những bức ảnh ngày tết sẽ kém “xuân” nếu không được upload lên facebook đúng cách, cùng tham khảo một số mẹo nhỏ sau để giúp bức ảnh có được độ nét tốt nhất khi đăng tải lên facebook nhé!

Hiện nay, Facebook với số lượng người dùng khổng lồ cho nên vẫn chưa cho phép người dùng tải ảnh chất lượng nguyên gốc lên tài khoản của mình. Hầu hết, hình ảnh đều bị nén lại để giảm kích thước (ngay cả khi bạn chọn chế độ chất lượng cao), điều này đồng nghĩa với việc chất lượng hình ảnh giảm đi rất nhiều so với hình gốc trong máy ảnh.

Ngày Tết, với những bức ảnh lung linh, nhưng khi upload lên Facebook lại bị vỡ hạt, hiển thị không rõ ràng thì thật sự bạn sẽ “thất vọng tràn trề”. Cùng tìm hiểu những bước sau để có thể upload hình ảnh lên facebook với chất lượng tốt nhất nhé!

Quy tắc 1: Resize theo đúng kích thước chuẩn của Facebook

Ảnh chụp thông thường sẽ có độ phân giải rất lớn (trên 4.000 px) trong khi đó, Facebook chỉ hỗ trợ 2 chuẩn: 960 px và 2.048 px. Do đó, nếu người dùng upload những bức ảnh có độ phân giải khác với hai kích thước chuẩn này, Facebook sẽ tự động giảm kích thước tấm ảnh và chất lượng ảnh sẽ kém đi về độ sắc nét cũng như màu sắc. Do đó, điều cần làm là cần chủ động resize ảnh trước khi upload lên Facebook.

Resize hình ảnh còn đúng với tỷ lệ “vàng” của Facebook

Cách thực hiện trong Photoshop: nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + I. Khi hộp thoại Image Size hiện ra, bạn cần điều chỉnh lại kích thước ảnh theo quy tắc kể trên, sau đó nhấn OK.

Quy tắc 2: Sử dụng hệ màu sRGB và định dạng PNG

Để bức ảnh hiển thị đúng màu sắc so với ảnh gốc trên máy, Facebook khuyến khích người dùng sử dụng hệ màu sRGB. Trong khi đó, định dạng PNG không nén sẽ mang lại chất lượng hình ảnh tốt nhất khi upload lên Facebook. Hệ màu sRGB thường được chọn mặc định trên các máy ảnh số, nên người dùng ít phải quan tâm đến yếu tố này. Việc còn lại đơn giản chỉ là lưu file đã resize từ định dạng JPEG thành PNG( Nhấn tổ hợp phím Shift + Ctrl + S, chọn định dạng PNG, bấm save, chọn None/Fastkhi hộp thoại PNG Option hiện ra. 

Chọn None/Fast khi hộp thoại PNG Options hiện ra

Có một cách làm khác cũng thỏa mãn được quy tắc "sRGB và PNG" nhưng cho file ảnh nhẹ nhàng hơn, upload nhanh hơn (chất lượng ảnh trên Facebook có thể thua kém hơn so với cách ở trên). Để làm được điều này, sau khi resize ảnh (quy tắc 1), trong giao diện của phần mềm Photoshop, người dùng có thể chọn File --> Save for web. 

Khi chọn Save for web chú ý 3 thông số như hình

Tại bước này, người dùng cần lưu ý đến 3 thông số (hình minh họa) PNG -24, đánh dấu vào ô Convert to sRGB, kiểm tra lại kích thước đã đúng theo quy tắc 1 hay chưa, đồng thời chọn Quality: Bicubic Shaperđể Photoshop tự làm nét ảnh. Sau đó, bấm Save để hoàn tất. 

Quy tắc 3: Chọn chế độ ảnh chất lượng cao khi upload lên Facebook

Quy tắc này chỉ áp dụng khi bạn tải lên một album ảnh (gồm nhiều ảnh). Nếu chỉ upload một bức ảnh duy nhất, người dùng không cần quan tâm đến bước này. Bạn chỉ cần chọn vào ô "High Quality" để Facebook ưu tiên chất lượng ảnh. Tuy nhiên, chọn lựa này sẽ khiến quá trình upload diễn ra lâu hơn thông thường.

 Tick vào ô

Chỉ cần thực hiện đúng theo những quy tắc trên, bức ảnh Facebook của bạn sẽ giảm khoảng 10% chất lượng so với ảnh nguyên gốc. Bạn có thấy bài viết thú vị không? Để lại ý kiến của mình bên dưới bài viết nhé!

Theo VnExpress