tủ lạnh của bạn sau một thời gian dài sử dụng sẽ gặp một số vấn đề nhất định. bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 5 cách khắc phục các sự cố, lỗi thường gặp này khi sử dụng tủ lạnh.

Các sự cố thường gặp và cách khắc phục nhanh:

- Tủ lạnh không hoạt động: Kiểm tra dây cắm của tủ và cắm dây vào ổ cắm điện khác để kiểm tra.

- Tủ lạnh sáng đèn nhưng không lạnh: Kiểm tra nhiệt độ bằng máy đo, kiểm tra các luồng khí thoát ra ngoài tủ lạnh.

- Tủ lạnh không đủ lạnh: Kiểm tra cửa tủ có đang kính, lớp seal trên cánh cửa có vấn đề gì không.

- Tủ lạnh chạy liên tục không nghỉ: Kiểm tra lớp seal trên cửa tủ, rã đông tủ.

- Tủ lạnh bì rò rỉ nước: Vệ sinh ngăn tháo nước trên tủ lạnh.

Tủ lạnh không hoạt động

- Kiểm tra dây cắm trên ổ cắm điện. Nếu cần thiết, hãy ngắt dây ra rồi cắm lại thật chắc chắn vào ổ điện. Đồng thời, kiểm tra xem dây cắm có bị hư hỏng gì không. Trong trường hợp dây cắm bị hư, cần được đem đi sửa chữa thay vì sử dụng tiếp.

Kiểm tra dây cắm điện

- Hạn chế dùng một dây nối chuyển tiếp giữa dây tủ lạnh và ổ cắm điện, nên cắm dây tủ lạnh trực tiếp vào ổ điện, dây nối có thể bị hỏng gây ra hiện tượng không vào điện và tủ lạnh không hoạt động.

Hạn chế dùng dây nối

- Cắm thử dây tủ lạnh và một ổ cắm điện khác để kiểm tra xem có phải ổ cắm điện bạn đang dùng có đang bị hỏng hay không.

Cắm tử ổ điện khác

- Nên rút dây cắm tủ lạnh ra khỏi ổ cắm và cho nó nghỉ một thời gian trước khi cắm lại thật chắc chắn lại vào ổ điện.

Rút dây cắm ra, để nghỉ một thời gian rồi cắm lại

Tủ lạnh sáng đèn nhưng không lạnh

- Kiểm tra nhiệt độ bởi máy đo nhiệt độ được gắn bên trong tủ lạnh của bạn. Kiểm tra cả cài đặt nhiệt độ cho ngăn lạnh và ngăn đá tủ lạnh, nếu bạn để chúng quá cao, tủ lạnh sẽ không lạnh được. Ngăn lạnh cũng làm mát dưới sự hỗ trợ của ngăn đá nên cần điều chỉnh đồng thời nhiệt độ 2 ngăn cho phù hợp.

Nên đặt nhiệt độ từ 3-5 độ C cho ngăn lạnh và -15 đến -18 độ C cho ngăn đá.

Kiểm tra nhiệt độ bên trong tủ

- Kiểm tra khoảng cách giữa tủ và mặt tường không gian đặt tủ để đảm bảo các luồng khí được lưu thông. Khoảng cách chiều rộng nên tối thiểu là 76.2 mm so với mặt tường và khoảng cách chiều cao là 25.4 mm so với trần nhà.

Kiểm tra khoảng cách giữa tủ và không gian đặt tủ

- Vệ sinh hệ thống dàn ngưng của tủ lạnh với bàn chải hoặc máy hút. Vệ sinh mặt sau của dàn ngưng và dàn ngưng ở phía dưới tủ lạnh mỗi năm một lần.

Vệ sinh hệ thống dàn ngưng của tủ

- Kiểm tra tủ lạnh có đang gặp tình trạng quá nhiệt hay không. Ngắt nguồn điện tủ lạnh trong 2 giờ và gắn tủ lạnh lại, nếu tủ lạnh hoạt động bình thường, máy nén đang bị quá nhiệt, nên kiểm tra máy, sửa chữa bởi thợ điện lạnh chuyên nghiệp.

Tủ lạnh không đủ lạnh

- Kiểm tra nhiệt độ trên máy đo nhiệt độ bên trong tủ lạnh, nếu nhiệt độ đang để cao, hạ thấp nhiệt độ xuống. 

Kiểm tra nhiệt độ tủ lạnh

- Kiểm tra lỗ thoát khí giữa ngăn đông và ngăn lạnh, nếu có vật gì đang gây nghẽn lỗ thoát hãy lấy ra, đồng thời kiểm tra ngăn thoát nước có đang bị đông đá hay không.

Kiểm tra lỗ thoát khí giữa ngăn đá và ngăn lạnh

- Kiểm tra phần ron (miếng đệm giữa 2 cánh cửa) trên cửa tủ lạnh: Đặt một tờ giấy giữa phần ron này và cánh cửa tủ. Đóng tủ lạnh lại. Nếu bạn lấy tờ giấy ra mà vẫn thấy có một lực giữ lại tờ giấy, phần ron tủ vẫn hoạt động tốt. Thực hiện như vậy xung quanh cánh cửa tủ.

Kiểm tra ron tủ lạnh

Nếu phát hiện ron đã bị hỏng, điều này khiến cho tủ lạnh bị hở và làm lạnh không hiệu quả, hãy thay mới ron tủ.

Tủ lạnh chạy liên tục không nghỉ

- Nếu tủ lạnh bạn bỗng dưng chạy liên tục không nghỉ, hãy để vậy một ngày xem thử vấn đề có tự hết hay không. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tủ lạnh của bạn chạy liên tục như môi trường sống của bạn có độ ẩm cao hay tủ lạnh đang tự đánh giá lại mức nhiệt tủ, điều này thường mất đến 24 giờ để tủ làm lạnh lại.

Để một ngày xem thử sự cố được khắc phục hay không

- Rã đông ngăn đá trong trường hợp ngăn đông đang chứa quá nhiều đá và vệ sinh dàn ngưng tủ lạnh.

Rã đông ngăn đá

- Kiểm tra ron cửa tủ lạnh như cách thực hiện phía trên. 

- Vệ sinh dàn ngưng tủ lạnh với máy hút hoặc bàn chải.

Vệ sinh dàn ngưng

- Kiểm tra volte của ổ cắm: Dùng thiết bị đo an toàn để xác định volte của ổ cắm điện. Mức volte phù hợp trong khoảng 108 và 121.

Đo Volte ổ cắm điện

Tủ lạnh bị rò rỉ nước

- Kiểm tra khay thoát nước, tủ lạnh bị rò rỉ nước có thể bởi khay thoát nước đang bị bẩn. Bạn nên vệ sinh khay này mỗi năm một lần. Trong quá trình vệ sinh bộ phận này, hãy ngắt hết nguồn điện tủ lạnh để đảm bảo an toàn.

Kiểm tra khay thoát nước

- Kiểm tra bộ lọc nước. Nếu bộ lọc nước không được lắp đúng cách, nước có thể bị rò rỉ ra ngoài. Sau khi rút phích cắm tủ lạnh của bạn, lắp đặt lại bộ lọc nước. Đồng thời kiểm tra các vết nứt trên đầu lọc nước và vỏ. Nếu có thiệt hại, đầu lọc tủ lạnh của bạn sẽ cần phải được thay thế.

Kiểm ta bộ lọc nước

Trên đây là bài viết hướng dẫn 5 cách khắc phục các sự cố, lỗi thường gặp khi sử dụng tủ lạnh. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Theo VnExpress