gọng kính bị gãy thì khoan hãy vứt đi bởi 3 cách dán và sửa cực kỳ đơn giản, hiệu quả dưới đây sẽ khôi phục gọng kính của bạn một cách kì diệu và sử dụng bình thường.

Sử dụng giấy, keo dán để nối gọng kính

Đây là một cách để khắc phục tạm thời rất hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản:

- Làm sạch 2 miếng gọng kính, dùng loại keo dính tốt và giấy bóng hoặc loại giấy bìa tạp chí dày để phù hợp với khung của bạn.

- Cắt giấy gói thành dải mỏng xấp xỉ chiều rộng của khung gọng kính. Dán giấy vào khung của bạn, mỗi lần một dải. Sử dụng một mảnh giấy ngắn như một thanh nẹp trên đầu mũi bị hỏng bằng keo dán. Đợi cho giấy khô rồi dán giấy tiếp theo.

Sử dụng giấy, keo dán để nối gọng kính

Dùng chỉ may để nối gọng kính

Trước hết cần chuẩn bị các vật liệu sau: sợi chỉ, kim, khoan, giấy nhám, superglue (keo dán loại tốt), que gỗ khuấy màu vẽ, dây cao su, giấy sáp, bông gòn, cồn hoặc nước tẩy sơn móng tay và một con dao.

Chuẩn bị nguyên liệu

Bước 1: Làm sạch 2 mảnh kính bị gãy. Sử dụng giấy nhám để làm sạch và làm nhám khu vực bị vỡ để dán. Quét khu vực bằng một ít cồn xát hoặc nước tẩy sơn móng tay để chuẩn bị bề mặt lý tưởng cho keo dán.

Làm sạch 2 mảnh kính

Bước 2: Cố định hai mảnh lại với nhau. Cắt một miếng que khuấy gỗ bằng khoảng cách giữa các thái dương. Che ống kính của bạn bằng giấy sáp để tránh trầy xước và sau đó quấn một dải cao su trên một đầu của thanh để cố định hai và gắn hai mảnh kính với nhau. Làm tương tự ở đầu bên kia.

Cố định hai mảnh lại với nhau

Bước 3: Đổ keo vào chỗ gãy, sử dụng lượng keo vừa đủ để bảo đảm phần đứt gãy được nối lại chắc chắn. Bóp keo ra từ từ và gọn gàng để tránh hiện tượng keo nổi bong bóng. Đảm bảo khớp nối được gắn khít và không có khoảng trống.

Đổ keo vào chỗ gãy

Bước 4: Chọn một mũi khoan nhỏ phù hợp với độ dày của gọng kính và khoan 2 đầu gọng kính. Lấy con dao đã chuẩn bị và đánh dấu ở hai bên của khớp và cẩn thận khoan một lỗ ở mỗi bên gọng kính. Các lỗ phải song song để chúng có thể được sử dụng để quấn một dải chỉ quanh khớp lõi.

Chọn một mũi khoan nhỏ

Bước 5: Khâu một dải chỉ qua 2 lỗ khoan để cố định chắc hơn hai mặt gãy của kính lại với nhau. Lấp đầy các lỗ khoan bằng keo, cắt các sợi dư của chỉ và để keo khô trong ít nhất một giờ.

Khâu một dải chỉ qua 2 lỗ khoan

Bước 6: Muốn tăng độ chắc chắn cho mối nối, bạn có thể thực hiện thêm bước này. Nếu bước ở trên cắt phần chỉ dư đi thì ở bước này hãy giữ sợi chỉ lại và kéo sợi chỉ vòng 2 - 3 vòng qua mối nối từ trước ra sau. Nhỏ keo xung quanh mối nối và để khô từ 10 - 15 phút. Đặt kính của bạn sang một bên trong 24 giờ trước khi đeo.

Nhỏ keo xung quanh mối nối

Dùng nhiệt nóng và đinh ghim để cố định gọng kính

Bước 1: Đun nồi nước sôi để dùng nhiệt làm mềm 2 đầu phần đầu nối kính bị gãy. Cách làm này chỉ áp dụng cho gọng kính nhựa.

Đun nồi nước sôi

Bước 2: Khi nước sôi, giữ phần đầu nối bị gãy của kính đủ gần để hơi nóng làm mềm cạnh. 

giữ phần đầu nối bị gãy của kính đủ gần

Bước 3: Gắn một chiếc đinh ghim vào một đầu nối và sau đó đẩy vào đầu nối bên kia trong lúc phần mảnh nhựa vẫn còn mềm và nóng.

Gắn một chiếc đinh ghim vào một đầu nối
Lưu ý rằng tuyệt đối không được hơ gọng kính trực tiếp với lửa để làm mềm khớp nối.

Trên đây là 3 cách dán và sửa gọng mắt kính bị gãy đơn giản, hiệu quả. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Theo VnExpress