vi khuẩn, virus luôn tồn tại xung quanh chúng ta, ngay cả virus corona cũng thế. nó có thể dễ dàng lây nhiễm mầm bệnh trực tiếp khi người bệnh ho, hắt hơi vào bạn hoặc lên trên các vật dụng khác. dưới đây là 16 loại vật dụng mà bạn rất hay chạm vào mỗi ngày.

Điện thoại di động

Điện thoại di động luôn bên bạn khắp mọi nơi. Và hơn nữa cũng là nơi lý tưởng dành cho các vi khuẩn, virus gây bệnh trú ngụ. Trong đó có vi khuẩn E.coli gây bệnh tiêu chảy và virus Corona gây bệnh viêm phổi cấp ở người.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, bề mặt của chiếc điện thoại của bạn còn bẩn hơn gấp 10 lần bồn vệ sinh.

Giải pháp để đối phó với vật dụng mang mầm bệnh này là bạn nên hạn chế mang điện thoại theo vào nhà vệ sinh. Đồng thời thường xuyên lau điện thoại bằng khăn mềm với dung dịch sát khuẩn.

Điện thoại di động dễ lây nhiễm vi khuẩn

Remote điều khiển

Remote điều khiển tivi, quạt, máy lạnh,... thường xuyên được nhiều người chạm vào. Và khi mà không nằm trong tay bạn thì remote có thể nằm trên sofa, mặt bàn, dưới gầm ghế, giường,... Thì những nơi như thế sẽ vô cùng thuận tiện cho vi khuẩn phát triển.

Để hạn chế nguy cơ lây bệnh cho gia đình, thì bạn hãy thường xuyên lau chùi bằng giấy kháng khuẩn và để remote ở một nơi sạch sẽ.

Vệ sinh remote điều khiển với giấy kháng khuẩn

Bàn phím máy tính

Bạn thường ăn uống ngay trên bàn phím làm việc kể cả nơi công sở và ở nhà. Lúc này, có thể những mẫu ăn nhỏ và nước bọt của bạn văng lên bàn phím mà bạn không để ý.

Để làm sạch, bạn hãy tắt máy tính, sau đó dùng chổi vệ sinh bàn phím để quét đi các vết bụi bẩn bám trên bàn phím.

Xong, hãy cho một ít cồn sát khuẩn vào khăn mềm để lau sạch bề mặt bàn phím. Hãy nhớ làm điều này thường xuyên nhé.

Dùng chổi vệ sinh bàn phím để quét đi các vết bụi bẩn bám trên bàn phím

Bọt biển rửa chén bát

Thật bất ngờ chưa khi miếng bọt biển rửa bát chính là một trong những vật dụng bẩn nhất trong gia đình bạn. Bởi vì nó vừa dùng để rửa chén bát, nồi, .. loại bỏ đồ ăn thừa, thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại chất bẩn.

Giải pháp khắc phục đó chính là bạn nên vứt bỏ nó khi nghe mùi khó chịu. Hoặc giặt thật kỹ với xà bông, sau đó phơi nắng để đốt vi khuẩn.

Giặt thật kỹ với xà bông, sau đó phơi nắng để đốt vi khuẩn

Giá đỡ bàn chải đánh răng

Mặc dù kem đánh răng giúp loại bỏ vi khuẩn răng miệng, nhưng nó không thể tiêu diệt được hết tất cả vi khuẩn dính trên lông bàn chải. 

Khi chúng ta đánh răng xong, những giọt nước từ bàn chải sẽ rơi xuống giá đỡ, đồng thời cũng kéo theo những vi khuẩn rơi xuống.

Cách tốt nhất để giải quyết là bạn hãy thường xuyên vệ sinh với chất khử trùng, thay bàn chải 4 - 6 tháng/lần, hoặc phơi nắng sau khi sử dụng.

Vệ sinh bàn chải với chất khử trùng, thay bàn chải 4 - 6 tháng/lần

Đồ chơi của thú cưng

Virus Corona không thể lây lan qua chó, mèo, … nhưng những loại mầm bệnh khác thì có thể

Những loại đồ chơi của thú cưng cũng chứa rất nhiều vi khuẩn bởi vì chúng hay ngậm vào mồm hoặc chơi đùa trên đất cát. 

Bạn hãy thường xuyên vệ sinh chúng để giảm nguy cơ lây nhiễm. Đối với đồ chơi bằng cao su thì bạn ngâm vào dung dịch tẩy rửa, sau đó rửa lại với nước sạch. Còn nếu là bằng vải thì bạn hãy giặt với xà bông, xong đem đi phơi nắng.

Đồ chơi của thú cưng dễ dàng lây nhiễm mầm bệnh

Ví hoặc túi xách của bạn

Tin được không khi mà ví, túi xách của bạn chứa mầm bệnh? Là vì bạn ít khi nào sẽ vệ sinh chúng. Chúng thường được đặt ở các nơi như mặt bàn, hoặc lăn long lóc ở nơi nào đó,... Điều này khiến vật dụng này trở thành thứ mang mầm bệnh đến gần bạn hơn.

Để ngăn ngừa lây nhiễm mầm bệnh, khi về nhà thì bạn treo nó vào một cái móc riêng biệt hoặc dùng khăn sát khuẩn để vệ sinh chiếc túi.

Ngoài ra, bạn nên chọn ví hoặc túi xách có bề mặt nhẵn vì chúng dễ vệ sinh thay vì mua những mẫu có bề mặt gồ ghề.

Ví hoặc túi xách là vật dụng mang mầm bệnh đến gần với bạn

Khăn lau bếp

Khăn lau bếp là vật dụng dùng để lau chùi các bề mặt như bếp ga, mặt bàn, ghế,... Và đây cũng là một nơi lý tưởng để vi khuẩn bám trụ và phát triển trên khăn lau.

Để loại bỏ vi khuẩn, cách tốt nhất là bạn ngâm khăn trong nước tẩy trùng trong 15 phút, sau đó giặt khăn với xà bông và đem đi phơi nắng để tiêu diệt vi khuẩn.

Khăn lau bếp là nơi lý tưởng để vi khuẩn bám trụ và phát triển trên khăn lau

Máy giặt

Vòng quay nhanh và chức năng sấy trong máy giặt có thể sẽ tiêu diệt được hết vi khuẩn. Nhưng không, vì vẫn còn virus rota gây ra những bệnh nghiêm trọng về dạ dày.

Vì thế, bạn hãy giặt quần áo với nước nóng, sử dụng thuốc tẩy nếu có thể, và đừng quên bật chức năng sấy của máy giặt nhé.

hãy giặt quần áo với nước nóng và bật chức năng sấy của máy giặt để tiêu diệt vi khuẩn

Vật dụng công cộng nơi văn phòng làm việc

Cửa lò vi sóng, cần gạt vòi nước, tay nắm cửa tủ lạnh và ngay cả máy chấm công ở công ty bạn cũng đều chứa hàng ngàn vi khuẩn. 

Sau mỗi lần sử dụng, bạn hãy chịu khó rửa tay sạch sẽ với xà phòng diệt khuẩn để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm từ các mầm bệnh, nhất là virus Corona.

Tay nắm tủ lạnh là một trong các nơi chứa nhiều vi khuẩn lây bệnh

Ly uống nước hoặc cốc đựng cafe nơi làm việc

Những chiếc cốc, ly này thường được rửa qua với miếng bọt biển. Mà bọt biển lại là một trong những vật dụng bẩn nhất. Vì thế sẽ khiến cho vi khuẩn dễ dàng lây lan thuận tiện nhất qua con đường này.

Tốt nhất là bạn hãy chuẩn bị dụng cụ vệ sinh riêng cho ly, hoặc đem theo cốc riêng của mình. Tráng lại ly, cốc bằng nước sôi sau mỗi lần sử dụng.

Vệ sinh ly, cốc bằng dụng cụ vệ sinh riêng

Tiền

Tiền có mặt hầu hết khắp mọi nơi và thường xuyên được chuyền từ tay người này sang người khác.

Nghiên cứu khoa học trên WebMD cho rằng có hơn 3000 loại vi khuẩn có mặt hầu hết trên các tờ tiền. Những vi khuẩn gây bệnh da liễu, mụn trứng cá và các vấn đề về sức khỏe khác.

Giải pháp thiết thực nhất là bạn hãy rửa tay với xà phòng diệt khuẩn thường xuyên sau mỗi lần sử dụng tiền để ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh.

Có hơn 3000 loại vi khuẩn ở hầu hết trên các tờ tiền

Nút bấm ở trạm ATM

Mọi người ở mọi nơi đều chạm vào nút bấm trên ATM. Nghiên cứu khoa học ở New York cho rằng, hầu hết các mầm bệnh đều đến từ thực phẩm như cá, gà, thực vật thối rữa,...

Khi bạn bấm nút trên cây ATM, bạn sẽ dễ dàng bị lây nhiễm bởi các mầm bệnh trên đó nếu như bạn không chú ý rửa tay với xà phòng.

Bạn sẽ dễ bị lây nhiễm bởi các mầm bệnh trên cây ATM nếu không rửa tay kĩ càng

Xe đẩy trong siêu thị

Xe đẩy cũng chứa vô vàn mầm bệnh nguy hiểm. Khi bạn chọn mua nhiều thực phẩm sống chất đầy lên xe đẩy rồi cầm tay đẩy đi. 

Các bé nhỏ mặc bỉm cũng thường hay ngồi rất lâu trên ghế ngồi trên xe. Hay ngay cả khi bạn đẩy xe ra bãi đậu xe, ruồi nhặng đậu lên sẽ mang ký sinh trùng vào thực phẩm của bạn.

Vậy nên, nếu được thì bạn hãy đem theo khăn sát khuẩn để lau chùi tay cầm xe đẩy để hạn chế tình trạng lây nhiễm.

Xe đẩy trong siêu thị cũng chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh cho người

Hộp đựng xà bông nơi công cộng

Nút bấm ở hộp đựng xà bông là nơi chứa rất nhiều mầm bệnh, là vì khi tay của bạn hoặc của người khác đều chưa được làm sạch khi chạm vào.

Hơn nữa, lượng xà bông trong bình cũng có thể chứa nhiều vi khuẩn sau một thời gian dài không được vệ sinh.

Khi bạn rửa tay bằng loại xà bông này, thì bạn sẽ là trung gian lây nhiễm vi khuẩn từ xà phòng sang bất cứ thứ gì bạn chạm vào. 

Vì thế, hãy nhớ rửa thật kỹ và sử dụng máy sấy khí nóng để đẩy lùi vi khuẩn.

Hãy nhớ rửa thật kỹ và sử dụng máy sấy khí nóng để đẩy lùi vi khuẩn

Nút bấm thang máy

Bạn có biết được bao nhiêu người ra vào thang máy để đi lên, xuống mỗi ngày không? Mỗi người vào thang máy đều ít nhất một lần ấn vào nút điều khiển.

Và đây là lý do có vô vàn loại mầm bệnh, vi khuẩn ngay cả virus corona đang khiến nhiều người lo sợ.

Vậy nên, nếu có thể thì bạn hãy đem theo một chai nước rửa tay khô hoặc khăn lau tay sát khuẩn để vệ sinh sau mỗi lần ấn vào nút bấm thang máy nhé!

Nút bấm thang máy có vô vàn loại vi khuẩn, ngay cả virus corona đang khiến nhiều người lo sợ

Nguồn tổng hợp và tham khảo tại: Hellobacsi.com

Trên đây là 16 vật dụng, đồ vật dễ mang mầm bệnh bạn nên biết. Hy vọng bài viết này sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích đến với bạn. Mọi thắc mắc, bạn hãy bình luận bên dưới nhé!

Theo VnExpress