bạn gặp khó khăn trong vấn đề nằm ngủ mỗi khi thời tiết trở nên lạnh? vậy đừng bỏ qua 12 mẹo sau đây mà chúng tôi muốn gợi ý cho bạn để ngủ ngon hơn khi trời trở lạnh trong thời gian sắp tới.  

Dường như cơ thể khi nằm ngủ có xu hướng thích nghi thời tiết lạnh hơn thời tiết nóng. Vì nhiệt độ của môi trường lạnh sẽ kích thích cơ thể của bạn, khiến bạn có cảm giác buồn ngủ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ “đắm” mình trong giấc ngủ, vì khu vực nghỉ ngơi có thể trở nên quá lạnh đột ngột, thậm chí có người không thể thích nghi và gặp khó khăn để cân bằng giữa nhiệt độ môi trường lạnh và nóng. Hãy áp dụng mẹo sau:

Chuẩn bị đi ngủ

Trước khi nằm trên giường và đắp mền để ngủ, bạn cần thực hiện một số bước sau:

Bước 1: Tập nhẹ một vài động tác

Khởi động nhẹ một vài động tác và hít thở sâu, sẽ làm nóng nhiệt độ cơ thể của bạn:

  • Đứng dang hai chân vừa phải, hít vào thật sâu và giơ hai tay lên trần nhà, nghiêng dần dần (vừa phải về phía sau).
  • Khi thở ra, bạn hạ cánh tay xuống, thả lỏng.
  • Khi hít vào, bạn giơ hai tay lên trần nhà một lần nữa, kéo dài hết mức có thể về phía trần nhà.
  • Cứ thế, khi thở và hít vào, bạn liên tục làm động tác như vậy. Mỗi động tác trong 10 - 12 nhịp thở.
Tập nhẹ một vài động tác.

Bước 2: Uống trà thảo mộc hoặc nước nóng

Thưởng thức đồ uống nóng sẽ giúp cơ thể tăng nhiệt độ và mang lại sự ấm áp hơn.

  • Hãy chọn trà thảo dược, không có caffeine vì caffeine sẽ làm bạn khó ngủ hơn.
  • Tránh uống ca cao hoặc sô cô la nóng, vì caffeine và đường trong hỗn hợp bột có thể sẽ khiến bạn không ngủ được.
  • Có thể pha uống cốc nước nóng với chanh và mật ong để giữ ấm.
Uống trà thảo mộc hoặc nước nóng.

Bước 3: Tắm nước ấm hoặc ngâm sơ cơ thể trong nước ấm

Tắm mình dưới nước ấm của vòi sen, hoặc ngâm cơ thể một chút trong bồn tắm nước ấm, sẽ làm cơ thể ấm và giữ được nhiệt độ trước khi đi ngủ trong thời tiết lạnh.

Tắm nước ấm hoặc ngâm sơ cơ thể trong nước ấm.

Bước 4: Mặc nhiều lớp quần áo để làm ấm

Quần áo giữ nhiệt độ cơ thể khi bạn nằm ngủ. Bạn có thể mặc áo len dài, áo sơ mi flannel hoặc bộ ngủ, áo thun dài tay và áo len, nói chung là tất cả loại quần áo có tác dụng giữ ấm cơ thể.

Mặc nhiều lớp quần áo sao cho bạn dễ dàng cởi ra khi cảm thấy nhiệt độ cơ thể nóng lên, và không thấy khó chịu khi mặc. Miễn sao lớp quần áo mang lại cảm giác thoái mái cho bạn khi nằm ngủ.
Mặc nhiều lớp quần áo để làm ấm.

Bước 5: Xếp chăn, mềm gần khu vực ngủ

Để tạo bầu không khí ấm áp trên giường, bạn có thể xếp nhiều chăn, mềm dưới chân giường hoặc ghế bên cạnh giường, nói chung là khu vực xung quanh bạn nằm ngủ. Đồng thời, nếu trở trở nên lạnh, bạn có thể lấy chăn mềm ra đắp một cách nhanh chóng.

Đặt chăn lên bàn chân trước khi đi ngủ để giữ ấm, vì bàn chân là một trong những bộ phận đầu tiên dễ bị nhiễm lạnh nhất khi thời tiết trở nên lạnh.
Xếp chăn, mềm gần khu vực ngủ

Bước 6: Đầu tư vào một chiếc chăn điện hoặc một tấm nệm nóng

Tùy theo sở thích mỗi người mà có thể quyết định chọn sử dụng chăn điện (hoặc tấm nệm điện nóng), để giữ ấm cơ thể khi ngủ hay không?

Cân nhắc đến việc chọn dụng cụ làm ấm này, vì nếu cắm dây ổ điện qua đêm, dây điện có thể bị hỏng do ma sát, hoặc nhiệt độ quá nóng, làm bén nhiệt với chăn, nệm, gây hỏa hoạn.
Đầu tư vào một chiếc chăn điện hoặc một tấm nệm nóng.

Bước 7: Điều chỉnh nhiệt độ thiết bị sưởi, máy điều hòa (nếu có)

Nếu nhà hoặc căn hộ của bạn có thiết bị sưởi, phổ biến là máy điều hòa có chức năng sưởi ấm, bạn nên kiểm tra nhiệt độ. Nhiệt độ khuyến nghị cho phòng là khoảng 65°F (18°C) đối với những khu vực lạnh (nhiệt độ đạt âm).

Điều chỉnh nhiệt độ thiết bị sưởi, máy điều hòa (nếu có).

Khi ngủ

Khi nằm ngủ, bạn chú ý đến một số mẹo giúp ngủ ngon khi thời tiết trở nên lạnh như sau:

Mẹo 1: Sử dụng túi chườm nóng

Bạn có thể mau túi chườm nóng ở siêu thị, cửa hàng và nhà thuốc địa phương. Túi chườm nóng này có thể đưa trực tiếp nước đun sôi từ bên ngoài vào bên trong lòng túi, hoặc có loại túi chườm nóng sử dụng chất lỏng - bạn có thể làm nóng túi chườm này trong lò vi sóng (với nhiệt độ cho phép).

Đặt túi chườm nóng dưới tấm trải giường, dưới chăn (mền) hoặc dưới chân của bạn. Nó sẽ giữ cơ thể bạn suốt đêm, làm ấm ngón chân và cơ thể của bạn.

Sử dụng túi chườm nóng.

Mẹo 2: Mang vớ len

Len là một vật liệu tuyệt vời để cách nhiệt và giữ ấm. Bàn chân của bạn thường là bộ phận cơ thể đầu tiên dễ bị nhiễm lạnh, vì bộ phận đó lưu thông máu kém, bạn có thể gặp khó khăn trong việc làm ấm chúng chỉ bằng một tấm chăn.

Do đó, hãy lấy một vài đôi vớ len cao và đặt chúng trên giường, để bạn có thế lấy bất cứ khi nào khi trời trở lạnh vào buổi tối. Ngoài ra, bạn có thể mang dép đi trong nhà để giữ ấm đôi chân.

Hãy chọn đôi dép dày có đế cao su để giữ cho bàn chân của bạn ấm, và dễ tạo lực kéo khi di chuyển trong nhà.
Mang vớ len.

Mẹo 3: Dùng thân nhiệt

Nếu bạn đã có gia đình, thì cách tốt nhất để giữ ấm vào ban đêm khi trời trở lạnh, đó là bạn di chuyển đến gần người vợ (chồng) của mình để nằm ngủ. Nhiệt độ cơ thể qua lại giữa hai người sẽ giúp bạn ấm áp hơn.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc đến việc cho phép thú cưng ngủ chung với bạn, nhưng hãy đảm bảo chúng sạch sẽ và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe bạn.

Dùng thân nhiệt.

Mẹo 4: Chặn các khe hở, lối thông gió phòng bạn

Khi thời tiết trở nên lạnh, luồng khí lạnh bên ngoài có thể xâm nhập vào phòng ngủ của bạn qua các khe hở, lối thông gió. Vì thế, bạn có thể dùng khăn để chặn khe cửa, hoặc đóng cửa sổ, phủ khăn trên hệ thống thông gió.

Chặn các khe hở, lối thông gió phòng bạn.

Mẹo 5: Phủ lót chăn bông

Trường hợp, bạn thức giấc do nhiệt độ trong phòng quá lạnh, hãy thử phủ lớt thêm chăn bông trên giường. Nếu không có chăn bông, bạn có thể dùng bất kì loại khăn, hay túi ngủ nào có khả năng làm ấm phủ hợp giường.

Phủ lót chăn bông

Với những mẹo vặt nêu trên, hy vọng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn khi thời tiết trở nên lạnh. 

Theo VnExpress