cuộc sống hối hả khiến nhiều người dễ rơi vào căn bệnh mất ngủ. trong những tình huống như vậy, chúng ta thường không nghĩ đến chính thói quen ăn uống lại làm cho tình trạng mất ngủ trở nên trầm trọng hơn.

Rượu

Nhiều người vẫn nhầm tưởng rượu có tác dụng an thần và cho rằng trước khi ngủ uống một chút rượu sẽ dễ ngủ hơn. Tuy nhiên trên thực tế, nồng độ cồn có trong rượu sẽ làm cơ thể khó bước vào giai đoạn ngủ sâu. Giấc ngủ sau khi uống rượu không sâu và ngon giấc mà còn khiến cho buổi sáng hôm sau bạn thức dậy với một tình trạng uể oải và thiếu tỉnh táo.

Cồn rất có hại cho giấc ngủ

Vitamin C

Vitamin C sẽ trở nên có hại cho sức khoẻ nếu như bạn dùng quá nhiều so với lượng vitamin C cần thiết trong mỗi ngày. Ăn nhiều trái cây có vitamin C vào buổi tối sẽ làm cho não của bạn tỉnh táo và gây ra hiện tượng mất ngủ.

Không nên ăn trái cây có nhiều vitamin C vào ban đêm

Thức ăn nhiều vị cay

Đồ ăn có vị chua cay sẽ làm nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên và gây ra hiện tượng mất ngủ trầm trọng. Người bị chứng mất ngủ càng không nên ăn thức ăn cay, nóng đặc biệt là vào buổi tối. Ngay cả người mắc bệnh tim mạch cũng không nên dùng các món ăn có nhiều ớt.

Cay và nóng có hại nhất cho giấc ngủ

Thịt xông khói

Thịt xông khói là món ăn được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên người bị mất ngủ tuyệt đối nên tránh. Khi chế biến món này người ta thường ướp một lượng muối lớn cùng với lượng tyrosine có trong thịt xông khói sẽ làm cho não sản sinh ra chất dopamine gây hưng phấn. Đây là món ăn cản trở rất nhiều đến giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, nó cũng không tốt cho sức khoẻ.

Thịt xông khói tuy hấp dẫn nhưng không có lợi cho sức khoẻ

Trà nhân sâm

Không thể phủ nhân những công dụng tốt cho sức khoẻ khi uống trà nhân sâm, đó là giải toả sự ức chế, giảm căng thẳng, nâng cao sức bền khi thi đấu thể thao. Tuy nhiên, trà nhân sâm lại hoàn toàn không tốt cho người mất ngủ. Ngoài ra, trà nhân sâm cũng không nên xuất hiện vào buổi chiều, tối đối với người bị cao huyết áp.

Không nên uống trà nhân sâm vào buổi tối

Các loại thức ăn gây ra đầy bụng, khó tiêu

Đầy bụng, khó tiêu sẽ càng làm cho bạn bị mất ngủ trầm trọng hơn. Chính vì thế tuyệt đối tránh các loại thức ăn dễ gây ra đầy bụng và khó tiêu như bắp cải, súp lơ xanh, táo, đậu, nước có ga… cho dù những thực phẩm đó luôn luôn hiện diện trong chiếc tủ lạnh gia đình bạn.

Đầy bụng làm bạn rất khó ngủ

Thực phẩm sử dụng dầu mỡ

Sự tiện lợi của thức ăn nhanh hay các loại đồ chiên làm nhiều người rất ưa chuộng. Tuy nhiên các món ăn này lại sử dụng quá nhiều dầu mỡ khi chế biến. Chính điều này làm gia tăng sự hoạt động của hệ tiêu hoá, không tốt cho việc cơ thể nghỉ ngơi vào buổi tối.

Dầu mỡ của thức ăn nhanh làm hệ tiêu hoá hoạt động nhiều và không tốt cho giấc ngủ

Thức ăn có quá nhiều nước

Các loại thức ăn có nhiều nước sẽ làm đầy bàng quang và thúc đẩy quá trình lọc thận nên có thể khiến bạn dễ thức giấc vào ban đêm. Tuyệt đối tránh những loại thực phẩm có nhiều nước như súp hay cháo loãng…

Tránh các loại thực phẩm loãng vào ban đêm

Cà phê

Cà phê làm bạn tỉnh táo và tất nhiên không thể tốt cho người bị chứng mất ngủ thường xuyên. Bạn có thể dùng cà phê vào buổi sáng cho tỉnh táo tuy nhiên nên hạn chế nếu bạn bị chứng mất ngủ. Trước khi đi ngủ tuyệt đối không dùng cà phê.

Cà phê có chất gây kích thích làm tỉnh ngủ

Sô cô la sữa

Sô cô la sữa có tác dụng làm bạn tỉnh táo và trở nên minh mẫn đầu óc. Chính vì vậy nó tối kỵ đối với những người mất ngủ.

Sô cô la sữa gây mất ngủ

Có thể nói, hãy giúp cơ thể đủ tỉnh táo để lựa chọn các món ăn phù hợp và thoát khỏi tình trạng mất ngủ kéo dài cho bản thân. Nếu bạn còn biết những món ăn nào có hại cho giấc ngủ, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết nhé!

DienmayXANH.com

Theo VnExpress