Vào những ngày hành kinh, bạn không chỉ cảm thấy cơ thể đau nhức, mệt mỏi mà còn bị đau bụng đến mức không có động lực để làm việc. Vậy nguyên nhân gây đau bụng kinh là gì và làm thế nào để bạn giảm tình trạng đau này đây?

Bạn hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân và cách giảm đau bụng kinh dưới đây để bớt đi những sự khó chịu khi chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng lại “ghé thăm” nhé.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh

Nguyên nhân gây đau bụng kinh có thể đơn giản là do nội tiết tố trong cơ thể bạn thay đổi nhưng cũng có thể là do những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. 

1. Đau bụng kinh do dùng dụng cụ tử cung

Dụng cụ tử cung là một biện pháp tránh thai làm từ đồng và nhựa được chèn vào tử cung của người phụ nữ. Dụng cụ tử cung có thể khiến bạn bị đau một thời gian, đặc biệt là trong vài tháng đầu sau khi được chèn. Bạn cũng có thể nhận thấy cơn đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng và kéo dài hơn so với lúc chưa dùng dụng cụ.

Ngoài đau bụng kinh khi dùng dụng cụ tránh thai, bạn có thể gặp một số tình trạng như chu kỳ kinh nguyệt không đều, chảy máu ở giữa chu kỳ kinh, dịch tiết âm đạo dày hoặc có mùi hôi và đau khi quan hệ.

Nếu bạn nhận thấy những triệu chứng đau bất thường trong kỳ kinh khi sử dụng thiết bị tránh thai thì nên đến gặp bác sĩ ngay để tránh những rủi ro sức khỏe có thể xảy ra.

2. Đau bụng kinh do các bệnh lý

4 nguyên nhân gây đau bụng kinh khiến bạn mệt mỏi cả ngày

Các bệnh lý tiềm ẩn dưới đây cũng là một trong những nguyên nhân gây đau bụng kinh:

• Hội chứng tiền kinh nguyệt: Hội chứng tiền kinh nguyệt xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể bạn từ 1-2 tuần trước khi bắt đầu có kinh nguyệt. Các triệu chứng thường biến mất sau khi bạn chảy máu kinh.

Lạc nội mạc tử cung: Bạn có thể bị đau do gặp tình trạng lạc nội mạc tử cung khi các tế bào từ niêm mạc tử cung phát triển ở các bộ phận khác của cơ thể thường là trên ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc mô lót trong khung chậu.

U xơ tử cung: U xơ là khối u không gây ung thư nhưng có thể gây áp lực lên tử cung hoặc gây ra kinh nguyệt kèm những cơn đau bất thường dù chúng không gây ra các triệu chứng.

Bệnh viêm vùng chậu (PID): Viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Bệnh thường do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục gây ra viêm cơ quan sinh sản và những cơn đau.

Bệnh tuyến cơ tử cung: Đây là một tình trạng bệnh hiếm gặp trong đó niêm mạc tử cung phát triển thành thành cơ của tử cung, gây viêm, áp lực và đau. Bệnh cũng có thể khiến chu kỳ kinh của bạn dài và nặng hơn.

Hẹp cổ tử cung: Hẹp cổ tử cung là một tình trạng bệnh hiếm gặp trong đó cổ tử cung quá nhỏ hoặc hẹp làm chậm dòng chảy của kinh nguyệt gây ra sự gia tăng áp lực bên trong tử cung và khiến bạn bị đau.

 3. Đau bụng kinh do nội tiết tố prostaglandin

Các cơn đau do các hormone gọi là prostaglandin gây ra, làm cho tử cung của bạn co lại để đẩy máu kinh ra ngoài, gây ra tình trạng viêm và đau bụng kinh.

Prostaglandin cũng có thể gây buồn nôn và tiêu chảy. Khi lớp lót tử cung bị bong ra thì mức độ prostaglandin trong cơ thể bạn sẽ giảm xuống. Đây là lý do tại sao cơn đau thường giảm sau vài ngày của chu kỳ kinh.

Thuốc giảm đau như ibuprofen (Advil) có thể giúp bạn giảm cơn đau bụng kinh do prostaglandin. Tuy nhiên, nếu cơn đau không có xu hướng giảm đi thì bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị.

4. Ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân gây đau bụng kinh

Thói quen ăn uống không lành mạnh có thể khiến bạn bị đau bụng kinh khi sử dụng các thực phẩm dưới đây:

• Tiêu thụ nhiều caffeine: Caffeine thường khiến bạn tăng tình trạng đầy hơi và kích thích tử cung khiến cho tình trạng đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn. Caffeine cũng làm hẹp các mạch máu khiến việc cung cấp máu đến niêm mạc và các cơ tử cung giảm đi gây ra tình trạng đau bụng kinh nhiều hơn.

Ăn đồ mặn: Đồ ăn mặn làm tăng khả năng giữ nước và gây ra tình trạng đầy hơi. Trong thời gian này, bạn nên hạn chế ăn muối, khoai tây chiên và thực phẩm đóng hộp.

Thịt mỡ: Các loại thịt đỏ thường không tốt cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn vì nó có chứa nhiều chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa có thể khiến bạn dễ bị đầy hơi, đau vú và nổi mụn trong khi có kinh. Thịt cũng chứa axit arachidonic tạo ra các prostaglandin gây co bóp tử cung và khiến bạn bị đau bụng.

Rượu và đồ ngọt: Các triệu chứng đau bụng kinh của bạn sẽ ngày càng xấu đi khi ăn chocolate, đồ ngọt và rượu trong khi có kinh. Mặt khác, rượu còn khiến cơn đau bụng tệ hơn vì nó giữ nước gây đầy hơi, làm tăng các hormone prostaglandin và làm nới lỏng magie (một chất hỗ trợ giảm đau bụng kinh).

Thực phẩm nhiều đường: Việc tiêu thụ quá nhiều đường khi có kinh dễ khiến bạn gặp tình trạng viêm và có xu dễ bị đau bụng kinh.

Sản phẩm từ bơ sữa: Phô mai, kem và các sản phẩm từ bơ sữa khác thường có chứa một loại axit béo omega-6 có tên là axit arachidonic làm sản xuất nhiều hormone prostaglandin khiến bạn bị đau bụng kinh nhiều hơn.

Để cơn đau bụng kinh không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, bạn nên lưu ý chế độ ăn uống lành mạnh và tốt cho kinh nguyệt.

Cách giảm đau bụng kinh

Cơn đau bụng kinh thường khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và không còn sức sống. Vậy bạn nên làm thế nào để giảm đau bụng kinh đây? 

1. Chườm nóng trên bụng

chườm nóng chữa đau bụng kinh

Bạn đặt một chai nước nóng hoặc miếng đệm sưởi ấm trên bụng để thư giãn các cơ và giảm tình trạng đau bụng kinh.

Phương pháp nhiệt giúp cơ tử cung và các cơ xung quanh thư giãn làm giảm các cơn đau và giúp bạn thư giãn. Bạn cũng có thể ngâm mình trong bồn nước ấm để thư giãn các cơ ở bụng, lưng và chân.

2. Tập thể dục nhẹ nhàng

Bạn tập thể dục nhẹ nhàng như thực hiện các động tác căng cơ, đi dạo hoặc tập yoga sẽ giúp bạn giải phóng endorphin – một loại hormone giúp cải thiện tâm trạng và được xem là một loại thuốc giảm đau tự nhiên.

Một nghiên cứu của Đài Loan cho thấy 12 tuần học yoga với 2 lần 1 tuần có thể giúp bạn giảm tình trạng đau bụng kinh.

3. Cách giảm đau bụng kinh bằng liệu pháp châm cứu

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng châm cứu có thể hỗ trợ bạn giảm tình trạng đau bụng kinh. Phương pháp này cũng giúp bạn giảm viêm, giải phóng endorphin và cảm thấy thư giãn hơn.

Bạn sẽ đạt được những lợi ích từ châm cứu khi sử dụng liệu pháp thường xuyên thay vì chỉ tập một buổi duy nhất.

4. Cách giảm đau bụng kinh bằng liệu pháp massage

Bạn đến spa để được massage hoặc tự massage bụng cũng có thể thư giãn các cơ xương chậu và giảm bớt tình trạng đau bụng kinh. Các chuyên viên có thể nhẹ nhàng xoa dầu massage, sữa dưỡng thể hoặc dầu dừa trên da để giúp bạn thư giãn.

Bạn có thể giảm tình trạng đau bụng kinh khi massage bụng bằng một vài giọt tinh dầu quế, đinh hương, hoa oải hương và hoa hồng pha loãng với dầu hạnh nhân.

5. Cách giảm đau bụng kinh bằng trà thảo mộc

uống trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc thường ấm và nhẹ nhàng nên có lợi cho bạn trong thời kỳ hành kinh.

Một số loại trà có thể hỗ trợ bạn giảm đau bụng kinh là trà hoa cúc, trà bồ công anh, trà quả mâm xôi đỏ và trà thì là. Tuy nhiên, lợi ích của trà với cơn đau vẫn chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh.

6. Cách giảm đau bụng kinh bằng chế độ ăn uống

Bạn để ý đến chế độ ăn uống của mình sẽ giúp giảm tình trạng đau bụng kinh như ăn nhiều axit béo omega-3, trái cây, rau, các loại hạt, protein và ngũ cốc để cơ thể khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, bạn cần tăng cường bổ sung nước cho cơ thể như uống nước ép trái cây, nước, trà thảo dược để cơ thể giữ nước. Mất nước là một nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị đau bụng kinh. Bạn cũng cần nhớ hạn chế hoặc tốt nhất là cắt bỏ muối trong chế độ ăn vì muối gây đầy hơi và giữ nước.

7. Uống thuốc không kê đơn

Nếu các biện pháp tự nhiên tại nhà không giúp bạn giảm đau thì bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như Acetaminophen (Tylenol) hoặc ibuprofen (Motrin).

Những loại thuốc không kê đơn có thể làm giảm viêm, đau cơ và đau bụng kinh. Điều quan trọng là bạn cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng đau không thuyên giảm.

8. Uống thuốc bổ sung sắt

Vào những ngày có kinh, bạn nên uống thuốc bổ sung sắt để tránh tình trạng cơ thể bị mất máu kèm theo những cơn đau bụng kinh khiến da xanh xao, nhợt nhạt, mệt mỏi và thiếu sức sống. 

Nếu bạn nhận thấy tình trạng đau bụng kinh ngày càng trở nặng hơn như thấy máu chảy nhiều, cơn đau bụng kinh tồi tệ hơn theo thời gian hoặc tuổi tác, đau bụng dữ dội… thì bạn nên đến bác sĩ sớm nhất có thể. Đây có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh tiềm ẩn mà bác sĩ sẽ cho bạn những phương pháp điều trị hiệu quả.

Cơn đau bụng kinh trong hầu hết các trường hợp là hoàn toàn bình thường. Bạn có thể sử dụng những biện pháp giảm đau bụng kinh để giúp mình thư giãn hơn khi tới tháng. Nếu tình trạng đau bụng kinh ngày càng trở nặng hơn thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời nhé.

FERROVIT hỗ trợ điều trị thiếu máu, thiết sắt

Hoa Vũ | HELLO BACSI

Theo Hellobacsi