chromecast là thiết bị mang đến nhiều sự trải nghiệm hấp dẫn cho người dùng. hãy cùng chúng tôi khám phá nhanh 16 cách sử dụng và mẹo hay trên google chromecast mà bạn rất khó để bỏ qua ngay dưới đây!

Lần đầu tiên được ra mắt từ năm 2013, và thế hệ thứ 3 là thế hệ mới nhất, đạt tốc độ nhanh và cung cấp chất lượng hình ảnh 4K UHD cao cấp trên Chromecast Ultra.Thiết bị giải trí trực tuyến này có kích thước nhỏ và dễ sử dụng, nhất là có thể di chuyển dễ dàng nội dung từ điện thoại (hoặc máy tính bảng) của bạn sang màn hình tivi lớn. Đồng thời, nó cũng sở hữu thêm một số tính năng nâng cao khác.
cách sử dụng và mẹo hay trên Google Chromecast

Cách thiết lập Chromecast

Chromecast là một cổng kết nối HDMI nhỏ được kết nối với cổng HDMI trên tivi của bạn. Nó cần được cung cấp năng lượng để hoạt động, như cần được sạc qua cổng USB ở mặt sau của tivi, hoặc bằng cách là kết nối trực tiếp với ổ cắm điện trên tường.

Lưu ý:Chromecast Ultra cho hình ảnh 4K, có khả năng cần được yêu cầu kết nối trực tiếp với ổ cắm điện.
 

Để thiết lập Chromecast, bạn cần thực hiện 9 bước sau:

Bước 1: Cắm Chromecast vào cổng HDMI trên tivi nhà bạn và kết nối với bộ sạc. 

Bước 2: Bật tivi và bắt đầu thay đổi đầu vào của Chromecast được kết nối. 

Bước 3: Khi đã kết nối cổng Chromecast với tivi, bạn hãy sử dụng điện thoại để vào trang www.chromecast.com/setup để tải ứng dụng về. 

Bước 4: Sau khi tải ứng dụng Google Home về, bạn hãy mở nó ra. Giao diện của ứng dụng sẽ hiển thị, vào mục menu (thường kí hiệu ba dấu gạch ở phía trên cùng bên trái). Nhấp chọn Devive (thiết bị), để tiến hành quét mạng cho Chromecast. 

Bước 5: Sau khi quét, tên thiết bị Chromecast sẽ được hiển thị cả trên điện thoại và màn hình tivi của bạn. Tiếp tục, nhấn set-up (thiết lập) để bắt đầu quá trình cài đặt và chọn quốc gia hiện tại của bạn. 

Bước 6: Bạn sẽ được yêu cầu xác minh mã được chia sẻ giữa cả hai thiết bị, nhấn I see the code, và đặt tên cho Chromecast nếu như bạn muốn. 

Bước 7: Chọn tên và đăng nhập mật khẩu wifi từ bộ định tuyến nhà bạn. 

Bước 8: Chromecast sẽ kết nối và tải xuống phiên bản phần mềm mới nhất nếu cần thiết. Việc làm này sẽ khiến bạn mất thêm một vài phút trước khi việc thiết lập được hoàn tất. 

Bước 9: Bây giờ, điện thoại thông minh của bạn sẽ trở thành một bộ điều khiển từ xa, vì ứng dụng Chromecast đã được chạy tương tác trên thiết bị điện thoại của bạn. 

Cách thiết lập Chromecast

Cách kết nối Chromecast với Google Home

Nếu nhà bạn sở hữu Google Home, bạn có thể sử dụng giọng nói của mình để tìm kiếm YouTube hoặc truy cập dự báo thời tiết trên tivi khi thiết bị được kết nối Chromecast. Không khó để biến Chromecast trở thành một phần của hệ sinh thái Google trong hệ thống thông minh nhà bạn. 

Để kết nối Chromecast với Google Home, bạn cần thực hiện các bước sau: 

  • Bước 1: Kiểm tra xem hai thiết bị có sử dụng cùng một mạng wifi không?
  • Bước 2: Mở ứng dụng Google Home và đi đến phần More Settings (cài đặt khác). Chọn tivi và loa thông minh từ danh sách thiết bị được kết nối. Để thực hiện liên kết Chromecast với Google Home, chỉ cần nhấn vào biểu tượng dấu cộng ở dưới cùng của màn hình.

Vậy là bạn đã kết nối xong Chromecast với Google Home, hãy thử trải nghiệm thú vị khi điều khiển thiết bị thông qua giọng nói với cú pháp: 

  • OK, Google, pause the [Chromecast name]" hoặc "Hey Google, mute the [Chromecast name]." ("OK, Google, tạm dừng [Tên Chromecast]" hoặc "Này Google, tắt tiếng [tên Chromecast].").

Ngoài ra, nếu bạn có tài khoản Netflix được liên kết với Trang chủ Google của bạn, bạn có thể đưa ra hiệu lệnh:

  • "Hey Google, play 'TV show/movie' on [Chromecast name],"("Này Google, phát 'chương trình truyền hình / phim' trên [tên Chromecast], "). 
Lưu ý: Cách kiểm tra tài khoảnNetflix có được liên kết với Googlecủa bạn hay không?
  • Mở ứng dụng Google Home và kiểm tra Devices (thiết bị) -> Settings (cài đặt) -> More (khác) -> Videos and Photos (video và ảnh) -> Netflix -> Link (liên kết).
 
Cách kết nối Chromecast với Google Home

Sử dụng chế độ khách

Chromecast có tính năng chế độ khách, nghĩa là người quen của bạn có thể gửi nội dung đến thiết bị phát trực tuyến của bạn, miễn sao chế độ khách được bật. Hơn thế nữa, bất kỳ ai khi sử dụng trên cùng một mạng wifi (ví dụ như mạng wifi trong nhà bạn) thì đều có thể tương tác với khóa Chromecast thông qua mã PIN.

Để sử dụng chế độ khách, bạn cần: 

  • Bước 1: Từ menu ứng dụng Google Home, chọn Devices (thiết bị).
  • Bước 2: Chọn biểu tượng răng cưa của Chromecast, chọn Guest mode (chế độ khách). Bạn trượt công tắc sang chế độ On (bật) để cho phép bạn bè, người thân của bạn có thể tương tác vào Chromecast bằng cách sử dụng mã PIN được cung cấp.
Lưu ý:Chế độ khách chưa hoạt động trên thiết bị iOS.
 
Sử dụng chế độ khách

Thay đổi hình nền

Khi không sử dụng, Chromecast sẽ hiển thị hình nền bắt mắt từ nhiều nguồn khác nhau. Bạn có thể điều chỉnh hình nền theo sở thích của mình, bằng cách:

Bước 1: Mở tìm kiếm Google trên điện thoại của bạn.

Bước 2: Nhập dòng lệnh "What's on my Chromecast?" (Chromecast của tôi là gì?). Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào tab Thiết bị trong ứng dụng Google Home. 

Bước 3: Chọn vào các liên kết xem bên trong ứng dụng Google Home. Bạn có thể xem nguồn cho ảnh (ví dụ: Google+ hoặc Google Maps) cùng với người đã đăng nó (nếu có). 

Thay đổi hình nền

Truyền phát nhạc trên Chromecast

Nhiều ứng dụng âm nhạc như Pandora, Google Play Music và Spotify hiện đều hỗ trợ Chromecast, làm cho nội dung giải trí trên Chromecast trở nên thú vị hơn. 

Nếu bạn có hệ thống âm thanh receiver, amply hoặc loa được cấp nguồn điện A/V với đầu vào hỗ trợ cáp quang, thì hãy sử dụng Chromecast để làm thiết bị kết nối cáp quang giữa đầu ra âm thanh tivi nhà bạn với đầu vào cáp quang của thiết bị âm thanh.

Trong một số trường hợp, bạn cần phải thực hiện bước thiết lập sau:

  • Vào menu cài đặt âm thanh của  tivi, đặt chế độ âm thanh "external speakers" (loa ngoài) và chọn đầu ra cáp quang. 
  • Nếu amply của bạn thuộc đời cũ, chỉ hỗ trợ đầu vào analog, bạn có thể mua thiết bị chuyển đổi quang RCA và chỉ cắm nó vào đầu vào RCA của hệ thống âm thanh.

Nếu bạn cảm thấy tivi nhà mình không phát ra âm thanh như bạn mong muốn, bạn có thể thử kết nối trực tiếp Chromecast với đầu vào HDMI trên hệ thống âm thanh receiver A/V và sử dụng điện thoại của bạn để điều khiển. 

Truyền phát nhạc trên Chromecast

Trình chiếu hình ảnh

Nếu bạn không thích màn hình tự động hiển thị bất kì hình nền theo hệ thống, thì có thể hoàn toàn chủ động trong việc tạo bộ sưu tập trình chiếu hình ảnh. Bước thực hiện đơn giản:

  • Bước 1: Nhấn vào Device (thiết bị) trong ứng dụng Google Home, rồi chọn biểu tượng răng cưa. 
  • Bước 2: Chọn backdrop, rồi tiến hành chuyển công tắc Personal Photos (ảnh cá nhân) sang vị trí On (bật).
  • Bước 3: Bạn có thể chọn hình ảnh từ các album của tài khoản Google của bạn. Thậm chí, bạn có thể tạo thư mục riêng để dành cho hình nền Chromecast để trình chiếu. 
Trình chiếu hình ảnh

Kết nối bộ chuyển đổi Ethernet

Gặp khó khăn trong việc kết nối wifi để bạn bắt đầu sử dụng các chức năng trên Chromecast. Phiên bản Chromecast Ultra được trang bị cổng kết nối Ethernet. Điều này có nghĩa là, bạn có thể kết nối mạng trực tiếp với Chromecast qua cổng Ethernet mà không cần phải kết nối bằng mạng không dây. 

Kết nối bộ chuyển đổi Ethernet

Sử dụng Chromecast mà không có Wi-Fi

Chromecast được xem là thiết bị hoàn hảo, bạn có thể nghĩ đến việc mang nó khi đi du lịch. Vì Chromecast không nhất thiết cần wifi, thật không?

Bạn có thể sử dụng Chromecast nhưng vẫn phải cung cấp Internet để cho nó hoạt động, bằng cách: 

Dùng hai điện thoại 

Dùng hai điện thoại có thể cung cấp dữ liệu di động cho Chromecast hoạt động. Nghĩa là một điện thoại sẽ phải truy cập wifi qua bộ định tuyến di động, còn điện thoại còn lại dùng để thiết lập Chromecast.

Chức năng lưu trữ

Google cho phép bạn truyền nội dung lưu trữ trong thiết bị Android của bạn sang Chromecast mà không cần phải kết nối wifi nhờ chức năng mirroring (trình chiếu).

Điều này có nghĩa là khi bạn sử dụng 4G trên điện thoại của bạn, bạn có thể sử dụng chức năng mirroring để trình chiếu nội dung (video, hình ảnh,...) tới Chromecast. 

chức năng lưu trữ Chromecast

Tạo modem cho riêng bạn

Để tận dụng tối đa modem 3G hoặc 4G trên Chromecast của bạn, bạn sẽ cần chức năng trợ giúp trên máy tính để hiểu rõ hơn. 

Nói một cách đơn giản, bạn sẽ phải phát tín hiệu wifi từ thiết bị (điện thoại, máy tính bảng,...) mà bạn đang dùng. Chromecast sẽ xác định mạng, mạng này có thể được định cấu hình. Ý tưởng của việc làm này chính là tạm thời biến một trong các thiết bị của bạn thành một bộ định tuyến. Cả máy MacOS và Windows 10 đều có các công cụ để tạo điểm truy cập internet và cho phép nó hoạt động như modem riêng dành cho bạn. .

Sử dụng điện thoại thông minh

Ngay cả khi bạn không có máy tính hoặc điện thoại thông minh thứ hai, bạn vẫn có thể kết nối Chromecast với internet. Tuy nhiên, cách làm này cần bạn khéo léo hơn một chút.

Bạn cần sử dụng Chromecast mà bạn đã định cấu hình trước đó trên một mạng wifi đã kết nối. Với tên và mật khẩu mạng đó, bạn cần tạo một điểm truy cập trên điện thoại thông minh của mình bằng tên và mật khẩu tương tự. Chromecast sau đó sẽ tự động kết nối với wifi được tạo ra điện thoại của bạn.

Sử dụng Chromecast mà không có Wi-Fi

Tìm ứng dụng tương thích

Nhiều ứng dụng Android có thể hoạt động với Chromecast nhiều hơn bạn nghĩ. Ví dụ Google đã tạo ra một trang đặc biệt mà bạn có thể tìm thấy các dứng dụng đó một cách dễ dàng. 

Khi bạn đang sử dụng một ứng dụng tương thích (trên Android hoặc iOS), bạn sẽ thấy biểu tượng Chromecast ở đâu đó trong giao diện. Điều này có nghĩa là ứng dụng cho phép bạn đưa nội dung lên trên cổng Chromecast gần đó. Ngoài ra, với các ứng dụng này bạn vẫn có thể kiểm soát việc phát lại nội dung trên điện thoại hoặc máy tính bảng của mình trong khi nội dung ấy đang truyền phát.

Tìm ứng dụng tương thích

Chế độ nghe riêng tư

Đối với người bận rộn hoặc một số người không thể bỏ qua chương trình yêu thích trực tuyến, thì hoàn toàn có thể nghe chương trình đó thông qua chức năng Localcast. Nó cho phép bạn nghe nội dung đang được chiếu trên tivi thông qua tai nghe được kết nối với điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc bất kỳ thiết bị Android nào mà bạn đang sử dụng. 

Bước thiết lập này cũng rất đơn giản, bằng cách: 

  • Cài đặt và mở ứng dụng, kết nối với tai nghe và chọn Route audio to phone (Định tuyến âm thanh cho điện thoại) trên màn hình đang phát.

Giờ đây, bạn có thể lắng nghe nội dung phát với chế độ riêng tư dành cho bạn.

Chế độ nghe riêng tư

Chiếu màn hình từ điện thoại Android

Trên các thiết bị Android tương thích, bạn có thể chiếu trực tiếp màn hình thiết bị của mình lên Chromecast. Đây là cách tuyệt vời để trải nghiệm các hình ảnh yêu thích lên màn hình rộng, thậm chí có thể chơi game ngay trên màn hình lớn hơn.

Chỉ cần vào Cài đặt, chọn menu Display (hiển thị) rồi chọn Cast screen (màn hình chuyển) thế là xong!

Chiếu màn hình từ điện thoại Android

Chơi game trên tivi

Dùng Chromecast, bạn có thể chơi game ngay trên tivi với số lượng người chơi nhiều. Bạn có thể kiếm các trò chơi dành cho nhiều người chơi, để tận hưởng cảm giác mới lạ này khi giải trí cùng Chromecast. 

Chơi game trên tivi

Chơi Google Stadia với Chromecast

Nếu bạn đã mua phiên bản cao cấp, bạn có thể dùng Chromecast Ultra để giải trí nhiều game trên Stadia - dịch vụ phát trực tuyến trò chơi của Google.

Để thêm tài khoản Stadia của bạn vào Chromecast, hãy lấy bộ điều khiển của thiết bị và chiếc điện thoại, đảm bảo mọi thiết bị đều cùng kết nối một wifi. Tiếp đó, sử dụng bộ điều khiển để nhập mã liên kết ở góc phía trên bên phải màn hình. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy mã liên kết trong ứng dụng Google Home nếu ban đầu bạn không thấy nó. Hãy tiến hành làm theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Chọn Chromecast.
  • Bước 2: Nhấn cài đặt Device (thiết bị) ở góc phía trên, bên phải.
  • Bước 3: Chuyển đến Ambient Mode (chế độ không gian xung quanh) và cuộn xuống phần Stadia Controller Linking Code (mã liên kết bộ điều khiển Stadia).
  • Bước 4: Nhấn Hiển thị. Mã liên kết sẽ hiển thị trên màn hình tivi. 
  • Bước 5: Sau khi thêm tài khoản, bạn sẽ được yêu cầu tạo mã PIN bảo mật (gồm bốn chữ số). Điều này sẽ giúp bạn tránh tình trạng các thành viên khác trong gia đình sử dụng tài khoản Stadia của bạn. 
Chơi Google Stadia với Chromecast

Cài đặt chế độ HDMI 50 Hz

Bạn có thể định cấu hình Chromecast hoạt động ở chế độ HDMI 50 Hz, thay vì tự động chọn các tùy chọn mặc định. Đây là cách tuyệt vời để bạn có thể xem các chương trình trực tiếp một cách thuận lợi, tần số 50 Hz rất phổ biến ở Châu Âu và Châu Á dù khi bạn cầm thiết bị này đi du lịch xa. 

Cài đặt chế độ HDMI 50 Hz đơn giản với các bước sau:

  • Bước 1: Đảm bảo điện thoại (hoặc máy tính bảng) của bạn được kết nối cùng một mạng wifi với thiết bị Chromecast.
  • Bước 2: Mở ứng dụng Google Home trên thiết bị Android của bạn.
  • Bước 3: Ở góc bên phải, phía trên màn hình chính của ứng dụng, chọn Thiết bị trong danh sách các thiết bị Chromecast khả dụng.
  • Bước 4: Cuộn để tìm thẻ thiết bị cho Chromecast mà bạn muốn sử dụng với chế độ 50 Hz.
  • Bước 5: Ở góc phía trên bên phải, chạm vào menu của thẻ thiết bị (biểu tượng ba dấu chấm), chọn Cài đặt.
  • Bước 6: Cuộn xuống và chọn Màn hình.
  • Bước 7: Để kích hoạt, chỉ cần nhấn vào tùy chọn Use 50 Hz HDMI (sử dụng chế độ HDMI 50 Hz). 

Sau khi bạn đã thực hiện các bước trên, Chromecast của bạn sẽ hoạt động ở chế độ HDMI 50 Hz. Nếu nó không hoạt động ngay sau khi cài đặt, thì hãy khởi động lại điện thoại của bạn và sau đó lập lại các bước trên. 

Cài đặt chế độ HDMI 50 Hz

Chuyển nội dung VR sang tivi

Nhờ có điện thoại thông minh, các nội dung VR (thực tế ảo) đã tạo được ấn tượng cho người dùng trong suốt một khoảng thời gian dài. Điều đó còn có nghĩa rằng, trải nghiệm VR rất khó để có thể chia sẻ trên một thiết bị khác bởi chúng tồn tại một số hạn chế.

Tuy nhiên, bạn có thể chuyển nội dung VR của mình sang tivi thông qua Chromecast. Để làm được điều này, bạn cần phải có các thiết bị cần thiết như điện thoại thông minh, tivi và Chromecast. Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần một tai nghe VR tương thích như Google Cardboard, Google Daydream View hoặc Samsung Gear VR.

  • Bước 1: Đảm bảo các thiết bị cùng kết nối một mạng wifi. 
  • Bước 2: Mở ứng dụng Google Home.
  • Bước 3: Mở menu Home của ứng dụng bằng cách trượt vào từ bên trái. Chọn Cast Screen/Audio (cast màn hình/âm thanh), rồi chọn thiết bị của bạn.

Như vậy, mọi thứ đang diễn ra trên màn hình chính điện thoại của bạn sẽ hiển thị trên tivi.

Chuyển nội dung VR sang TV

Reset Chromecast

Chromecast là một thiết bị đơn giản đến mức bạn ít khi gặp sự cố với thiết bị này. Tuy nhiên, nếu bạn thấy nó hoạt động không được như lúc mới sử dụng, hoặc không như bạn mong đợi, thì hãy thử reset lại thiết bị để làm cho mọi thức quay trở lại như lúc mới mua, bằng cách:

  • Bước 1: Vào ứng dụng Google Home, chọn Device (thiết bị).
  • Bước 2: Nhấn vào biểu tượng răng cưa bên cạnh thiết bị Chromecast của bạn, chọn nút menu (ba dấu chấm dọc ở góc trên cùng bên phải), rồi chọn reset Chromecast.
Reset Chromecast

Như vậy, chúng tôi đã hướng dẫn xong cho bạn 16 cách sử dụng và mẹo hay với Google Chromecast mà bạn không nên bỏ qua khi chọn dùng thiết bị này. Chừng chờ gì nữa mà không bắt đầu trải nghiệm nhiều nội dung giải trí hay trên Chromecast. 

Theo VnExpress