xôi bắp là một món ăn sáng thân thuộc từ lúc bé đến khi trưởng thành. nhưng làm thế nào để nấu xôi bắp thơm ngon và biến tấu đa dạng thì không phải ai cũng biết, bỏ túi ngay 3 cách nấu xôi bắp ngon chín đều không thua gì ngoài hàng dưới đây nhé!

Cách nấu xôi bắp nước cốt dừa bằng nồi cơm điện

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 300gram gạo nếp thơm

- 2 trái bắp

- Cơm dừa nạo

- Đậu phộng rang

- Muối, đường

Xôi bắp nước cốt dừa

Các bước thực hiện

Bước 1: Ngâm nếp

- Trước khi nấu xôi, bạn mang nếp đi ngâm khoảng 2 tiếng đồng hồ cho nếp mềm. Cách này giúp món xôi của bạn dẻo và thơm hơn.

Bước 2: Tách hạt bắp

- Có thể chọn bắp nếp hoặc bắp Mỹ đều được.

- Bắp mua về, lột vỏ, bỏ râu rồi tách lấy hạt.

Tách hạt bắp

Bước 3: Làm nước cốt dừa

-  Chuẩn bị khoảng 150ml nước ấm, cho nước vào cơm dừa, dùng thìa khuấy đều tay cho dừa ra nước cốt. Sau đó, cho cơm dừa vào vải để vắt (nếu muốn tiết kiệm thời gian thì có thể mua nước cốt dừa được vắt sẵn ở chợ).

Bước 4: Nấu xôi

- Nếp sau khi ngâm mềm thì vo lại cho sạch, trút ra rổ và vẩy cho ráo nước. Sau đó, cho một xíu muối vào nếp và xóc đều cho món xôi đậm đà. Kế tiếp, trộn bắp vào nếp.

- Tiếp theo, cho bắp và nếp đã trộn vào nồi cơm điện, đổ hết 150ml nước cốt dừa vào nồi. Nếu thấy lượng nước cốt dừa không đủ thì có thể thêm nước lọc đến khi thấy nước xâm xấp mặt bắp và nếp là được.

- Bây giờ, chỉ cần đậy nắp nồi điện lại và nấu như bình thường.

Bước 5: Làm muối đậu

- Đậu phộng rang nếu có thời gian, nên mua đậu sống về tự rang thì sẽ ngon hơn. Cách rang như sau: đặt chảo lên bếp, chảo nóng thì cho vào một muỗng muối, sau đó, bạn cho đậu vào rang. Cho thêm muối khi rang là cách giúp đậu không bị cháy mà hương vị sẽ ngon hơn.

- Đậu rang chín, bạn đợi nguội thì bóc vỏ rồi giã nát. Kế tiếp, cho vào đậu 1/2 muỗng cà phê muối3 muỗng canh đường, trộn đều (tùy lượng đậu mà cho đường và muối cho phù hợp).

Muối đậu phộng

Bước 6: Hoàn thành món ăn và thưởng thức

- Khi nồi cơm điện chuyển sang nút warm thì đợi khoảng 15 phút rồi mới mở nắp nồi, xới đều cho xôi tơi ra.

- Bây giờ, chỉ cần múc xôi ra đĩa, rắc muối đậu lên trên và thưởng thức. Có thể cho thêm dừa sợi bào để món xôi thêm hấp dẫn.

Thành phẩm xôi bắp nước cốt dừa

Cách nấu xôi bắp nhão, món ăn mang cả bầu trời tuổi thơ

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 1 gói bắp chà (gói hạt bắp khô có bán ở siêu thị và các cửa hàng toàn quốc)

- 1/2 ly nếp (cỡ 2 nắm tay người lớn)

- 1 gói bột dừa 50 g

- 2 - 3 cọng lá dứa 

- Mè rang, đậu phộng rang, đường cát, dừa nạo sợi

Các bước thực hiện

Bước 1: Bắp chà và nếp vo sạch ngâm qua đêm. Dừa bào sợi sẵn, mè và đậu rang chín vàng.

Gói bắp chà

Bước 2: Làm muối mè đậu phộng:

Giã mè và đậu dập trộn với đường và muối theo công thức 2 muỗng canh mè rang, 2 muỗng canh đậu phộng rang giã nhỏ, 2 muỗng canh đường1 muỗng cà phê muối trộn đều lên.

Bước 3: Bắp và nếp sau khi ngâm qua đêm thì cho vào nồi nấu cùng 3 ly nước, 1 chút muối, lá dứa, gói bột dừa. Nấu lửa thật lớn cho sôi (không đậy nắp).

Sau khi sôi, hạ lửa nhỏ lại thật nhỏ và để nấu liu riu rồi đến khi bắp chín mềm và nếp nở hết trong vòng khoảng 30 phút là xôi chín.

Bước 4: Khi xôi chín cảm giác được độ dẻo mềm của hạt bắp rền của nếp. Ăn cùng mè rang đậu phộng, rắc thêm dừa bào sợi ăn cùng.

Thành phẩm món xôi bắp nhão

Cách nấu xôi bắp đậu xanh hành phi thơm ngon

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 300g gạo nếp

- 150g đỗ xanh đã xát vỏ

- 2 bắp nếp to

- 2 thìa canh cốt dừa, 1 thìa cafe muối trắng, 1 thìa canh đường (nếu ai không thích ăn ngọt thì không cho vào), 1 miếng mỡ gà

- Hành khô vài củ

Các bước thực hiện

Bước 1: Gạo nếp và đỗ xanh ngâm qua đêm hoặc 6 tiếng (ngâm riêng 2 thứ). Ngô tách hạt rửa sạch, ngô nếp mềm dẻo nên không cần phải luộc qua.

Ngâm đậu xanh và nếp qua đêm

Bước 2: Nêm một ít muối và đường vào đỗ xanh rồi hấp chín. Cho gạo và ngô với một ít muối vào xửng hấp chín (thông thường trong khoảng 20 phút). Khi xôi hấp được khoảng 15 phút thì cho cốt dừa vào trộn đều hấp tiếp thêm 5 phút là được.

Đỗ xanh chín nghiền nát rồi nắm chặt thành nắm tròn. Hành phi thơm, mỡ gà rán cho ra mỡ vàng thì trộn vào xôi.

Đậu xanh nấu chín, vo tròn

Bước 3: Cho xôi ra đĩa, dùng dao thái đậu xanh, rắc hành phi lên và ăn ngay khi còn nóng.

Thành phẩm món xôi bắp đậu xanh hành phi thơm ngon

Trên đây là 3 cách nấu xôi bắp ngon chín đều không thua gì ngoài hàng mà chúng tôi đã giới thiệu. Mong rằng các bạn thực hiện thành công!

Theo VnExpress