tình hình dịch covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp. trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin sai lầm về cách phòng chống dịch bệnh có thể gây hại tới sức khỏe con người.

 Nếu nín thở trong 10 giây, bạn sẽ không bị lây nhiễm virus

Khi bạn không may nhiễm phải virus corona, bạn có triệu chứng khó thở, bạn sẽ bị xơ phổi. Trên trang mạng nổi tiếng xuất hiện một bài viết nói rằng nếu nín thở 10 giây, bạn sẽ không cảm thấy hơi thở hổn hển và vòm ngực bị căng cứng thì bạn có khả năng không bị nhiễm virus.

Nhưng cách làm này là sai hoàn toàn theo y học.

Nín thở trong 10 giây không thể miễn nhiễm với virus corona

 Uống nước sẽ đẩy virus ra khỏi miệng

Một sai lầm nghiêm trọng đang được nhiều người để ý tới đó là uống nhiều nước sẽ đẩy virus ra khỏi miệng. Có một bài được đăng với nội dung cứ sau 15 phút uống nước 1 lần, thì nước có thể làm trôi virus corona ra khỏi miệng và trôi vào dạ dày, ở dạ dày virus này không thể tồn tại vì axit có trong dạ dày.

Một bài viết khác lại cho rằng có thể loại bỏ virus khỏi miệng và cổ họng bằng cách súc miệng với nước ấm và muối hoặc giấm. Nhưng những cách làm này không được tổ chức y tế nào chứng minh.

súc miệng bằng nước muối có thể diệt virus corona là hoàn toàn sai

 Thời tiết ấm áp virus sẽ không thể sống được

WHO cho biết hiện chưa chứng minh được Covid-19 có phải là virus theo mùa như cúm hay không, có nghĩa là không có gì chắc chắn khi nhiệt độ tăng sẽ giết chết virus và do đó giảm sự lây lan của virus.

Vì vậy một số thông tin đăng tải nói rằng virus sẽ biến mất vào tháng 4 khi thời tiết ấm lên là sai hoàn toàn.

trời nắng lên virus sẽ không chết được

Sử dụng khẩu trang sẽ bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm

Trong những ngày bùng phát dịch Covid-19, mọi người đã ùa nhau mua khẩu trang ý tế và các loại khẩu trang kháng khuẩn khác vì nghĩ rằng khẩu trang sẽ ngăn chặn hoàn toàn virus xâm nhập vào cơ thể của mình.

Khẩu trang không có tác dụng tiêu diệt virus, chỉ góp phần hạn chế chất dịch bắn vào mũi và miệng nên khi đeo khẩu trang vẫn có thể nhiễm virus khi đeo khẩu trang không đúng cách, hoặc tiếp xúc với môi trường có nhiều người nhiễm bệnh trong thời gian dài, hoặc tái sử dụng khẩu trang loại dùng một lần.

Sử dụng khẩu trang sẽ bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm là sai lầm

 Tỏi hoặc thảo dược sẽ chữa được virus Corona

Vì tỏi hay một số loại thảo dược có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch, nên đã có những lời đồn rằng chúng có khả năng ngăn ngừa virus corona xâm nhập vào cơ thể.

Một số bài đăng còn nói rằng tỏi càng phát huy tác dụng khi đun sôi rồi uống. WHO cho biết mặc dù tỏi tốt cho hệ thống miễn dịch nhưng nó không thể bảo vệ bạn không bị nhiễm virus.

Tỏi vầ thảo dược không thể giúp bạn miễn nhiễm với virus corona

 Dùng cồn hoặc thuốc tẩy có thể kháng khuẩn

Một số người dân lại lầm tưởng rằng có thể dùng cồn hoặc thuốc tẩy phun lên quần áo và cơ thể là có thể giết được virus.

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng việc phun hoặc chà sát thuốc tẩy và cồn lên cơ thể không hề giúp chúng ta không bị nhiễm virus mà còn có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, việc này có thể gây tổn hại đến biểu bì da của bạn, nguy hiểm hơn là có thể đe dọa đến tính mạng.

phun cồn lên cơ thể không thể làm cơ thể miễn nhiễm với virus

Hi vọng chúng tôi đã giải thích cho bạn 6 sai lầm về dịch Covid-19 hiện nay!

Theo VnExpress