ống kính là bộ phận không thể thiếu cho những máy ảnh chuyên nghiệp. vì thế, đừng bỏ qua 5 cách vệ sinh ống kính máy ảnh ngay dưới đây nhé!

Khi sử dụng máy ảnh DSLR chụp hình trong thời gian dài thì ống kính máy ảnh sẽ bị bám bụi bẩn và dấu vân tay làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Vì vậy các nhiếp ảnh gia thường sử dụng các phương pháp vệ sinh ống kính khác nhau để bảo đảm các ống kính luôn luôn sạch sẽ để cho ra các bức ảnh tuyệt vời nhất.

Trong bài viết này sẽ chỉ cho bạn những mẹo vặt sau để làm sạch ống kính máy ảnh DSLR, làm sạch ống kính là một quá trình khá đơn giản và hầu như không có rủi ro miễn là bạn phải sử dụng công cụ thích hợp cho công việc này.

Sử dụng kính lọc UV, Skylight

ve-sinh-ong-kinh-may-anh-dslr-mot-cach-de-dang-1

Sử dụng ống kính lọc UV

Hãy nhớ rằng, ống kính máy ảnh rất giống với ống kính thủy tinh trên kính đeo mắt, có nghĩa là ống kính có thể dễ dàng bị trầy xước. Ống kính thường được làm bằng thủy tinh quang học, nhưng nếu bạn cố gắng để làm sạch nó bằng vải mà có các hạt bụi đi kèm vào nó thì chắc chắn sẽ làm xước bề mặt quang học của ống kính.

Vì vậy cách bảo vệ ống kính DSLR hoàn hảo nhất là bạn nên lắp thêm kính lọc Skylight hay UV vào, bộ kính lọc này có tác dụng bảo vệ ống kính của bạn khỏi các tác động bên ngoài như bụi, cát, nên khi bị bẩn thì bạn chỉ cần vệ sinh kính lọc chứ không phải vệ sinh ống kính.

Dùng dụng cụ thổi bụi

ve-sinh-ong-kinh-may-anh-dslr-mot-cach-de-dang-6

Dùng bóng thổi bụi bẩn

Dụng cụ thổi bụi hay còn gọi là “bóng thổi” được xem như một công cụ rất cần thiết trong việc vệ sinh ống kính. Bạn có thể thổi phăng những hạt bụi, cát khó chịu bám trên bề mặt ống kính mà không cần phải đụng tới bề mặt tiếp xúc của ống kính.

Bạn chỉ nên sử dụng bóng thổi thay vì dùng bình khí nén tại, bởi vì lực thổi của bình khí nén cực mạnh và chứa hóa chất bên trong, nên có thể sẽ làm ống kính hư hỏng nếu dùng quá nhiều.

Dùng bàn chải hay cọ mềm

ve-sinh-ong-kinh-may-anh-dslr-mot-cach-de-dang-2

Dùng cọ mềm phủi bụi bẩn

Khi mà ống kính máy ảnh của bạn bám quá nhiều bụi bẩn thì dụng cụ phù hợp lúc này chính là chiếc bàn chải hay cọ có những sợi lông mềm mại để tránh làm trầy xước bề mặt kính quang học.

Sử dụng dung dịch vệ sinh ống kính chuyên dụng

ve-sinh-ong-kinh-may-anh-dslr-mot-cach-de-dang-4

Dùng dung dịch vệ sinh ống kính

Bạn có thể ra ngoài các cửa hàng bán máy ảnh tự mua cho mình các loại chai dung dịch vệ sinh máy ảnh. Với chai chứa dung dịch vệ sinh ống kính thì giúp bạn lau chùi được các dấu vân tay hay bụi bẩn bám trên ống kính mà không gây độc hại môi trường. Mà bạn cũng chú ý là đừng dùng quá nhiều dung dịch và chỉ được sử dụng đi kèm theo vải mịn và giấy mỏng.

Sử dụng dụng cụ lau chùi hiệu quả

ve-sinh-ong-kinh-may-anh-dslr-mot-cach-de-dang-3
ve-sinh-ong-kinh-may-anh-dslr-mot-cach-de-dang-5

Dùng khăn giấy hay miếng vải chất liệu tốt

Hiện nay trên thị trường có bán các loại khăn giấy lau mặt và giấy ăn loại mỏng và mềm bạn có thể dùng để lau ống kính. Ngoài ra nếu bạn không muốn sử dụng khăn giấy thì có thể sắm cho mình một miếng vải làm bằng chất liệu Microfiber cực tốt, khi sử dụng chiếc khăn đó bạn có thể lau chùi sạch tất cả các chất bẩn đến chất gây nhờn mà không bị trầy xước ống kính.

Sau khi sử dụng bạn có thể giặt miếng vải hoặc mua một miếng vải mới tại các cửa hàng bán mắt kính cùng giá thành rất thấp.

Nếu bạn sắm dụng cụ quá “tệ” thì việc vệ sinh ống kính máy ảnh có thể sẽ không cao và có khi sẽ xảy ra nhiều việc ngoài ý muốn. Bạn cần biết rằng ống kính máy ảnh DSLR rất đắt và cực kỳ quan trọng khi muốn chụp ra các bức ảnh sắc nét đầy chi tiết vì vậy đừng nên tiếc tiền để đầu tư hẳn một bộ dụng cụ vệ sinh thật tốt dành riêng cho ống kính máy ảnh.

Theo VnExpress