trong quá trình sử dụng các thiết bị gia dụng nhà bếp như lò nướng, một thời gian chúng sẽ tích tụ dầu mỡ, thức ăn vụn, khiến thiết bị hoạt động kém hiệu quả và trông không đảm bảo vệ sinh. dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn vệ sinh lò nướng một cách đơn giản.

Sử dụng chu trình tự làm sạch của máy

- Đầu tiên bạn nên dọn sạch lò nướng: Lấy tất cả các giá đỡ lò ra để có thể dễ lau chùi và làm sạch đáy dễ dàng hơn. Không để lại bất cứ vật gì trong lò, kể cả đồ ăn.

dọn sạch lò nướng

- Loại bỏ các mảnh vụn thức ăn ở dưới đáy lò nướng: Sử dụng miếng bọt biển, khăn giấy hoặc khăn lau để chà sạch những mảnh vụn thức ăn và dầu mỡ dưới đáy lò. 

dọn các mảnh vụn thức ăn

- Bật chức năng tự làm sạch lò nướng: Nếu lò của bạn có chức năng tự làm sạch, hãy bật nó lên. Chức năng tự làm sạch sẽ làm cho các mảnh vụn đồ ăn hay dầu mỡ khô và giòn để chúng ta dễ dàng loại bỏ chúng hơn.

bật chức năng tự làm sạch

Tùy thuộc vào lò nướng, quá trình tự làm sạch có thể mất tới 3 giờ.

Cảnh báo: Mỡ có thể tạo khói độc hại. Nếu lò bắt đầu bốc nhiều khói, hãy tắt lò và làm sạch đáy lò bằng tay.

- Lau sạch đáy lò bằng khăn ẩm hoặc khăn giấy: Sau khi kết thúc chu trình tự làm sạch, dưới đáy lò sẽ có một lớp tro. Sử dụng một miếng khăn ẩm hoặc khăn giấy để lau chùi.

Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng

- Đeo găng tay cao su để đảm bảo an toàn: Chất tẩy rửa có thể làm hư da, bỏng da và làm hỏng mắt của bạn. Bạn nên đeo kính bảo vệ và một đôi găng tay cao su khi vệ sinh lò nướng bằng chất tẩy rửa. Không nên sử dụng găng tay dùng một lần vì chúng có thể không đủ độ an toàn đối với chất tẩy rửa.

đeo găng tay và kính

- Lót báo hoặc khăn giấy bên ngoài, trước cửa lò nướng: Sử dụng giấy báo hoặc khăn giấy để thấm chất tẩy rửa dư thừa.

lót khăn giấy bên dưới

- Xịt chất tẩy rửa vào đáy lò: Xịt chất tẩy rửa vào đáy lò, xịt chuyển động từ trái qua phải.

Chú ý: Không xịt vào các bộ phận làm nóng của lò.

- Sau khi xịt chất tẩy rửa: Đóng kín lò và đợi 30 phút, rồi mới bắt đầu lau sạch.

xịt chất tẩy rửa vào lò

- Dùng khăn ẩm lau sạch đáy lò: Sau khi qua 30 phút, hãy mở lò và dùng khăn ẩm để lau sạch đáy. Nếu có mảng dính cứng đầu, bạn hãy sử dụng bàn chải hoặc miếng bọt biển để chà, lau chùi các góc cạnh để loại bỏ bụi bẩn và chất tẩy rửa.

dùng khăn ẩm lau sạch đáy lò

Sử dụng baking soda

Dùng một cái bát trộn 1/2 cốc baking soda (120ml) với 3 muỗng canh nước (44ml) sau đó trộn đều để tạo thành hỗn hợp sệt. Dùng hỗn hợp đó bôi lên đáy lò và để qua 12 giờ hoặc qua đêm, sau đó dùng giấm xịt vào đáy lò và dùng khăn lau.

  • Giấm trắng tác dụng với baking soda tạo thành hỗn hợp có bọt làm sạch hiệu quả hơn.
  • Lau sạch lò ngay sau khi xịt giấm.
  • Nếu bạn không có thời gian, hãy bôi bột baking soda, để yên trong 15 phút, sau đó xịt giấm và lau sạch.
cho baking soda vào bát
cho nước vào
trộn đều

Trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn cho bạn cách vệ sinh lò nướng. Hãy để căn bếp của chúng ta luôn sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như các thành viên trong gia đình mình nhé!

Theo VnExpress