bánh kẹo ngọt và thức ăn nhiều dầu mỡ trong dịp tết dù không tốt cho sức khỏe nhưng lại luôn có sức hấp dẫn khiến bạn khó lòng chối từ. vì vậy, hãy tham khảo 10 tuyệt chiêu dưới đây để "ăn kiêng" ngày tết thật hiệu quả, bạn nhé!

1. Dùng chén đĩa nhỏ hơn để ăn

Với tâm lý thoải mái trong chuyện ăn uống ngày Tết, bạn thường có thói quen lấy đồ ăn đầy chén bất kể chúng to nhỏ ra sao, vô tình lại ăn nhiều hơn bình thường.

Vì vậy, với chén hoặc đĩa nhỏ hơn, bạn sẽ ăn ít lại một cách tự nhiên mà không cần phải nỗ lực để ăn kiêng. Cách làm này đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả đấy!

Dùng chén đĩa nhỏ hơn để ăn ít hơn

2. Dùng tay không thuận khi ăn quà vặt

Một số loại mứt, ô mai, snack,... bạn hay dùng tay để bốc ăn thì hãy chuyển sang dùng tay không thuận để nạp năng lượng một cách chậm rãi và ít hơn.

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh những người sử dụng tay thuận sẽ tiêu thụ nhiều thức ăn hơn so với sử dụng tay kia, vì dễ lấy thức ăn hơn.

Dùng tay không thuận khi ăn quà vặt để hạn chế ăn

3. Dùng ly, cốc thon dài

Loại ly tròn, lùn mới nhìn qua thì có vẻ chứa lượng nước ngang bằng với loại ly thon dài, nhưng thực tế thì thể tích của chúng lớn hơn nên sẽ chứa được nhiều nước hơn.

Vì vậy, dùng ly dài khi uống các loại nước có gas hoặc có nhiều đường cũng là một cách để hạn chế bớt những nguy hại cho sức khỏe bạn.

Dùng ly, cốc thon dài để uống ít nước

4. Đặt gương trong phòng ăn

Theo kết quả thí nghiệm của các nhà khoa học thuộc Đại học Central Florida (Mỹ) cho rằng việc ăn trước gương sẽ giúp bạn cảm thấy đồ ăn vặt trở nên không ngon miệng nữa.

Vì thế ngươi ta sẽ có xu hướng ăn những thức ăn có lợi hơn cho cơ thể, vậy bạn hãy đặt một chiếc gương trên cửa tủ lạnh hoặc nhà bếp để ý thức giảm lượng thức ăn có hại nạp vào cơ thể nhé!

Đặt gương trong phòng ăn để ăn vặt ít hơn

5. Luôn mang theo kẹo cao su

Kẹo cao su có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn và giúp bạn ăn ít hơn. Đặc biệt là kẹo có vị hoa quả sẽ tốt hơn so với vị bạc hà vì khiến bạn muốn ăn trái cây hơn thay vì các món ăn dầu mỡ.

Kẹo cao su vị hoa quả khiến bạn muốn ăn trái cây hơn các món ăn dầu mỡ

6. Ăn chậm, nhai kỹ

Ăn chậm không chỉ tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa mà còn có thể giúp bạn ăn ít hơn.

Vì vậy, hãy ăn thật chậm, nhai thật kỹ và tập thói quen bỏ đũa hoặc thìa xuống mỗi lần nhai. Cách làm này vừa giúp bạn không tăng cân, vừa có thể từ từ thưởng thức vị ngon của từng món ăn ngày Tết.

Ăn chậm, nhai kỹ tốt cho hệ tiêu hóa

7. Dùng đĩa màu đỏ để đựng đồ ăn vặt

Theo nhà tâm lý học Susan Albers, người ta có xu hướng ăn ít hơn khi đựng thức ăn trong những chiếc chén, đĩa màu đỏ vì màu đỏ bao hàm nghĩa "dừng lại", làm mất ngon miệng cho người ăn.

Dùng đĩa màu đỏ để đựng đồ ăn vặt giúp bạn ăn ít hơn

8. Ngừng việc vừa ăn vừa xem ti vi

Nếu vẫn muốn sở hữu một vóc dáng cân đối sau Tết, bạn cần ngừng ngay việc vừa ăn uống vừa xem tivi vì khi đang chú ý đến những thứ hấp dẫn trước mắt, bạn sẽ ăn không kiểm soát, thậm chí là không nhận ra mình đã quá no, cân nặng từ đó cũng tăng lên nhanh chóng.

Không nên vừa ăn vừa xem ti vi

9. Chụp hình món ăn không tốt cho sức khỏe trong điện thoại

Khi gặp những món ăn không tốt cho sức khỏe, có nhiều chất béo,... thì bạn hãy dùng điện thoại chụp hình và lưu lại. Mỗi lúc xem lại hình ảnh trong điện thoại, chắc chắn các món ăn này sẽ giúp bạn ghi nhớ và tránh xa hơn.

Chụp hình món ăn không tốt trong điện thoại để ghi nhớ

10. Không mua đồ ăn nhiều loại, nhiều vị

Với những món ăn nhiều loại, nhiều vị thì bạn thường có xu hướng muốn ăn tất cả để biết hết mùi vị của chúng. Như vậy là bạn sẽ ăn nhiều hơn so với chỉ một vị duy nhất.

Món ăn nhiều vị khiến bạn không kiểm soát được việc ăn uống

Tâm lý dễ dãi với bản thân về chuyện ăn uống trong dịp Tết là điều khó tránh. Tuy nhiên, nếu có thể áp dụng được những mẹo trên đây một cách kiên trì, chắc chắn bạn sẽ làm chủ được cân nặng, sức khỏe... để ngày Tết luôn ngập tràn niềm vui.

Theo VnExpress