Chiều cao giúp trẻ trở nên tự tin hơn. Nhưng tăng chiều cao ở tuổi 15 có khả thi không? Hoàn toàn có thể nếu bạn biết cách.

Với những mẹo nhỏ sau đây, Hello Bacsi tin rằng con bạn có thể phát triển chiều cao tối ưu ở độ tuổi 15. Từ đó giúp trẻ trở nên tự tin hơn với chính mình.

1. Cách tăng chiều cao ở tuổi 15: Chế độ ăn uống khoa học

Không thể phủ nhận rằng chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển chiều cao của con trẻ. Một chế độ dinh dưỡng giàu protein, axit amin, sắt, các loại vitamin và canxi là rất cần thiết trong giai đoạn phát triển của thanh thiếu niên.

Trong giai đoạn phát triển này, trẻ cần tránh xa các loại thức ăn vặt, thức ăn nhanh đầy dầu mỡ mà lại không cung cấp đủ chất cho cơ thể. Thay vào đó, chế độ ăn của trẻ cần có sữa, cá, rau và trái cây.

Các loại thức ăn giàu dưỡng chất này sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng chiều cao của cơ thể. Sữa là loại thực phẩm chứa nhiều canxi để thúc đẩy chiều cao. Ngoài ra, cơ thể cũng cần tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin D như trứng gà, các loại cá như cá mòi, cá trích, cá hồi và cá ngừ.

2. Ngủ đủ giấc

Trong khi bạn thư giãn thì cơ thể bạn sẽ phát triển và tái tạo lại các mô. Thực tế là hormone tăng trưởng, loại hormone chịu trách nhiệm chính cho việc phát triển chiều cao, được sản xuất tự nhiên trong cơ thể nhiều nhất khi chúng ta ngủ sâu. Trong lúc chúng ta ngủ sâu, não sẽ không bị căng thẳng mà tập trung vào việc sản xuất ra hormone tăng trưởng.

Ngược lại, khi não mệt mỏi vì không nghỉ ngơi đủ hoặc căng thẳng thì lượng hormone sản xuất ra sẽ bị giảm đi. Thông thường, trong giai đoạn đang phát triển, một người cần ngủ ít nhất 8–10 tiếng mỗi đêm để đảm bảo sự phát triển tốt nhất của cơ thể.

3. Uống Ashwagandha

Ashwagandha là loại thảo mộc được Ayurveda (nền y học Hindu có nguồn gốc từ Ấn Độ) công nhận là “nhân sâm” của Ấn Độ có thể giúp làm tăng chiều cao của trẻ. Ashwagandha chứa nhiều loại khoáng chất giúp mở rộng bộ xương cũng như làm tăng độ dày cho nó. Điều này cũng đồng nghĩa chiều cao của cơ thể con bạn cũng sẽ được thúc đẩy. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy Ashwagandha tại các cửa hàng bán thảo mộc hoặc các hiệu thuốc Đông y.

Cách sử dụng: Cho hai thìa cà phê bột Ashwagandha vào trong ly sữa ấm. Bạn có thể thêm đường hoặc không tùy theo sở thích, khuấy đều và cho trẻ uống hỗn hợp này. Trẻ chỉ cần uống liên tục trong 45 tối thì bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt.

Lưu ý: Để thấy rõ hiệu quả của phương pháp này, trẻ cần tránh xa hoàn toàn các loại thức ăn nhanh. Ngoài ra, nếu trẻ đang cần phải uống loại thuốc mãn tính nào đó thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng Ashwagandha để tránh các phản ứng ngược.

4. Cách tăng chiều cao ở tuổi 15: Tập luyện thể thao

Việc tập luyện thể thao giúp truyền cảm hứng cho cơ thể sản xuất ra nhiều hormone tăng trưởng hơn, góp phần thúc đẩy chiều cao của con trẻ. Để tăng chiều cao, các con phải thường xuyên luyện tập thể thao và tham gia vào các hoạt động rèn luyện thể chất.

Một trong những bài tập giúp ích cho chiều cao tốt nhất chính là nhảy dây. Hãy cố gắng thực hiện bài tập nhảy dây ít nhất 30 phút mỗi ngày, trẻ sẽ thấy sự thay đổi của cơ thể.

Ngoài ra, đu xà ngang cũng là một bài tập tốt để kéo giãn cũng như làm dài cột sống của trẻ, từ đó giúp tăng chiều cao. Trẻ chỉ cần hít vào, đu người lên xà ngang, giữ tư thế đó trong 10 giây. Trẻ cần thực hiện bài tập này ít nhất 6 lần mỗi ngày để thấy hiệu quả tốt.

5. Duy trì hệ miễn dịch tốt

Một trong những cách làm tăng chiều cao ở tuổi 15 là có hệ miễn dịch tốt. Khi cơ thể có hệ miễn dịch tốt, con bạn sẽ tránh được nhiều loại bệnh tật khác nhau. Hệ miễn dịch yếu kém sẽ dẫn đến một cơ thể yếu đuối, có nhiều bệnh tật và do đó sẽ cản trở sự phát triển tự nhiên của cơ thể.

Để giữ gìn hệ miễn dịch của cơ thể, trẻ cần có lối sống lành mạnh, năng động, chăm tập thể thao và tránh xa các thói quen có hại cho cơ thể như hút thuốc, uống rượu bia, sử dụng các chất gây nghiện.

6. Kết hợp với các bài tập yoga là một cách tăng chiều cao ở tuổi 15

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên nhưng yoga cũng là một bộ môn có thể giúp con bạn phát triển chiều cao ở tuổi 15. Yoga giúp làm giảm đi các yếu tố ngăn cản sự sản xuất hormone tăng trưởng trong cơ thể. Yoga giúp làm giảm căng thẳng, do đó giúp cơ thể phát triển lành mạnh.

Bài tập yoga tốt nhất để tăng chiều cao ở tuổi 15 là Surya Namaskar (Tư thế chào mặt trời), trong đó có 12 tư thế khác nhau được thực hiện liên tục. Thời gian tốt nhất để thực hiện bài tập này là vào buổi sáng. Trong trường hợp thời gian không cho phép thì trẻ vẫn có thể thực hiện vào buổi tối.

Tuy nhiên, cần lưu ý là trước khi thực hiện các bài tập yoga, trẻ không nên ăn gì. Tập khi bụng đói sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể.

Thông thường, trẻ nữ sẽ ngừng cao nhanh khi 15-16 tuổi, còn nam khoảng 19 tuổi. Sau độ tuổi này, trẻ vẫn có thể cao thêm nhưng không đáng kể. Chính vì thế, hãy áp dụng những cách trên cho trẻ từ 10 tuổi nhé bạn. Như vậy, trẻ sẽ có đà để tăng chiều cao tối ưu.

Theo Hellobacsi