nồi, chảo inox sử dụng lâu ngày không tránh khỏi việc bị xỉn màu và gỉ sét. bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 3 cách vệ sinh vết xỉn màu và gỉ sét này sạch hiệu quả.

Đánh bóng bằng giấm

- Chọn dầu giấm: Hầu hết mọi loại dầu giấm đều có khả năng đánh bóng cặn gỉ và xỉn màu trên nồi chảo rất hiệu quả, tuy nhiên bạn nên chọn dầu giấm có mùi dễ chịu để tránh lưu lại mùi trên nồi, chảo. 

Chọn dầu giấm

- Xịt giấm lên những vùng nồi bị gỉ sét hay xỉn màu. Với những vết gỉ nhỏ, lấy 1/2 lượng nước ấm1/2 lượng giấm pha chung với với để làm loãng dung dịch.

Xịt giấm lên bề mặt nồi

- Dùng một chiếc khăn vải sạch để lau nồi theo bề ngang để làm sạch các vết gỉ, xỉn màu bám trên nồi cho đến khi nồi sạch và sáng lên. Lưu ý rằng, nên lau theo chiều các đường vân của kim loại, bên cạnh đó nên dùng một loại khăn không đổ lông, tránh dùng giấy lau vì các cặn giấy bị bám lại sẽ khó làm sạch nồi.

Lau nồi theo bề ngang

Đánh bóng bằng dầu ô liu

- Đổ dầu oliu lên một chiếc khăn vải thấm tốt không đổ lông. Đổ xuống 1-2 chấm lớn dầu ô liu. Để dầu thấm vào khăn trong khoảng từ 1-2 giây. Bạn có thể thay thế dầu ô liu bằng dầu trẻ em.

Đổ giấm lên khăn

- Dùng khăn đã thấm dầu oliu chấm đều bề mặt của nồi hoặc chảo, tiếp tục làm vậy cho đến khi bề mặt hoàn toàn bóng loáng bởi dầu.

Chấm đều dầu ô liu khắp bề mặt nồi

- Dùng một lực mạnh hơn để lau nồi bằng khăn, lau nồi theo đường tròn và lặp đi lặp lại động tác cho đến khi loại bỏ hoàn toàn những vết bẩn bám trên nồi.

Lau nồi theo đường tròn

- Dùng một khăn giấy sạch hoặc khăn sạch để lau sạch theo bề ngang từ trái sang phải phần dầu bám trên nồi, càn đảm bảo lau sạch và không để dầu còn thùa lại phòng trường hợp dầu bám lại gây cặm bám hay giải sét nồi.

Dùng khăn giấy lau sạch dầu

Chạm vào phần nồi vừa lau sạch, bạn vẫn còn thấy dầu dính, hãy tiếp tục dùng khăn lau sạch.

Đánh bóng bằng chất tẩy rửa chuyên dụng

- Chọn chất tẩy kim loại chuyên dụng không sáp, bởi sáp theo thời gian sẽ ăn mòn nồi, chảo của bạn. Các chất tẩy rửa kim loại này thường được bán ở siêu thị và các cửa hàng tạp hóa, bạn có thể tìm mua.

Chất tẩy kim loại không sáp

-  Tìm nơi có không gian thoáng để làm sạch vết gỉ sét trên nồi bằng chất tẩy kim loại. Vị trí gần cửa sổ hay ngoài sân sẽ hạn chế trường hợp chất tẩy rửa lan trong không gian khiến bạn có hiện tượng bị choáng đầu.

Tìm không gian thoáng để tiến hành vệ sinh nồi bằng kem tẩy kim loại

Hãy mở tất cả cánh cửa nếu bạn thực hiện tẩy rửa bằng chất tẩy rửa ở trong phòng. Nếu bạn có hiện tượng choáng đầu, chóng mặt, cần ngừng lại ngay và rời khỏi không gian đang ảnh hưởng bởi chất tẩy rửa này.

- Xịt chất tẩy rửa bao phủ bề mặt nồi, chảo cần làm sạch. Trong quá trình này, nhất định phải đeo bao tay để chất tẩy không dính vào tay bạn, gây hư hại da. Đọc kỹ hướng dẫn và chống chỉ định trên chất tẩy rửa trước khi dùng để tránh trường hợp đáng tiếc.

Xịt chất tẩy lên nồi

- Lau sạch bề mặt nồi theo bề ngang từ trái sang phải và ngược lại bằng một chiếc khăn vải sạch không bị đổ lông để loại bỏ các vết gỉ sét, xỉn màu bám ngoài nồi.

Lau sạch theo bề ngang từ trái sang phải

Trên đây là bài viết hướng dẫn 3 cách vệ sinh vết xỉn màu và gỉ sét trên nồi, chảo một cách hiệu quả. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Theo VnExpress