cháo tim heo và cháo tim cật heo là hai món cháo đầy dinh dưỡng rất thích hợp dùng để bồi bổ sức khỏe hay cho những người vừa ốm dậy. dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách đơn giản và tốn ít thời gian nhất, còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp ngay thôi!

Cách nấu cháo tim heo

Thời gian dự tính để nấu cháo tim heo:

- Thời gian chuẩn bị: 30 phút.

- Thời gian nấu cháo: 1 giờ.

Bạn chuẩn bị nguyên liệu dưới cho khoảng 3-4 người ăn. Cháo thích hợp dùng làm bữa ăn cho cả gia đình nhé vì tim heo giàu chất đạm, vitamin A, sắt,...

2 Cách nấu cháo tim heo và tim cật heo cực bổ dưỡng

Nguyên liệu và dụng cụ nấu cháo tim heo

  • Tim heo: 500 gr.
  • Gạo tẻ: 200 gr.
  • Hành tím: 2 củ.
  • Hành lá: 30 gr.
  • Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, muối, bột ngọt, tiêu, nước mắm,...
  • Dụng cụ: Bếp, nồi, chảo, tô, chén, muỗng,...

Các bước thực hiện nấu cháo tim heo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

- Gạo tẻ vo sạch, ngâm nước 30 phút để gạo nở mềm.

- Tim heo mua về nếu nguyên quả bạn dùng dao cắt làm đôi. Cho vào thau sạch, rắc một ít muối, mang bao tay vào rồi vò, bóp, vuốt từng rảnh, góc trong tim heo cho thật sạch, xả 2 đến 3 nước cho hết muối.

Nếu trong nhà có sẵn rượu trắng bạn cho 3 muỗng canh rượu trắng vào, vò, bóp, vuốt đều 2 nửa trái tim rồi rửa sơ lại với nước. Vì vị thơm của rượu sẽ giúp khử bớt mùi tanh của tim heo và làm món ăn thơm ngon hơn.

- Sau đó bạn cắt tim heo thành miếng mỏng vừa ăn cho vào tô lớn ướp với 1 củ hành tím băm, 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa tiêu, 1 thìa nước mắm, trộn đều để khoảng 10 phút cho thấm gia vị.

Cắt tim heo thành miếng mỏng vừa ăn cho vào tô lớn ướp với 1 củ hành tím băm, 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa tiêu, 1 thìa nước mắm, trộn đều để khoảng 10 phút cho thấm gia vị

- Hành lá nhặt rửa sạch và cắt nhỏ.

Bước 2: Xào tim heo:

- Bạn bắc chảo lên bếp cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Đun nóng dầu trong chảo rồi cho tim heo đã ướp gia vị vào xào đến khi chín.

Bạn bắt chảo lên bếp cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Đun nóng dầu trong chảo rồi cho tim heo đã ướp gia vị vào xào đến khi chín

Bước 3: Nấu cháo:

- Bạn chuẩn bị nồi với 1-1.5 lít sạch, cho gạo đã ngâm vào. Nấu đến khi gạo nở bung đều cho thêm 50 ml nước vào, nấu đến khi cháo chín nhừ, nêm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp nhé. Trong quá trình nấu cháo lưu ý khuấy đều để cháo không bị cháy.

Bạn chuẩn bị nồi với 1-1.5 lít sạch, cho gạo đã ngâm vào. Nấu đến khi gạo nở bung đều cho thêm 50ml nước vào, nấu đến khi cháo chín nhừ, nêm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp nhé. Trong quá trình nấu cháo lưu ý khuấy đều để cháo không bị cháy.

Thành phẩm:

Cho cháo ra bát, cho tim heo đã xào và cho hành lá lên, rắc thêm ít tiêu cho món ăn dậy mùi và thưởng thức thôi nào.

Cho cháo ra bát, cho tim heo đã xào và cho hành lá lên, rắc thêm ít tiêu cho món ăn dậy mùi và thưởng thức thôi nào.

Cách nấu cháo tim cật heo

Thời gian dự tính để nấu cháo tim cật heo:

- Thời gian chuẩn bị: 30 phút.

- Thời gian nấu cháo: 1 giờ.

Công thức nấu cháo tim cật heo cũng tương đối giống với món cháo tim heo. Bạn chỉ thêm vào phần nguyên liệu cần chuẩn bị là cật heo và loại rau ăn kèm nào bạn thích. Nguyên liệu dưới chuẩn bị cho 3-4 người ăn.

2 Cách nấu cháo tim heo và tim cật heo cực bổ dưỡng

Nguyên liệu và dụng cụ nấu cháo tim cật heo

  • Xương heo: 500 gr.
  • Cật heo: 200 gr.
  • Tim heo: 300 gr.
  • Gạo tẻ: 200 gr.
  • Hành tím: 2 củ.
  • Hành lá: 30 gr.
  • Gia vị: Rượu trắng, dầu ăn, hạt nêm, muối, bột ngọt, tiêu, nước mắm,...
  • Dụng cụ: Nồi, bếp, chảo, tô, chén, muỗng,...

Các bước thực hiện nấu cháo tim cật heo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

- Gạo vo sạch, để ra rổ cho ráo nước. Tiếp theo bắc chảo lên bếp cho gạo vào rang, dùng đũa đão đều đến khi hạt gạo khô và màu vàng nâu thì tắt bếp.

Gạo vo sạch, để ra rổ cho ráo nước. Tiếp theo bắt chảo lên bếp thêm vào 1 thìa hành đã phi và gạo vào rang chung. Rang đến khi hạt gạo khô thì tắt bếp.

- Xương heo rửa sạch và chần qua nước sôi để khử mùi và chất bẩn. 

- Sau đó đổ 1.5-2 lít nước vào nồi xương hầm với lửa nhỏ. Trong quá trình hầm không đậy nắp nồi vì việc đậy nắp sẽ làm nước xương bị đục và lưu ý hớt bọt bỏ đi khi nước sôi nhé.

- Sau khi hầm khoảng 30 phút bạn vớt xương ra lấy nước dùng.

Xương heo rửa sạch và trần qua nước sôi để khử mùi và chất bẩn. Sau đó đổ 1.5-2 lít nước vào nồi xương hầm với lửa nhỏ. Trong quá trình hầm không đậy nắp nồi vì việc đậy nắp sẽ làm nước xương bị đục và lưu ý hớt bọt bỏ đi khi nước sôi nhé . Sau khi hầm khoảng 30 phút bạn vớt xương ra lấy nước dùng.

- Tim heo đem luộc sơ, sau đó cắt thành miếng vừa ăn.

Tim heo mua về nếu nguyên quả bạn dùng dao cắt làm đôi. Cho vào thau sạch, rắc một ít muối, mang bao tay vào rồi vò, bóp, vuốt từng rảnh, góc trong tim heo cho thật sạch, xả 2 đến 3 nước cho hết muối.

- Cật heo mua về lột bỏ lớp màng mỏng phủ bên ngoài của quả cật, rửa sạch cắt làm đôi, cắt bỏ phần hôi màu trắng ở hai nửa miếng cật.

- Dùng dao khứa xéo lên mặt mỗi nửa miếng cật. Cho vào thau sạch, rắc một ít muối, mang bao tay vào rồi xoa muối đều lên khắp miếng cật, để yên khoảng 2-3 phút rồi rửa với nước lại thật sạch.

- Sau đó dùng dao cắt cật heo thành miếng vừa ăn giống như tim heo.

Cật heo mua về lột bỏ lớp màng mỏng phủ bên ngoài của quả cật, rửa sạch cắt làm đôi, cắt bỏ phần hôi màu trắng ở hai nửa miếng cật.

- Hành lá nhặt rửa sạch,cắt nhuyễn.

Bước 2: Ướp tim và cật heo:

- Cho tim và cật sau khi cắt vào tô lớn ướp với 1 củ hành tím băm, 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa tiêu, 1 thìa nước mắm, trộn đều để khoảng 10-15 phút cho thấm gia vị.

Bước 3: Nấu cháo:

Bạn cho gạo đã rang vào nồi nước xương rồi tiếp tục đun sôi trên bếp. nấu đến khi gạo chuyển thành cháo chín nhừ, cho tiếp tim và cật heo đã ướp gia vị vào đun tiếp cho chín thịt, nêm lại lần nữa cho vừa ăn rồi tắt bếp nhé.

Bạn chuẩn bị nồi với 1-1.5 lít sạch, cho gạo đã ngâm vào. Nấu đến khi gạo nở bung đều cho thêm 50ml nước vào, nấu đến khi cháo chín nhừ, nêm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp nhé. Trong quá trình nấu cháo lưu ý khuấy đều để cháo không bị cháy.

Thành phẩm:

Cho cháo ra bát, thêm hành lá lên, rắc ít tiêu và thưởng thức lúc còn nóng. Cháo này bạn có thể ăn kèm với bánh quẩy cũng rất ngon nhé.

Cho cháo ra bát, cho tim cật heo đã xào và cho hành lá lên, rắc thêm ít tiêu và thưởng thức lúc còn nóng cùng gia đình thôi nào.

Món ăn đã xong hãy thưởng thức ngay khi còn nóng, chúc các bạn thành công!

Theo VnExpress