biết việc “chửi đổng” giúp nhân viên đối phó với căng thẳng và bực tực, đồng thời tăng cường tinh thần đồng đội.

Hãy giải tỏa ít nhiều căng thẳng khi bị stress, chửi thề hai ba câu để hạ huyết áp thì cũng đáng. Nhớ là chỉ “chửi đổng” trước những ai mà bạn biết chắc không cảm thấy khó chịu trước những lời này thôi nhé!

“Tám” giúp cải thiện tâm trạng

“Buôn dưa lê” không chỉ là thói quen của các bà các chị mà còn là đam mê của toàn nhân loại. Việc trao đổi tin tức có tác dụng tích cực đến tâm trạng của mỗi người. Các nhà khoa học của Đại Học Brown phát hiện rằng tâm trạng con người được cải thiện trong suốt 4 giờ chỉ sau 20 phút “tám” chuyện với bạn. 96% dân số có thể giảm căng thẳng và lo âu cũng bằng cách này.

Ai bảo “tám” là xấu!

Lợi ích của thói nói chuyện phiếm là giúp gắn kết người với người. Nhớ dành thời gian tám mỗi ngày và hãy bàn luận về những điều tích cực chứ đừng nói xấu hay phê bình người khác bạn nhé.

Thói “đứng ngồi không yên” cải thiện sự tỉnh táo

Nếu bạn có xu hướng rung đùi, cắn móng tay, vặn vẹo tay chân, ngáp ngắn ngáp dài, hay cứ đổi chỗ ngồi liên tục khi chờ đợi, đừng quá lo, khoa học đã chứng minh rằng những hành vi tưởng chừng vô thức này có tác dụng rất tích cực đến não bộ của bạn. Khi bạn hành động như trên, cơ thể bạn đang cố hoạt động tại chỗ để mang thêm dưỡng khí lên não nhằm tăng sự tỉnh táo và chú ý, cũng như góp phần tăng tốc độ trao đổi chất.

Lần sau, nếu cảm thấy mệt mỏi và không thể tập trung làm việc, hãy thử vẽ nguệch ngoạc lên giấy, giậm chân hay rung đùi để tỉnh táo trở lại nhé!

Ngủ nướng bảo vệ sức khỏe tim mạch

Chúng ta đã được giáo dục rằng ngủ sớm, dậy sớm là tốt và “nướng” đến trưa trờ trưa trật là xấu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nội tiết tại Nhật lại khẳng định rằng những ai thức dậy trước 5 giờ sáng càng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Những ai có thói quen dậy quá sớm thường dễ mắc những bệnh như xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ, cao huyết áp, béo phì. Nghiên cứu của Đại học Standford cũng tiết lộ rằng thời gian ngủ sâu nhất là từ 2h sáng đến 6h30.

Ngủ cho thật đã giấc giúp tim mạch khỏe hơn

Nếu đồng hồ báo thức kêu mà bạn vẫn chưa tỉnh hẳn, đó là do cơ thể bạn chưa ngủ đủ giấc. Hãy nghe theo chu kỳ ngủ tự nhiên của cơ thể bằng cách đi nghỉ ngay khi thấy mệt và ngủ cho thật đã giấc.

Gào thét la ó khi giận giúp làm giảm căng thẳng

Điều này không có nghĩa là bạn nên gào thét và cãi vã ầm ỹ mỗi khi có chuyện không như ý. Khoa học đã chứng minh rằng bộc lộ ít nhiều cơn giận ra ngoài sẽ giúp bạn giải toả stress một cách lành mạnh, tránh việc che giấu cảm xúc và để chúng hành hạ chính mình.

Làm giảm căng thẳng bằng cách bộc lộ một ít cơn giận ra ngoài là điều rất tốt. Nếu thấy bực dọc, hãy kiếm ai đó để than thở, đấm vào gối hay đi dạo phố, đảm bảo bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Nghiện mạng xã hội giúp bạn có trách nhiệm hơn

Đừng nghĩ những người check Facebook mỗi tiếng vài lần là rảnh rỗi, nhiều nghiên cứu đã cho thấy mạng xã hội giúp bạn theo đuổi mục tiêu nghiêm túc hơn. Khi bạn công bố một kế hoạch hay mục tiêu nào đó trên các mạng xã hội, bạn thường có xu hướng hoàn thành việc đó một cách mỹ mãn hơn. Nếu bạn check Facebook thường xuyên cũng tức là bạn đang giúp người khác theo sát kế hoạch đề ra.

Check Facebook thường xuyên tưởng hại mà lại lợi

Nếu bạn có một dự định, một mục đích nào đó, hãy công bố nó lên các trang mạng xã hội để bạn bè có thể ủng hộ và chia vui với mình nhé.

Mơ mộng nâng cao khả năng giải quyết vấn đề

Đôi khi, càng tập trung vào vấn đề bạn lại càng thấy bối rối hơn. Suy nghĩ có ý thức khiến bạn trở nên cứng nhắc và hạn chế khả năng tưởng tượng. Những ai hay mơ mộng giữa ban ngày thường bị xem là rảnh rỗi và lười biếng, song thói quen này lại giúp họ suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ và giải quyết các tình huống khó. Các nhà khoa học tại Đại Học British Columbia đã scan não của những người thích mơ mộng vẩn vơ và phát hiện ra rằng hoạt động này kích thích các vùng não dùng để xử lý tình huống và giải quyết vấn đề.

Mơ mộng có tác dụng như thế là vì những suy nghĩ trong lúc này xuất phát từ vô thức. Hãy cứ thả hồn mình theo mây khi làm những việc không cần suy nghĩ nhé, điều này vô cùng có lợi đấy.

Từ nay bạn trẻ đã có lý do chính đáng để giải thích cho những thói quen tưởng xấu mà lại có lợi bất ngờ kể trên rồi. Bạn thường vướng phải thói “xấu” nào kể trên? Hãy chia sẻ với DienmayXANH.com trong phần bình luận nhé.

DienmayXANH.com

Theo VnExpress