tắm đúng cách không chỉ giúp bạn có một làn da sạch sẽ mà còn mang lại những giây phút thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. vậy tắm như thế nào là hợp lý, dưới đây chúng tôi chia sẻ đến bạn 2 lưu ý khi tắm nước nóng để bảo vệ sức khỏe.

1. Bốn lưu ý khi tắm nước nóng bằng vòi hoa sen

Trước khi dùng bữa sáng

Tắm nước nóng bằng vòi hoa sen trước khi dùng bữa sáng sẽ giúp cơ thể bạn tăng tuần hoàn máu, loại bỏ những chất được chuyển hóa và bài tiết ra khi ngủ và lấy lại sự sảng khoái cần thiết. Tuy nhiên, bạn nhớ đừng tắm nước quá lạnh rất dễ bị cảm và thời gian tắm cần ngắn và nhanh.

lưu ý khi tắm nước nóng

Tắm vào chiều tối

Ngoài ra, trở về nhà sau một ngày dài làm việc mệt nhọc, tắm nước nóng bằng vòi hoa sen vào buổi tối là liệu pháp thư giãn tự nhiênhiệu quả nhất giúp bạn giảm stress. Tắm trong 10 phút là thời gian thích hợp nếu bạn tắm dưới vòi hoa sen. Không nên tắm quá lâu hơn thời gian đó để tránh bị nhiễm lạnh do cơ thể bạn không được ngâm mình đều trong nước như khi tắm bồn.

tắm nước nóng bằng vòi hoa sen vào buổi tối

Không nên tắm gội bằng nước quá nóng

Thường thì những người tắm gội bằng nước nóng đều cảm thấy rất thoải mái khi những tia nước nóng dội xuống người. Tuy nhiên họ không biết rằng làn da của họ lại bị thương tổn khá nhiều. Nước nóng khiến da bị bong tróc khỏi lớp màng bảo vệ tự nhiên, khiến tình trạng da bạn trở nên xấu đi. Không nên quá mạo hiểm với làn da như vậy. Bạn hãy giảm nhiệt độ nước khi tắm. Tắm bằng nước nóng 37 - 40 độ C sẽ giúp bạn thư giãn cơ bắp, thải độc tố ra bên ngoài cơ thể và lấy lại sự bình tĩnh. Song nếu cơ thể mệt mỏi hay có vấn đề gì về tuần hoàn thì không nên ngâm mình quá 10 phút

Không nên tắm gội bằng nước quá nóng

Vệ sinh vòi hoa sen thường xuyên

Theo các chuyên gia nghiên cứu, lượng nước đầu tiên được xả ra ở vòi là lượng nước chứa nhiều vi khuẩn nhất. Vì vậy, trước khi tắm, hãy mở vòi hoa sen và xả nước ra ngoài trong 1 - 2 phút rồi mới tắm. Nếu gia đình bạn sử dụng bình nóng lạnh, hãy để chế độ nóng và xả ra vài phút để tiêu diệt bớt vi khuẩn. Sau đó điều chỉnh lại để tắm.

Bạn nên thường xuyên sử dụng các dung dịch có tính sát khuẩn chuyên dùng để lau rửa vòi hoa sen sẽ giúp làm giảm bớt vi khuẩn bám dính ở vòi hoa sen. Bạn cũng đừng quên cọ rửa nhà tắm, nhất là khu vực vệ sinh ít nhất 1 lần/tuần để hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào vòi hoa sen và các đồ dùng khác.

Vệ sinh vòi hoa sen thường xuyên
Lưu ý: dù tắm ở nhiệt độ nào thì cũng nên bắt đầu bằng nước ấm, sau đó hãy tăng dần hoặc giảm dần nhiệt độ đến mức phù hợp. Sau mỗi lần tắm, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm dành cho da để giúp da cân bằng độ ẩm cần thiết.

2. Tắm bồn như thế nào là hợp lí

- Nhiệt độ nguồn nước nên điều chỉnh từ từ để cơ thể dễ thích nghi.

- Nếu bạn có sử dụng tinh dầu, nên lưu ý nguy cơ bị dị ứng, thậm chí bạn nên xem xét kỹ với những sản phẩm dùng để bỏ vào bồn tắm như viên tạo màu sắc, mỹ phẩm dinh dưỡng da,...

- Nên tắm khoảng 20 - 30 phút là vừa.

- Lưu ý bổ sung nước uống sau khi tắm, đặc biệt sau khi bạn tắm nóng.

- Không tắm lạnh nếu bạn được chẩn đoán bị bệnh Raynaud (là do rối loạn sự co mạch thường xảy ra ở các động mạch các ngón tay thường hay bị nhưng cũng có thể xảy ra ở ngón chân, lưỡi và mũi).

- Không nên tắm ngâm mình trong nước nóng và tắm hơi nóng trong thời gian dài, đối với bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường hay bệnh xơ cứng rải rác, phụ nữ có thai hoặc bất kỳ ai bị huyết áp cao hay thấp, thậm chí những người có tiền sử động kinh, trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi.

- Theo cách thông thường chúng ta nên ngâm mình trước, rồi bước ra để kỳ cọ, rồi ngâm mình tiếp, kết thúc bằng tắm vòi sen lại.

Tắm bồn

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn 5 lưu ý khi tắm nước nóng Thông tin tham khảo tổng hợp từ Báo Đời Sống và Sức Khỏe của Bộ Y Tế. Hãy lưu lại những lưu ý hữu ích này để bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như các thành viên trong gia đình mình nhé!

Theo VnExpress