Với những người phải thuê nhà, dù là sinh viên, người đi làm, thì tiền thuê nhà luôn chiếm một phần nhất định trong mức tổng chi tiêu cá nhân, và nếu không biết cách khéo léo thuê nhà, bạn có thể sẽ chi phần lớn cho tiền thuê nhà thay vì tiền sinh hoạt.

Thuê nhà có thể là một khoản chi phí đáng kể và số tiền chi cho việc thuê nhà mỗi tháng có thể có tác động đáng kể đến bức tranh tài chính tổng thể của bạn.

Tiền thuê nhà có thể là chi phí hàng tháng cao nhất của bạn và nó cũng là chi phí định kỳ mà bạn không thể dễ dàng giảm bớt khi đã ký hợp đồng thuê. Việc để các khoản thanh toán tiền thuê nhà chiếm quá nhiều trong mức tổng thu nhập của bạn của bạn có thể có tác động cả ngắn hạn và dài hạn đến ví của bạn.

Ngắn hạn, chi phí thuê nhà cao có thể làm giảm khả năng mua sắm tùy ý, như đi chơi với bạn bè hoặc đi du lịch. Về lâu dài, ảnh hưởng còn có thể còn đáng kể hơn nhiều.

Nếu việc trả tiền thuê nhà không cho phép bạn có đủ tiền dành cho quỹ khẩn cấp hay một tháng tồi tệ (xe hỏng, ốm đau) hoặc một đợt thất nghiệp, thì bạn có thể nhanh chóng mắc nợ.

Nếu bạn có một số nợ hiện tại, tiền thuê nhà quá cao có thể làm chậm việc trả nợ của bạn và làm tăng số tiền lãi mà bạn nợ.

Việc chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn phải trả cho tiền thuê nhà cũng sẽ trì hoãn khả năng mua nhà của bạn. Tuy nhiên, có rất nhiều chiến lược giúp bạn giảm đáng kể tiền thuê nhà của mình.

1. Vị trí

Nếu bạn quyết định sống ở khu vực trung tâm, bạn sẽ phải trả một mức giá khá cao cho đặc quyền đó.

Tuy nhiên, nếu bạn sống cách trung tâm một vài km, bạn vẫn có thể dễ dàng tận dụng các tiện nghi của khu vực trung tâm, trong khi tiền nhà lại có thể giảm đi đáng kể.

5 mẹo hiệu quả giúp giảm chi phí khi bạn ở trọ mà bạn cần cân nhắc - Ảnh 1.
Thay vì trọn vị trí đắc địa, bạn có thể cân nhắc vị trí ở các vùng lân cận không quá xa nhưng vẫn thuận tiện đi làm. Ảnh minh họa

Ngoài ra, nếu như bạn sống ở khu vực trung tâm, khi bạn chỉ cần đi bộ đến các khu thương mại lớn, rạp chiếu phim và quán bar, thì việc mua sắm bốc đồng hoặc chi tiêu quá mức cho giải trí sẽ dễ dàng hơn nhiều. Vì vậy, việc sống xa hơn có thể buộc bạn phải suy nghĩ nhiều hơn cho những chuyến đi mua sắm và giúp kiểm soát chi tiêu của mình một cách tốt hơn.

Hãy nhớ rằng cần có sự cân bằng. Những công việc được trả lương cao hơn thường ở cùng những khu vực mà bạn mong muốn sống nhất. Nếu bạn làm việc ở một trong những khu vực này, đừng chuyển chỗ ở quá xa nếu không khoản tiết kiệm tiền thuê nhà sẽ chẳng đáng là bao so với việc hàng ngày bị kẹt xe cả tiếng đồng hồ hay không tiện xe bus.

2. Hãy linh hoạt trong định nghĩa của bạn về "Đẹp"

Thay vì tìm kiếm một căn hộ có tầm nhìn đẹp, đầy đủ tiện nghi, mặt bàn bếp bằng đá và các thiết bị bằng thép không gỉ, bạn có thể thay đổi định nghĩa "tốt đẹp" của mình để chỉ đơn giản là một nơi không bị xuống cấp, ít côn trùng, và vẫn đảm bảo an ninh.

5 mẹo hiệu quả giúp giảm chi phí khi bạn ở trọ mà bạn cần cân nhắc - Ảnh 2.
Thực ra những căn phòng hơi cũ một chút, nhưng chỉ cần bạn sơn một lớp sơn mới là trông vẫn sẽ sáng sủa. Vậy thì tại sao lại phải thuê một căn hộ đắt hơn từ một đến vài triệu đồng mỗi tháng? Ảnh minh họa

Bạn khó có thể tìm thấy một căn hộ mơ ước, mới sáng bóng với mức giá hời. Tuy nhiên, bạn có thể tìm được một chung cư cũ hay một căn hộ tập thể đã được sửa sang lại nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu sinh hoạt thay vì các chung cư mới xây đắt tiền.

3. Tìm bạn cùng phòng

Chỉ cần có một người bạn cùng phòng có thể giảm 30% đến 50% chi phí sinh hoạt cơ bản của bạn, bao gồm tiền thuê nhà, điện nước và thậm chí cả đồ ăn.

5 mẹo hiệu quả giúp giảm chi phí khi bạn ở trọ mà bạn cần cân nhắc - Ảnh 3.
Hãy hỏi bạn bè, người thân và biết đâu bạn có thể tìm được một người bạn cùng phòng ưng ý - lại vừa tiết kiệm được từ 30-50% chi phí sinh hoạt mỗi tháng. Ảnh minh họa

Nếu bạn có thể hy sinh một chút sự riêng tư, yên tĩnh, có bạn cùng phòng có thể cho phép bạn chi tiêu ít hơn, có được một nơi ở đẹp hơn hoặc sống ở một địa điểm đẹp hơn.

4. Hãy là một người thuê nhà thông minh

Mặc dù nó có thể đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về thời gian, sự kiên nhẫn và tính linh hoạt, nhưng việc tìm kiếm một căn hộ với mức giá thấp hơn thị trường không phải là điều không thể.

Ngoài sự kiên trì, bạn sẽ cần một số thông tin quen thuộc với thị trường bất động sản. Hãy nghiên cứu trước để bạn biết điều gì tạo nên giá thuê cao, thấp và trung bình trong vùng lân cận mục tiêu của bạn.

Bạn cũng sẽ phải cập nhật danh sách liên tục để có thể xem các địa điểm ngay khi được đăng tìm người thuê nhà.

Biết trước những gì bạn đang tìm kiếm sẽ giúp bạn có thể đưa ra quyết định nếu bạn tìm thấy đúng nơi. Lập danh sách những yêu cầu chính mà căn hộ của bạn phải có, không được có và sẽ rất tuyệt nếu có.

5. Nhận thông tin chi tiết

Khi xem xét một phòng trọ hay một ngôi nhà, hãy thử thăm dò xem xung quanh phòng của bạn có em bé nào không hay hàng xóm có thường gây ồn không.

Bạn cũng nên tránh ký hợp đồng với những chủ nhà yêu cầu quá nhiều tiền cọc (thông thường tiền cọc tối đa sẽ là 1 tháng thuê nhà).

5 mẹo hiệu quả giúp giảm chi phí khi bạn ở trọ mà bạn cần cân nhắc - Ảnh 4.
Hãy đọc kỹ các điều khoản trước khi ký hợp đồng thuê nhà và đừng tin bất kỳ lời nói miệng nào của chủ nhà. Mọi thứ đều phải giấy trắng mực đen. Ảnh minh họa

Hãy lưu ý các quy định về việc phá vỡ hợp đồng thuê của bạn trước khi bạn ký hợp đồng. Nếu bạn ghét căn hộ hoặc khu vực lân cận, bạn sẽ phải báo trước bao lâu khi rời đi? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn phải chuyển chỗ ở khi thay đổi công việc? Hãy chắc chắn rằng các hình phạt khi rời đi và các quy tắc cho thuê lại được nêu rõ trong hợp đồng thuê của bạn. Đừng tin lời của chủ nhà về bất cứ điều gì.

Hợp đồng thuê cũng phải nêu rõ bất kỳ khoản phí nào đối với việc thanh toán tiền thuê trễ hoặc sửa chữa các vấn đề do bạn gây ra. Ngoài ra, hãy hỏi về mức khoảng phí tăng tiền thuê nhà sau một năm là bao nhiêu (thông thường ở mức dưới 10%).

Nếu bạn sẵn sàng thỏa hiệp với những điều ít quan trọng hơn và đầu tư thời gian để đọc nhiều quảng cáo và xem xét nhiều nơi, bạn có khả năng tìm được căn hộ hoàn hảo với mức giá tốt.

Thời gian và công sức bỏ ra để tìm địa điểm thích hợp sẽ tốt hơn nhiều so với thời gian bạn đau đầu khi mỗi tháng phải móc ví ra sửa nhà, sửa đồ hoặc một khoản tiền thuê lớn buộc bạn phải hy sinh các mục tiêu khác như thực hiện một kỳ nghỉ, trả nợ hoặc tiết kiệm để trả trước một căn nhà....

Theo: Invest

Theo Afamily