cá trê là loại cá có thịt chắc và dai rất ngon, vậy bạn đã biết cách để làm món cá trê kho ngon đúng điệu chưa? hãy cùng chúng tôi vào bếp làm ngay 2 món cá trê kho thơm nức mũi dưới đây nhé!

Cá trê kho gừng

Cá trê kho gừng
Thời gian dự tính làm món ăn:

Thời gian chuẩn bị và sơ chế: 20 phút

Thời gian kho: 30 phút

Nguyên liệu cho 4 người ăn

Nguyên liệu và dụng cụ

- Cá trê: 500 gram

- Gừng: 50 gram

- Hành tím: 20 gram

- Gốc hành lá: 5 nhánh

- Ớt: 5 trái

- Nước màu: 1 muỗng canh

- Gia vị: Nước mắm (4 muỗng canh), hạt nêm (2 muỗng canh), đường trắng (3 muỗng canh), muối (1/3 muỗng canh), tiêu (1/3 muỗng canh), dầu ăn (2 muỗng canh).

- Dụng cụ: nồi đất, bếp, dao, thớt, tô, muỗng, đũa,...

Cách làm cá trê kho gừng

Bước 1: Làm sạch cá trê, cắt khoanh vừa ăn khoảng 2 cm. Tiếp theo làm sạch gừng và hành tím, gừng thái lát hoặc thái sợi tùy theo sở thích, băm nhỏ hành tím.

Cắt khoanh cá trê

Bước 2: Cho cá trê vào tô, thêm các gia vị đã chuẩn bị: gừng, hành tím, nước mắm, nước màu, hạt nêm, đường trắng, muối, tiêu vào trong tô đảo cá để gia vị thấm đều. Ướp cá 15 phút trước khi bắt lên bếp kho.

Thêm gia vị vào ướp cá

Bước 3: Để nồi đất lên bếp với lửa lớn, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào. Khi dầu nóng thì cho cá và phần nước ướp vào nồi, khi cá săn lại thì thêm vào 1 chén nước sôi. Kho cá với lửa nhỏ trong 30 phút.

Kho cá trong 30 phút

Bước 4: Trong lúc kho cá, trở mặt cá để cá chín và gia vị thấm đều. Bạn nhớ dùng vá liên tục vớt bọt ra nhé! Trước khi tắt bếp, bạn cho gừng thái sợi, gốc hành lá và ớt trái vào nấu thêm 5 phút rồi sau đó tắt bếp.

Thêm gừng thái sợi, gốc hành và ớt vào kho thêm 5 phút

Thành phẩm

Bạn cho cá ra đĩa trước, sau đó để gừng lên rồi thêm vài lát ớt trang trí cho đẹp mắt. Cá mới ra lò mà ăn chung với cơm trắng nóng hổi thì tuyệt cú mèo luôn nè!

Cá trê kho gừng thơm ngon, đẹp mắt
Mẹo thực hiện món cá trê kho gừng thành công:
  • Để cá trê sạch nhớt, bạn nên lấy nước sôi chế đều lên bề mặt cá đến khi thấy lớp màu trắng bong ra khỏi bề mặt da thì cạo bỏ. Sau đó, bạn dùng chanh và muối rửa lại phần cá sẽ giúp giảm bớt mùi tanh của cá trê.
  • Bạn có thể thay thế 1 muỗng đường trắng bằng 1 muỗng đường thốt nốt, món cá kho sẽ có vị thơm hơn.
  • Nước màu hay còn gọi là caramel nhưng so với cách làm caramel các món tráng miệng thì với món kho bạn nên làm cho màu đậm hơn 1 xíu nhé!
  • Nước mắm kho nên dùng loại 25 độ trở lên để có được món kho ngon nhất.

Món kho dễ làm mà lại có tác dụng giải cảm tốt cho sức khỏe, còn chần chờ gì mà không vào bếp ngay bạn ơi!

Cá trê kho nghệ

Cá trê kho nghệ
Thời gian dự tính làm món ăn:

Thời gian chuẩn bị và sơ chế: 15 phút

Thời gian kho: 20 phút

Nguyên liệu cho 4 người ăn

Nguyên liệu và dụng cụ

- Cá trê: 500 gr

- Nghệ: 1 củ

- Bột nghệ: 1,5 muỗng cà phê

- Ớt khô: 1/4 muỗng canh

- Ớt trái (thêm vào tùy ý đối với người thích ăn cay).

- Gia vị: nước mắm (2 muỗng canh), đường trắng (1 muỗng canh), muối (1/2 muỗng cà phê), tiêu (1/3 muỗng cà phê), dầu ăn (2 muỗng canh), bột ngọt (1 muỗng cà phê).

- Dụng cụ: nồi đất, bếp, dao, thớt, tô, muỗng, đũa,...

Cách làm cá trê kho nghệ

Bước 1: Làm sạch cá trê như ở công thức phía trên rồi cắt khoanh vừa ăn khoảng 2-3 cm tùy theo sở thích. Nghệ rửa sạch rồi thái lát mỏng.

Sơ chế cá trê

Bước 2: Cho cá trê vào nồi, thêm các gia vị đã chuẩn bị: nghệ, nước mắm, nước màu, đường trắng, muối, tiêu, ớt bột vào trong nồi đất đảo cá để gia vị thấm đều. Ướp cá 10 phút trước khi bắt lên bếp kho.

Thêm gia vị vào ướp cá

Bước 3: Để nồi đất lên bếp cho 2 muỗng canh dầu ăn vào. Khi cá săn lại thì thêm vào nửa chén nước sôi. Kho cá với lửa nhỏ đến khi cạn nước thì rắc thêm ít tiêu rồi tắt bếp.

Kho cá đến khi cạn nước

Thành phẩm

Cho cá ra đĩa trang trí thêm vài lát ớt sẽ giúp cho món ăn hấp dẫn hơn. Thành phần nghệ trong món ăn không chỉ giúp cho ngon hơn mà còn tốt cho dạ dày nữa đấy.

Hoàn thành món cá kho nghệ thơm ngon
Mẹo thực hiện món cá trê kho nghệ thành công:
  • Nếu gia đình có bột nghệ tự làm thì bạn không còn lo lắng gì nữa cứ làm thôi. Còn nếu gia đình chưa có khi mua bạn nên chọn loại nguyên chất dùng cho nấu ăn, đừng mua nhầm tinh bột nghệ dưỡng da nhé!
  • chúng tôi khuyên bạn nên dùng nước sôi thay cho nước lọc trong lúc kho để giữ nguyên chất dinh dưỡng của thịt cá.

Cá trê kho nồi đất thì kiểu nào cũng vét sạch nồi cơm, Điện máy XANH chúc bạn và gia đình có một bữa cơm ngon miệng nhé!

Theo VnExpress