cà tím không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn có hương vị rất đặc biệt, vì vậy được rất nhiều bà nội trợ lựa chọn khi vào bếp. cùng chúng tôi tham khảo ngay 3 cách làm món cà tím xào dễ làm ăn với cơm ngon tuyệt.

Cà tím xào tỏi

Cà tím xào tỏi

- Nguyên liệu bên dưới dành cho 2 người ăn.

- Thời gian thực hiện món ăn: 30 phút.

Cách chọn cà tím ngon:  Khi mua cà tím nên chú ý đến phần núm của quả cà để xác định độ tươi. Nếu vùng màu trắng giữa núm và vỏ của quả cà nối liền nhau là quả cà tươi, non và ngon. Nếu quả cà sờ thấy cứng, màu sắc chuyển từ tím hồng sang tím nhạt là quả già, không nên chọn mua. 
 

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cà tím 2 trái
  • Tỏi 3 tép, ớt 2 trái, hành lá 2 nhánh
  • 1 muỗng cà phê sốt ớt đậu cay, 300 ml dầu ăn, 1 muỗng cà phê bột bắp, 1 muỗng cà phê giấm balsamic 
  • Gia vị cơ bản: Muối, nước tương, đường,...
  • Dụng cụ: Bếp gas, chảo, chén bát, đũa, vá,...
nguyên liệu nấu cà tím xào tỏi

Thực hiện món ăn 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cà tím đem rửa sạch, cắt khúc ngắn rồi cắt thành những miếng nhỏ với kích thước tùy thích. Ngâm cà tím vào nước muối loãng để không bị thâm rồi rửa sạch.

Sơ chế cà tím

Hành lá và ớt rửa sạch, thái nhỏ. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ hoặc cho vào máy xay nhỏ. 

Sơ chế các nguyên liệu khác

Bước 2: Pha nước sốt chua ngọt

Hòa tan 5 muỗng canh nước lọc với 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê giấm balsamic vào chén nhỏ.

Pha nước sốt chua ngọt

Bước 3: Chiên cà tím

Vớt cà tím ra, thấm khô nước, xóc cà tím với ít bột bắp. Sau đó, đun nóng nhiều dầu ăn ở lửa vừa, cho cà tím vào chiên sơ qua rồi vớt ra để ráo dầu.

 Chiên cà tím

Bước 4: Xào cà tím 

Phi thơm đầu hành lá, tỏi băm với ít dầu ăn, thêm 1 muỗng cà phê sốt ớt đậu cay vào, đảo đều. Sau đó cho cà tím chiên vào xào cùng 1 phút. Tiếp theo, đổ chén sốt chua ngọt đã pha ở trên vào, xào lửa vừa đến khi sốt đặc sệt lại thì tắt bếp.

Xào cà tím

Thành phẩm

Bày trí cà tím xào tỏi ra đĩa, rắc thêm ớt tươi và hành lá thái nhỏ lên trên. Cách làm cà tím xào tỏi này sẽ hơi cay, nhờ đó vị cay và ấm nồng của món cà tím xào tỏi rất ấm bụng, thích hợp cho thực đơn món ngon ngày lạnh.

Trình bày thành phẩm

Cà tím xào thịt bằm

 Cà tím xào thịt bằm

- Nguyên liệu bên dưới dành cho 2 người ăn.

- Thời gian thực hiện món ăn: 20 - 30 phút.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cà tím: 2 quả
  • Thịt lợn: 150 gram bằm nhỏ
  • 1 thìa cà phê muối, 3 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh nước tương
  • 2 tép tỏi và gừng bằm nhỏ
  • Hành lá
  • Gia vị gồm đường, bột canh, dầu mè, tiêu
  • Dụng cụ: Bếp gas, chảo, chén bát, đũa, vá,...

nguyên liệu nấu cà tím xào thịt bằm
Thực hiện món ăn 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cà tím rửa sạch, cắt cà tím thành những khúc nhỏ đều nhau ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút thì vớt ra để ráo nước. 

Thịt băm ướp với 1 miếng gừng băm nhỏ và 1/4 thìa cà phê muối, trộn đều để các nguyên liệu được ngấm vào thịt, ướp thịt ít nhất khoảng 10 phút nhé.

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Xào cà tím

Cho chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho vào trong chảo 2 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng già các nàng trút cà tím vào, xào khoảng 6 - 9 phút cho cà được mềm và cháy cạnh thì trút cà để riêng ra đĩa.

Xào cà tím

Bước 3: Xào thịt bằm

Cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu sôi thì trút thịt lợn băm vào, đảo đều đến khi miếng thịt hơi xém cạnh thì trút ra đĩa.

 Xào thịt bằm

Bước 4: Xào thịt bằm với cà tím

Cho 1 thìa dầu ăn vào chảo, đợi dầu sôi thì trút tỏi, hành lá, gừng bằm nhỏ vào, phi cho dậy mùi. Tiếp đến, cho cà tím và thịt băm nhỏ vào đảo đều cho các nguyên liệu được hòa quyện vào nhau. Bạn có thể nêm nếm thêm cho vừa khẩu vị của mình.

Xào thịt bằm với cà tím

Thành phẩm

Khi các nguyên liệu được ngấm đều gia vị thì bạn trút ra đĩa, trang trí thêm bằng rau thơm, tỏi phi và dùng nóng với cơm.

Trình bày thành phẩm
Mẹo sơ chế cà tím: Để tránh cà tím bị thâm thì các nàng pha 1 chậu nước muối loãng, cắt cà đến đâu, chúng mình sẽ bỏ vào ngâm trong chậu nước muối đến đó nhé. Ngâm khoảng 10 phút thì vớt ra để ráo nước. 

Cà tím xào thịt bò

Cà tím xào thịt bò

- Nguyên liệu bên dưới dành cho 2 người ăn.

- Thời gian thực hiện món ăn: 30 phút.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cà tím 300 gram
  • Thịt bò 300 gram
  • Hành lá 1/2 cây
  • Ớt 2 trái 
  • Tía tô 10 gram
  • Tỏi băm 1/2 muỗng cà phê, gừng băm 1 muỗng cà phê
  • 1 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng cà phê dầu mè, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê dầu ăn
  • Mè trắng 
  • Dụng cụ: Bếp gas, chảo, chén bát, đũa, vá,...

nguyên liệu nấu cà tím xào thịt bò
Thực hiện món ăn 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò mua về, rửa sạch, cắt con chì dài khoảng 0,6 cm. Mè rang chín.

Cà tím rửa sạch, bổ làm tư, cắt thành những miếng dài khoảng 5 cm, ngâm cà tím vào nước muối loãng 10 phút cho cà không bị thâm. Hành lá rửa sạch, cắt khúc dài 5 cm. Ớt trái rửa sạch, bỏ hạt, cắt nhỏ. Tía tô rửa sạch, cắt nhỏ.

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Ướp thịt bò

Cho vào chén thịt bò 1 muỗng canh xì dầu, gừng băm, tỏi băm nhỏ, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1,5 muỗng cà phê dầu mè, ướp từ 30 phút đến 1 tiếng.

Ướp thịt bò

Bước 3: Xào cà tím

Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng, thả cà tím vào xào với 1/2 muỗng cà phê muối, xào khoảng 3 - 5 phút. Khi cà mềm cho hành lá và ớt trái vào đảo 30 giây thì tắt bếp, đổ ra chén riêng.

Xào cà tím

Bước 4: Xào thịt bò với cà

Dùng lại chảo trên, cho dầu ăn vào, xào thịt bò lửa lớn. Thịt bò chín mềm thì đổ cà tím vào đảo cùng khoảng 1 phút thì tắt bếp, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị.

Xào thịt bò với cà

Thành phẩm

Trút thịt bò và cà tím ra đĩa, trộn cùng mè rang, rắc lên đĩa thịt bò xào để trang trí.

Trình bày thành phẩm
Mẹo thái thịt bò: Bạn chú ý thái ngang thớ thịt khi ăn sẽ không bị dai. Nên dùng dao sắc, mỏng. Bên cạnh đó, bạn có thể cho thịt vào ngăn đá khoảng 1 – 2 giờ trước khi thái thịt, chờ cho thịt rắn lại thì sẽ dễ thái hơn.
  

Trên đây là thông tin về 3 cách làm món cà tím xào mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress