trong những ngày qua, nhiệt độ trong cả nước liên tục tăng cao đến mức báo động kèm theo nắng nóng trên diện rộng đã mang lại nhiều hệ quả và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. cùng chúng tôi điểm qua 5 điều tuyệt đối không được quên khi ra đường trong thời tiết nắng nóng nhé!

Trong những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 vừa qua, dù chưa chính thức bước sang mùa hè nhưng nền nhiệt trong cả nước đo được chạm mức 38 - 42 độ C, đây được coi là mức nhiệt cao nhất trong lịch sử nhiệt độ đo được ở Việt Nam từ trước đến nay. Và các đợt nắng nóng sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều trong tháng 5. 

Việc nhiệt độ tăng cao và kèm theo nắng nóng sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe, như:

  • Làn da bị tổn thương và lão hóa sớm: việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím có thể gây ung thư da, hình thành các chấm đồi mồi,… 
  • Xuất hiện nhiều nếp nhăn và sần sùi: Khi thời tiết khô và nóng, da sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn và xỉn màu, bong tróc. Khi đó, làn da của chúng ta trông như bị sần sùi, mất thẩm mỹ,…
  • Mất nước: Trời nắng nóng khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, đặc biệt trẻ em dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa. Thậm chí dẫn tới tình trạng mệt mỏi, say nắng, phát ban, ngất xỉu, kiệt sức hoặc đột quỵ do sốc nhiệt,...

 Không hoạt động liên tục giữa 2 môi trường quá chênh lệch nhiệt độ

Theo các bác sĩ, trong những ngày nắng nóng, từ trong phòng điều hòa ra ngoài (hoặc từ ngoài môi trường nóng bước vào phòng điều hòa) cần có một khoảng thời gian giúp cơ thể thích nghi, không nên vội bước từ nhà ra ngoài ngay lập tức.

Bởi khi đó, cơ thể không kịp thích ứng với sự chênh lệch quá lớn giữa nhiệt độ trong nhà và ngoài trời, dẫn đến các hiện tượng chảy máu cam, đau đầu, ngất xỉu, say nắng,…

Không nên hoạt động liên tục giữa 2 môi trường quá chênh lệch nhiệt độ

Chọn quần áo đúng cách

Những ngày nắng nóng, khi ra đường bạn nên sử dụng quần áo sáng màu vì chúng ít hấp thụ nhiệt và khiến bạn cảm thấy mát mẻ hơn. Đăc biệt, khi nắng lên đỉnh điểm (12h - 16h), không nên ở ngoài trời quá lâu, nếu phải ra ngoài cần trang bị mũ nón, kính, áo chống nắng dày dặn để che nắng.

Chọn quần áo sáng màu

 Tránh uống nước đá lạnh 

Nhiệt độ nước đá lạnh hơn nhiều so với nhiệt độ trung tâm cơ thể bạn. Uống nước lạnh có thể dẫn tới viêm họng, khiến cơ thể mệt mỏi hơn và có thể gây ra chứng co rút ruột.

Thay vào đó, hãy uống nhiều nước lọc, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, cần bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha oresol,…

Tránh uống nước đá lạnh

Dùng kem chống nắng

Bôi kem chống nắng kịp thời và đúng liều lượng (2 giờ/lần) sẽ làm da bạn luôn mềm mại và tươi tắn trong nắng hè. Tuy nhiên, chúng ta thường mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng chỉ số cao sẽ được bảo vệ lâu và tốt hơn mà không biết rằng da đang bị tổn thương.

Vì vậy, nên chọn sản phẩm có chỉ số SPF thích hợp, có thể chống tia UV. Đồng thời, tránh bôi lớp kem dày, kem thừa không thẩm thấu kịp sẽ gây dị ứng da.

Dùng kem chống nắng

Dùng xịt khoáng

Xịt khoáng được biết đến như một sản phẩm cấp nước cấp ẩm cho da vô cùng hiệu quả, giúp giảm tiết dầu hiệu quả,giữ lớp trang điểm lâu hơn.

Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, nếu làn da hay tinh thần của bạn có dấu hiệu mệt mỏi, dùng xịt khoáng sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái tinh thần và làn da trở nên tươi mát hơn. 

Dùng xịt khoáng

Hi vọng với 5 tips đã nêu trên, chúng tôi sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi phải ra đường trong vào những nắng nóng này. Nếu có bất kì thắc mắc hay cần giúp đỡ, hãy để lại comment bên dưới nhé!

Theo VnExpress