mùa hè oi bức nóng nực các bà nội trợ thường phải đắn đo xem phải nấu món canh gì vừa ngon, vừa giải nhiệt cho các thành viên trong gia đình mình. vào bếp cùng chúng tôi xin gợi ý cho bạn 3 món canh vừa ngon, dễ làm lại giải nhiệt cực tốt!

3 món canh thanh mát giải nhiệt ngày hè cho bà nội trợ bận rộn

Canh cua rau đay mồng tơi

Theo Đông y, rau đay có vị cay, tính lạnh, không độc, công dụng giải nhiệt, nhuận tràng, tiêu đàm, cảm nắng. Cua đồng là món ăn bổ dưỡng có công dụng giải nhiệt, kích thích ăn uống, dễ tiêu hóa.

Rau mồng tơi: có vị ngọt, nhạt, nhớt, tính mát. Có tác dụng lưu thông huyết mạch, lợi tiểu, nhuận trường. Khi kết hợp các nguyên liệu này với nhau sẽ có một món canh thanh nhiệt, bổ dưỡng và thơm ngon.

  • Thời gian sơ chế: 10 phút.
  • Thời gian thực hiện: 15 phút.

Nguyên liệu và dụng cụ:

- 700 g cua đồng

- 100 g rau đay

- 100 g rau mồng tơi

- 1 trái mướp hương

- 1 muỗng canh dầu ăn

- 1/2 muỗng cà phê hành tím băm

- Gia vị

- Nồi, bếp, rây lọc thịt cua...

Cách thực hiện

Bước 1: Rửa sạch cua, các loại rau. Sau đó, cho cua vào 1 cái cối giả nhỏ, thêm tí muối. Sau đó, hòa phần thịt cua đã giả nhỏ vào khoảng 1 lít nước, bóp nhuyễn để phần thịt cua được ra hết. Lọc qua rây để bỏ đi phần vỏ cứng của cua. 

Bước 2: Cắt nhỏ mướp và rau đay, rau mồng tơi. Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho 1 ít dầu ăn vào phi thơm hành tím băm, sau đó cho phần nước cua đã lọc ở trên vào nấu sôi. Sau khi nước sôi, các bạn cho rau vào và nêm nếm gia vị cho vừa ăn là được.

Với vài bước đơn giản là  bạn đã có ngay một tô canh ngon lành. 

Canh cua rau đay mồng tơi

Canh hẹ nấu nấm thịt 

  • Thời gian sơ chế: 15 phút.
  • Thời gian thực hiện: 15 phút.

Nguyên liệu và dụng cụ:

- 100 g thịt xay

- 100 g nấm rơm

- 1 miếng đậu hũ trắng

- 1 nắm rau hẹ

- Gia vị: nước mắm, hành tím, hạt nêm, tiêu...

Cách thực hiện:

Bước 1: Bạn bắt đầu trộn thịt xay với 1/2 củ hành tím băm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước măm. Vo thịt thành những viên nhỏ vừa ăn, ướp 15 phút để thịt ngấm gia vị. 

Bước 2: Nấm rơm cắt vừa ăn đem ngâm nước ấm khoảng 20 phút. Đậu hũ bạn rửa sạch rồi xắt miếng vuông nhỏ. Sau đó nhúng đậu qua nước mắm đã pha loãng rồi vớt ra đĩa. Như vậy, khi ăn sẽ vừa miệng hơn.

Bước 3: Hẹ làm sạch rồi đem rửa và xắt khúc 2 – 3 cm.

Bước 4: Đun sôi nước để nấu canh, cho thịt viên vào khi nước sôi, hớt bọt nếu có. Tiếp theo, cho nấm vào và đun sôi lại và cuối cùng bạn cho lá hẹ vào đun sôi và nêm nếm lại cho vừa ăn.

Canh hẹ thịt băm

Canh bí đao thịt bằm

Bí đao có vị ngọt, tính lạnh, không độc, có tác dụng lợi tiểu tiện, tiêu phù thũng, thanh nhiệt, tiêu viêm. Ăn bí đao thông tiểu, tiêu phù, giải khát, mát tim, trừ phiền nhiệt, bớt mụn nhọt.

  • Thời gian sơ chế: 10 phút. 
  • Thời gian thực hiện: 15 phút.

Nguyên liệu và dụng cụ:

- 250g thịt heo băm

- 1 trái bí đao 

- 1 lòng trắng trứng

- Gia gị: nước mắm, muối, tiêu, hạt nêm...

- Ngò, hành

- Nồi, bếp, tô...

Cách thực hiện: 

Bước 1: Ướp thịt với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh nước mắm, sau đó cho lòng trắng trứng gà vào trộn đều rồi vo thành từng viên vừa ăn. 

Bước 2: Bí đao rửa sạch cắt khúc vừa ăn. Hành ngò băm nhỏ. 

Bước 3: Chuẩn bị một nồi nước, nước sôi thả thịt viên vào. Khi thịt bắt đầu chín hạ lửa và cho bí đao vào. Khi bí gần chín bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa với khẩu vị gia đình mình rồi tắt bếp. Thêm vào tiêu và hành ngò băm nhuyễn. 

Thành phẩm:

Canh bí đao thịt bằm

Hy vọng với 3 món canh trên bạn sẽ làm phong phú thêm thực đơn cho bữa cơm gia đình mình trong những ngày hè oi bức. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì đừng ngại chia sẻ cùng chúng tôi nhé!

Theo VnExpress