Elon Musk, người giàu nhất thế giới, đã trở thành tác giả của một nghiên cứu kháng thể COVID-19, cũng được xuất bản trên tạp chí Nature Communications số mới nhất.

Nhiều độc giả đã tỏ ra ngạc nhiên và tự hỏi, liệu một người luôn bận rộn như Elon Musk có đủ thời gian để tham gia nghiên cứu trong lịch trình bận rộn của mình không?

Thực tế, đây là một nghiên cứu về theo dõi nồng độ kháng thể ở bệnh nhân COVID-19 . Nó trả lời một câu hỏi cho chúng ta: Liệu các kháng thể ở bệnh nhân COVID-19 có thể miễn dịch với virus trong một thời gian dài không?

Nghiên cứu nói gì?

Năm ngoái, trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp tái nhiễm sau khi được công bố khỏi bệnh, điều này khiến người ta lo lắng không biết có phải do virus đột biến quá nhanh khiến các kháng thể ban đầu mất tác dụng hay không. Nhưng có một khả năng khác là mức kháng thể đặc hiệu của người khỏi bệnh chưa đạt đến ngưỡng bảo vệ. Để xác minh ý kiến ​​này, cần phải theo dõi những bệnh nhân mới và sự tiếp xúc sau đó của họ với virus.

Các nhà nghiên cứu từ MIT và Đại học Harvard đã theo dõi 4.300 người trong vài tháng và phát hiện ra rằng 300 người đã dương tính với COVID-19 . Dữ liệu của 120 người được lựa chọn để nghiên cứu sâu hơn về tình trạng bệnh và mức độ kháng thể tiếp theo của họ. Trong số đó, 73 (61%) không phát triển bất kỳ triệu chứng suy giảm nào, cả bệnh nhân có triệu chứng và không có triệu chứng đều có kháng thể đặc hiệu cao đối với virus. Những bệnh nhân này tạo ra hiệu giá kháng thể dao động từ 1μg/ml đến 11μg/ml.

Trong số những bệnh nhân đã phát triển kháng thể, 48 bệnh nhân nhận được ít nhất một xét nghiệm theo dõi bổ sung, trong đó 44 (91,6%) vẫn có huyết thanh dương tính, trong khi 4 bệnh nhân hồi phục bị mất phản ứng kháng thể. Hơn nữa, kết quả quan sát được tại nhiều thời điểm chỉ ra rằng, có ít bằng chứng về sự phân rã đồng đều của hiệu giá kháng thể.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng, ít nhất 83% cá nhân trong nhóm có mức giá cao có ít nhất một tế bào T cụ thể chống lại virus, trong khi chỉ 10% cá nhân ở nhóm mức thấp có tế bào T cụ thể. Nói cách khác, nếu nồng độ kháng thể quá thấp, nó sẽ nhanh chóng bị phân hủy xuống mức cực thấp, và bệnh nhân sẽ mất khả năng miễn dịch. Và những người này chủ yếu là bệnh nhân nhẹ.

Còn về ngưỡng nồng độ kháng thể, nghiên cứu không đưa ra và chúng ta chỉ có thể chờ những kết quả tiếp theo để khám phá. Về vấn đề này, giám đốc nghiên cứu và phát triển vaccine của Pfizer cho biết: “Sẽ thật tuyệt nếu có một giá trị rõ ràng để chứng minh rằng, nó được bảo vệ trên mức này, nhưng hiện tại chúng tôi không có giới hạn như vậy”.

Nhưng cũng có một tin tốt là Tiến sĩ Alter, người đã tham gia vào nghiên cứu này, nói rằng, hầu hết các loại vaccine đều tạo ra lượng kháng thể cao hơn nhiều so với trong các thí nghiệm. Do đó, tiêm phòng có thể đạt được miễn dịch.

Musk đã làm gì?

Quay trở lại với câu hỏi ban đầu, làm thế nào mà Musk trở thành tác giả của nghiên cứu về COVID-19, người giàu nhất thế giới?

Thực tế, nghiên cứu này không chỉ có Musk mà còn có cả giám đốc y tế Anil Menon của SpaceX. Đóng góp lớn nhất là 4.300 nhân viên từ SpaceX, những người không được nêu tên. Hóa ra "đóng góp" lớn nhất của Musk là cung cấp 4.300 "người thử nghiệm" cho nghiên cứu, tất nhiên họ đều là tự nguyện, giấy tờ phù hợp với y đức.

Tiến sĩ Alter nói rằng, Musk rất quan tâm đến nghiên cứu này, và cô ấy cũng đã giới thiệu với các giám đốc điều hành SpaceX về cách hoạt động của các kháng thể và vaccine. Vào tháng 4 năm ngoái, SpaceX đã liên hệ với Eric Nilles, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Harvard.

Để theo dõi tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 trong các nhân viên, SpaceX đã hợp tác với các nhà nghiên cứu từ MIT và Harvard nhằm tiến hành các cuộc kiểm tra kháng thể trên hơn 4.300 nhân viên mỗi tháng. Giám đốc y tế của SpaceX, Anil Menon đã phát triển một quy trình kiểm tra cho việc này bằng cách tuyển dụng nhân viên từ các bang khác nhau và yêu cầu họ kiểm tra máu hàng tháng bắt đầu từ tháng 4/2020.

Đến tháng 6/2020, Tiến sĩ Alter, một trong những tác giả của nghiên cứu, nhận thấy từ mẫu máu của các nhân viên SpaceX rằng, tình hình ở Texas đang trở nên tồi tệ hơn. Khi đó, tỷ lệ nhiễm virus của các mẫu lên tới 12%, thay vì 3% như thông thường. Số liệu này sau đó đã được kiểm chứng nhiều lần và những nhân viên nhiễm bệnh đã được cách ly điều trị.

Từng là người phản đối gay gắt chính sách giãn cách xã hội, những nhận xét của Musk đã bị thế giới bên ngoài chỉ trích vì đã phớt lờ tính mạng và sức khỏe của nhân viên. Tuy nhiên, phản đối thuộc về phe đối lập, và chính sách này vẫn phải được tuân thủ, Musk vẫn ra lệnh giãn cách đối với SpaceX và Tesla.

Cuối cùng, 300 trong số 4.300 nhân viên SpaceX đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra đã dương tính với COVID-19. Bản thân Musk đã có kết quả tương tự vào tháng 11 năm ngoái. Giờ đây, SpaceX đang tiếp tục thực hiện những cuộc kiểm tra định kỳ với các cơ quan nghiên cứu để theo dõi tình trạng tái nhiễm của nhân viên.

Cho đến nay, họ đã quan sát thấy một số trường hợp tái nhiễm ở những nhân viên có lượng kháng thể thấp, một lần nữa xác nhận kết luận của nghiên cứu nói trên.

Theo CafeBiz