nỗi lo thiếu sữa cho con vẫn là điều thường thấy với nhiều bà mẹ trẻ. bài viết dưới đây giải quyết phần nào nỗi lo này khi hướng dẫn đến bạn 5 cách kích sữa an toàn và hiệu quả, giúp cho nhiều sữa, ngực không xệ.

Khi nào và tại sao cần phải kích sữa?

Kích sữa là áp dụng nhiều biện pháp nhằm kích thích cơ thể mẹ tiết sữa nhanh và nhiều hơn. Tùy thuộc vào nguyên nhân mẹ chưa có sữa, ít sữa, mất sữa để lựa chọn các cách kích sữa. Đó có thể là cách sử dụng các thực đơn lợi sữa, massage bầu ngực, hút sữa,…

Khi nào cần kích sữa

Sữa mẹ trong khi đó, được xem là vô quan trọng cho hành trình phát triển của bé và còn mang lại những ích lợi tích cực dành cho mẹ. Mặt khác, đây là nguồn thức ăn an toàn giúp mẹ tiết kiệm được chi phí.

Khi mẹ không cung cấp sữa đủ cho bé hằng ngày hoặc các trường hợp sau sinh không có sữa, mẹ bị mất sữa thì nên áp dụng các phương pháp kích sữa để để sữa về nhiều hơn, chất lượng tốt hơn. 

Kích sữa có an toàn không? 

Việc kích sữa có an toàn hay không còn phụ thuộc vào phương pháp mà các mẹ bé lựa chọn thực hiện. Mặt khác, kích sữa sai cách không những khiến mẹ không có sữa cho con mà còn gây ảnh hưởng đến cơ thể mẹ vì vậy hãy lựa chọn những phương pháp an toàn để thực hiện.

Kích sữa có an toàn không

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những phương pháp này, cùng tìm hiểu để biết cách kích sữa an toàn nhé.

Các phương pháp giúp kích sữa hiệu quả

Massage bầu ngực sau sinh bằng nước ấm

Massage bầu ngực không chỉ là bí quyết giúp kích sữa mẹ giúp cho lượng sữa nhiều mà còn là tuyệt chiêu hay ngăn ngừa ung thư vú cho mẹ, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan như tắc tia sữa, u vú, áp xe vú do chất lỏng bị tích tụ lâu ngày.

Phương pháp này không chỉ giúp tăng lượng lưu thông máu bầu ngực mà còn giảm các cơn đau sau sinh, làm thông các tia sữa giúp kích thích sản xuất sữa.

Massage bầu sữa ngay sau khi sinh

Cách thực hiện như sau: Dùng một chiếc khăn mềm nhúng vào chậu nước ấm rồi áp khăn lên bầu ngực massage nhẹ nhàng theo vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. Mỗi ngày massge ngực 2 lần và mỗi lần ít nhất 10 phút, sau đó uống một cốc nước ấm hoặc sữa ấm.

Chế độ dinh dưỡng giúp tăng tiết sữa

Các loại thảo dược rất lành tính, không chỉ bổ sung dưỡng chất cho chị em phụ nữ sau sinh phục hồi sức khỏe mà còn có tác dụng kích thích cơ chế sản xuất sữa mẹ, giúp sữa mẹ luôn dồi dào.

Cân nhắc sử dụng gia vị như gừng, tỏi trong bữa ăn vì gia vị này rất tốt giúp kích thích sản xuất sữa mẹ. Tuy nhiên, không nên dùng các loại thảo dược này quá nhiều kẻo sữa có mùi và sẽ khiến bé “chê" sữa mẹ.

Ăn cà rốt và khoai lang, không chỉ là thức ăn giúp nhuận tràng mà đây còn là thức ăn chứa beta-carotene và phytoestrogen(trong củ cà rốt) cần thiết trong quá trình sản xuất sữa và giúp kích sữa mẹ về nhiều.

Ăn cà rốt giúp kích sữa

Ngũ cốc lợi sữa bao gồm các loại hạt đậu được rang thơm nghiền mịn vừa là nguồn cung cấp protein giúp mẹ phục hồi cơ thể mà còn giúp sữa mẹ về nhiều, đặc hơn và thơm hơn.

Lá bồ công anh, chè vằng, lá đinh lăng cũng là những loại lá dung để nấu nước cho mẹ sau sinh uống để tăng tiết sữa, cách kích sữa hiệu quả từ thiên nhiên.

Cho con trực tiếp bú mẹ càng sớm càng tốt

Cho con bú sữa mẹ càng sớm càng tốt chính là cách kích sữa tuyệt vời nhất. Cho con bú đều đặn các cữ khoảng 2 giờ một lần để sữa mẹ không bị gián đoạn tiết sữa. Nên nhớ rằng, việc ưu tiên cho bé bú là điều nên làm đầu tiên nếu muốn sữa mẹ dồi dào.

Cho con bú mẹ trực tiếp càng sớm càng tốt

Nếu bé đã ngủ một giấc dài hơn 3 giờ mà chưa dậy bú, bạn nên đánh thức con dậy. Mỗi lần cho con bú, mẹ nên da tiếp da, vì những cử chỉ âu yếm với con, cũng giúp bộ não chỉ mẹ chỉ đạo kích thích phản xạ và cơ chế sản sinh sữa.

Sử dụng máy hút sữa hoặc vắt sữa bằng tay

Vắt sữa bằng tay

Vắt sữa mẹ cũng là một trong những cách hiệu quả để kích thích sữa ra nhiều hơn. Ngoài ra, phương pháp này cũng giảm khó chịu cho bà mẹ do giảm bớt căng tức sữa hoặc tắc ống dẫn sữa, lại không tốn kém, đơn giản.

Vắt sữa bằng tay

Thực hiện cách vắt sữa bằng tay đúng như sau: 

Trước tiên, rửa sạch tay và dùng khăn mềm, sạch lau qua bầu vú. Bạn nên ngồi (hoặc đứng) một cách thoải mái và để ly (bình sữa) ở gần vú. Đặt ngón tay trỏ phía bên dưới bầu vú, gần về phía quầng vú; ngón tay cái của bạn ở trên bầu vú, đối diện với ngón trỏ. 

Mỗi bên vú được chia làm khoảng 15 phần (tuyến sữa), mỗi một tuyến có một túi sữa riêng. Nếu quầng vú rộng, bạn có thể đặt các ngón tay lùi vào bên trong quầng vú một chút. Nếu quầng vú hẹp, bạn có thể đặt các ngón tay lui ra phía ngoài. Các ngón tay còn lại được đặt ở dưới để đỡ ngực.

Giữ các ngón tay ở nguyên vị trí trên ngực, nhẹ nhàng ấn các ngón tay về phía sau. Bóp nhẹ nhàng. Bạn nên chú ý cố gắng không để các ngón tay trượt trên da. Lần đầu tiên vắt sữa bằng tay, chỉ có vài giọt sữa xuất hiện.

Tiếp tục giữ lực, ép về phía sau. Đồng thời, dùng ngón trỏ và ngón út cùng lúc ép xuôi nhẹ về phía trước, làm sữa chảy ra khỏi các túi sữa, tràn ra đầu vú.

Nới lỏng lực ép của tay để các tuyến sữa đầy lại rồi lặp lại thao tác trên. Trong trường hợp sữa không chảy, di chuyển bàn tay gần đỉnh hoặc xa hơn để tìm vị trí tốt nhất, massage ngực thêm một lúc và thử lại.

Lưu ý cần tránh xoa bóp hoặc trượt các ngón tay dọc theo da, tránh ép vào núm vú vì ấn hoặc kéo núm vú gây nên sữa chảy ra. Vắt tối thiểu 3-5 phút mỗi bên vú cho tới khi dòng sữa chảy chậm lại thì chuyển sang bên kia và sau đó lại vắt lại ở cả hai bên.

Sử dụng máy hút sữa

Máy hút sữa là một trong những thiết bị cứu nguy hữu hiệu trong trường hợp ít sữa, không đủ sữa cho bé dùng hằng ngày. Cơ chế của máy hút sữa là tạo lực kích thích các tuyến sữa hoạt động. Sau sinh, do thể tích dạ dày của bé còn nhỏ nên nhu cầu bú rất ít.

Sửa dụng máy hút sữa

Bên cạnh đó, những lúc sữa về, nếu con ko bú hết, mẹ có thể dùng máy hút sữa hút ra để trữ trong tủ lạnh. 

Có nhiều loại máy hút sữa với kích cỡ và kiểu dáng khác nhau thích hợp với ngực của nhiều phụ nữ, khi sử dụng, bạn cần đảm bảo bình chứa và máy hút luôn được vệ sinh sạch sẽ và tiệt trùng trước khi sử dụng.

Các mẹo dân gian giúp giải quyết tình trạng tắt sữa mẹ

Với các mẹ mới sinh xong, sữa chưa về kịp hoặc khi sữa về quá nhiều gây tắc tia sữa rất đau đớn thì dân gian có các mẹo sau giúp “thông tia sữa” hay cách kích sữa hiệu quả:

  • Kích sữa và chữa tắc tia sữa với lá bồ công anh: Lá bồ công anh rửa sạch pha uống như nước trà. Lá bồ công anh giã nát đắp xung quanh bầu ngực giúp thông tia sữa.
  • Lá mít giúp thông tia sữa bị tắc: Mỗi bầu ngực có rất nhiều tia sữa nhỏ, nếu một tia bị tắc sẽ giảm tiết sữa và gây đau đớn. Mẹ chỉ cần hơ lá mít nóng day xung quanh bầu ngực sẽ ổn ngay.
  • Chườm ngực bằng xôi nếp: Xôi nếp nấu chin, bó vào lớp khăn dày chườm xung quanh bầu ngực. Vừa chườm vừa massage nhẹ nhàng sẽ giúp kích sữa về nhiều hơn. Đây cũng là cách kích sữa hiệu quả, dễ làm và phù hợp với nhiều mẹ.
  • Sử dụng bột ngũ cốc lợi sữa: Trong thành phần của bột ngũ cốc có chứa nhiều loại hạt đậu và hạt dinh dưỡng, có nguồn gốc từ thực vật, tự nhiên rất lành tính, an toàn để kích sữa cho mẹ. Chúng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào tốt cho hệ thần kinh và sự phát triển của mẹ và bé. 

Các lưu ý an toàn khi kích sữa

Tâm lý khi kích sữa

Để thực hiện kích sữa thành công, các mẹ bé cần chuẩn bị tâm lý thật thoải mái, tránh trường hợp căng thẳng, áp lực lo lắng. 

Trước tiên, hãy massage bằng cách chườm ấm (lấy khăn sạch nhúng nước ấm đắp lên bầu ngực có tác dụng làm cho sữa về nhanh rất tốt, nếu lúc masage và chườm ấm các mẹ để tinh thần thoải mái nhất thì sẽ thấy sữa về rần rật trong bầu ngực và nhỏ thành giọt nhanh và nhiều).

Tâm lý khi kích sữa

Bật máy hút sữa, đối với máy hút có massage, máy sẽ tự động massage, sau 2 phút chuyển sang chế độ hút. Khi mẹ thấy sữa không xuống nữa thì lại điều chỉnh về chế độ massage, rồi lại chuyển sang hút.

Mỗi lần hút thì hút tầm 10 phút cho máy đôi (hút 2 bên cùng lúc), và 20 phút cho máy đơn (thay đổi 2 bên liên tục). Không nên hút quá 20 phút vì dễ gây rạn nứt đầu ti, tổn thương đầu ti.

Nếu vẫn còn sữa trong bầu ngực mẹ sữa thì vắt thêm 5 phút nữa. Trong lúc hút sữa các mẹ có thể nghe nhạc xem phim và thưởng thức đồ ăn, nhấm nháp ly sữa ấm, chơi với con hay ngồi nói chuyện, giải trí để giữ tâm lý luôn thoải mái.

Các lưu ý trước và sau khi kích sữa

-Kích sữa đều đặn mỗi ngày. Chế độ nghỉ ngơi của mẹ hợp lý (ngủ đủ 8 tiếng/ngày).

- Các mẹ hãy luôn tin vào bản thân mình sẽ cung cấp đủ sữa để nuôi con, đừng để tình trạng tắc sữa làm bi quan, chán nản tinh thần.

- Không để rơi vào tình trạng stress và trầm cảm, tạo ra cảm giác thoải mái, thư giãn tình thần trước và trong quá trình vắt sữa.

Tâm lý khi kích sữa

- Cần xây dựng chế độ ăn, uống, thuốc bổ tổng hợp (cung cấp sắt, canxi và các vitamin cần thiết) để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và cung cấp nguồn sữa tốt cho con.

- Uống đầy đủ nước mỗi ngày (2 - 3 lít), lưu ý nên uống nước ấm để kích sữa hiệu quả hơn. 

Trên đây là bài viết hướng dẫn 5 cách kích sữa an toàn và hiệu quả, giúp cho nhiều sữa, ngực không xệ. Mong rằng từ những thông tin trên, các mẹ có thể mang đến nguồn sữa dồi dào và an tâm hơn để chăm sóc bé mỗi ngày nhé!

Theo VnExpress