cua rang me là một trong những món ăn rất hấp dẫn. bài viết dưới đây sẽ cùng bạn vào bếp hướng dẫn 3 cách làm món cua rang me ngọt tuyệt vị chua ngọt ai cũng mê cực dễ làm tại nhà.

Cua biển rang me chua ngọt

Cua biển rang me chua ngọt

Nguyên liệu bên dưới dành cho 1-2 người ăn.

Thời gian thực hiện món ăn: 40-50 phút.

1. Chuẩn bị nguyên liệu 

  • 1 con cua biển
  • 200gr me
  • 100gr bột chiên giòn
  • 50gr hành tím băm
  • 100gr sả băm
  • 5gr ớt băm
  • 50gr tỏi băm
  • 50gr gừng băm
  • 15gr bột bắp
  • Rau răm
  • Gia vị: tiêu, muối, bột ngọt, đường trắng, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ nhà bếp đầy đủ như sau: chén bát, bếp gas,... để chế biến món ăn thêm dễ dàng và đúng cách.

Chuẩn bị nguyên liệu

2. Các bước thực hiện món ăn

Bước 1: Sơ chế, ướp cua

Cua mua về rửa sạch, dùng dao có mũi nhọn đâm vào dưới yếm cua để cua ngừng hoạt động. Dùng kéo tách mai, cắt thân cua ra làm 4.

Ướp cua với gia vị 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối, 10gr hành tím băm, 10gr tỏi băm.

Ướp cua

Bước 2: Chiên cua

Cua sau khi ướp, để khoảng 5 phút cho thấm gia vị. Nhúng cua vào bột chiên giòn sao cho phần bột bám đều vào thịt cua (trừ phần chân cua ra).

Bỏ cua vào chảo dầu ăn đang nóng, chiên giòn. Vớt cua ra cho vào dĩa có lót giấy thấm dầu.

Chiên cua

Bước 3: Nấu sốt me

Phi hành tím, tỏi, sả, gừng băm cho thơm. Thêm 200ml nước sôi, xác me vào nấu chung với ớt hột.

Nêm 5 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê nước mắm, nấu sôi và cho thêm ớt băm tùy khẩu vị.

Hòa tan 15gr bột bắp với nước, cho vào chung với sốt me, khuấy đều để tạo độ sệt cho sốt.

Nấu sốt me

Bước 4: Rang cua với sốt me

Cho cua vào, đảo đều cho sốt phủ vào cua (trong lúc rang có thể thêm sa tế nếu muốn ăn cay). Để cho sốt sôi lại thì tắt bếp. Gắp cua ra dĩa, trang trí kèm với rau răm.

Rang cua với sốt me
Thành phẩm

Món cua biển rang me chua ngọt ăn có vị chua đặc biệt của me, mặn ngọt của gia vị kết hợp rất hài hòa. Đây chắc chắn sẽ là một món ăn lý tưởng cho bữa cơm đầy dinh dưỡng.

3. Mẹo lựa cua biển thịt ngon

- Xem màu lớp da giữa kẹt khuỷu trên càng cua. Nếu lớp da này màu hồng đỏ hoặc hồng sậm thì cua nhiều thịt. Cua mới bắt thì lớp da này thẳng bóng, thịt chắc.

- Bóp yếm cảm thấy cứng tay là cua chắc. Bên cạnh đó, bóp phần đầu đùi của que dầm bơi, phía dưới mai: nếu bạn thấy cua giãy giụa toàn bộ que, càng thì cua còn khỏe, thịt ngon. 

Cua đồng rang me 

Cua đồng ram me

Nguyên liệu bên dưới dành cho 3-4 người ăn.

Thời gian thực hiện món ăn: 40-50 phút.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cua đồng: 1kg
  • Hạt điều: 50gr
  • Bột năng: 100gr
  • Me chín: 50gr
  • Gia vị: muối, hạt tiêu, đường, dầu ăn, mì chính, nước mắm
  • Tỏi
Nguyên liệu chuẩn bị

2. Thực hiện món ăn 

Bước 1: Cua mua về xả sạch cua dưới vòi nước thật mạnh. Sau đó cho một ít đá vào để cua nằm im. Tiếp theo bóc phần yếm cua và rửa sạch để cua bớt đi mùi tanh, nếu có con cua nào hơi to thì có thể đập dập.

Lột sạch mai cua, lấy gạch

Lấy hết phần gạch trên mai cua cho ra một cái bát nhỏ. Phần càng cứng của cua tách ra khỏi thân cua, đập nhẹ cho vỡ vỏ. Riêng phần thân và những cái chân nhỏ còn lại của cua thì bẻ làm 2 nửa.

Tỏi bóc vỏ rồi băm nhuyễn.

Bước 2: Sau đó ướp cua với 1/2 thìa canh hạt tiêu, 1/2 thìa canh muối, 1 thìa cafe đường, 1 thìa café mì chính, và 1 thìa cafe dầu ăn và 1 thìa cafe tỏi băm nhuyễn.

Ướp gia vị

Bước 3: Ngâm me vào nước nóng khoảng 15 phút, sau đó dầm nát, bỏ hạt và xác me đi. Tiếp theo cho thêm 1 thìa cafe đường, 1 thìa café muối,1 thìa café nước mắm. Hoà tan đều rồi để riêng ra một chỗ.

Làm mắm me

- Trong một bát con hòa tan bột năng với 50ml nước lọc.

Bước 4: Cho dầu ăn vào chảo, cho hạt điều vào đảo nhanh và bắc xuống, cho ra đĩa.

Tiếp đến cho dầu ăn mới vào chảo, bật lửa vừa. Sau đó, cho tỏi đập dập vào phi vàng lên, cho thêm gạch cua vào xào rồi bắc xuống.

Ram cua với sốt me

Cho nước me, bột năng hòa tan, phần dầu ăn rang hột điều vào chảo và cho thêm 1 thìa cafe nước mắm, 1/2 thìa café muối. Sau đó cho cua vào trộn đều lên, để thân cua và càng cua ngấm đều gia vị.

Khi thấy gạch cua đổi sang màu đỏ là chín, lúc này nước me cũng đã sền sệt.

Thành phẩm

Món cua đồng rang me có vị béo béo, ngòn ngọt của thịt cua, kết hợp vị mằn mặn của nước mắm cùng vị chua thanh của những trái me chín, hòa quyện vào với nhau tạo nên một mùi thơm vô cùng độc đáo và hấp dẫn.

3. Mẹo lựa cua đồng ngon

- Lật ngửa con cua và ấn vào phần yếm nếu thấy không bị lún tức là cua chắc thịt. Nếu thấy lún thì đó cua ốp, ít thịt, cua thường bị khai và ăn không ngon.

- Bạn nên mua cua vào đầu và cuối tháng âm lịch, cua giữa tháng thường thay vỏ nên sẽ ốm, thịt sẽ bở không ngon. Cua dính phèn màu cam càng nhiều thì càng chắc.

Cua lột chiên, rang sốt me

Cua lột chiên, rang sốt me

Nguyên liệu bên dưới dành cho 3-4 người ăn.

Thời gian thực hiện món ăn 40 phút.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cua lột 4 con (khoảng 600g )
  • Xà lách xoong: 100g
  • Hành tỏi băm, ớt, ngò rí
  • Bột gạo, bột mì, men bột mì
  • Tương ớt, bơ tươi, muối
  • Tiêu, dầu ăn, hạt nêm, xốt.
Cua lột

2. Thực hiện món ăn 

Cách 1: Cua lột tẩm bột chiên giòn

Bước 1: Chần sơ cua lột, để ráo nước rồi ướp cua với 1 ít muối và tiêu. Hòa tan bột mì và bột gạo với nước sao cho bột có độ dẻo đặc. Rửa sạch rau xà lách, để ráo nước.

Chần sơ cua, chuẩn bị bột

Bước 2: Bắc chảo dầu ăn đợi nóng, đem cua lột nhúng qua bột đã pha một lớp thật mỏng rồi thả vào chảo dầu, chiên vàng, vớt ra đĩa.

Nhúng bột, chiên cua

Cho xà lách xếp ra dĩa, rồi đặt cua lên trên, có thể tỉa thêm ớt trang trí cho bắt mắt.

Cua lột tẩm bột chiên

Cách 2: Cua luột rang sốt me

- Thực hiện các bước 1, 2 như trên.

- Đun nóng một ít dầu ăn, cho nước cốt me vào nấu. Thêm gia vị đường, bột ngọt, tiêu, muối và cua vào, rang trên bếp cho đến khi nước sốt me sánh lại thì tắt bếp.

Rang cua trên bếp với me

- Tình bày món ăn ra dĩa.

Cua lột sốt me

Thành phẩm

Vị ngọt từ thịt cua kết hợp lớp bột giòn tan ăn kèm với rau và một ít rau mùi thơm tạo nên hương vị sánh quyện rất khó cưỡng nổi.

3. Mẹo chọn mua cua lột 

Muốn món ăn ngon và tươi thì nên chọn cua đang còn sống và chắc thịt.

Nếu gia đình bạn muốn ăn cua gạch thì nên chọn cua cái (mai cua to), nếu muốn ăn cua thịt thì nên chọn cua đực (cua nhỏ).

Trên đây là bài viết hướng dẫn 3 cách làm món cua rang me ngọt tuyệt vị chua ngọt ai cũng mê dễ làm tại nhà. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Theo VnExpress