Không chỉ giày cao gót mà một số loại giày dép bạn mang như giày đế bệt, giày thể thao hay dép xỏ ngón cũng gây ra một số vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Ngón chân, da chân hay thậm chí là lưng có thể bị ảnh hưởng nếu bạn không chọn giày phù hợp.

Trung bình một người đi khoảng 245 – 292km trong một năm nên việc lựa chọn một đôi giày phù hợp là rất quan trọng để bạn có thể thoải mái di chuyển. Thế nhưng đôi khi, bạn lại bỏ qua yếu tố sức khỏe chỉ vì muốn làm điệu với một đôi giày cao gót. Giày dép bạn mang nếu không chọn kỹ sẽ có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đấy!

1. Giày mũi nhọn

giày bạn thường mang

Đôi bàn chân của bạn sẽ thiếu thoải mái nếu mang giày mũi nhọn, đặc biệt là giày cao gót mũi nhọn vì những đôi giày này quá chật và có thể gây sức ép cho các ngón chân. Không những thế, kiểu giày này còn gây ra tác hại nghiêm trọng hơn như đau dây thần kinh chân và gây các vết chai cũng như phồng rộp.

2. Dép xỏ ngón

giày bạn thường mang

Dép xỏ ngón có vẻ như là lựa chọn rất thích hợp cho các chuyến đi biển vào mùa hè vì mức độ thoải mái và tiện dụng. Tuy nhiên, bạn cần suy nghĩ lại trước khi quyết định mang dép xỏ ngón vì dép sẽ cọ xát vào các ngón chân và gây tổn thương da.

Hơn nữa, việc mang dép xỏ ngón còn dễ gây bong gân mắt cá chân và đầu gối vì bàn chân không được hỗ trợ phù hợp khi di chuyển. Bên cạnh đó, dép xỏ ngón còn gây khó khăn khi chạy nhảy và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn khi di chuyển.

3. Giày cao gót

giày bạn thường mang

Phụ nữ đều thích mang giày cao gót vì loại giày này giúp tôn dáng, mang vẻ đẹp quyến rũ và tự tin hơn cho bản thân. Tuy nhiên, đôi giày cao gót cũng tiềm ẩn những nguy cơ rất lớn cho sức khỏe. Thói quen mang giày cao gót dễ dẫn đến bong gân, móng chân mọc ngược, tổn thương dây thần kinh và đau vùng lưng dưới.

Nếu muốn mang giày cao gót hằng ngày, bạn hãy lựa chọn một đôi giày cao gót đẹp mà không đau chân với chiều cao không quá 7cm. Bạn cũng nhớ chuẩn bị một đôi dép đi trong văn phòng thoải mái để không cần phải diện giày cao gót suốt cả ngày dài nhé!

4. Giày đế bằng

giày bạn thường mang

Không chỉ giày cao gót mà cả giày đế bằng cũng có thể gây hại cho bàn chân của bạn. Nguy cơ này là do lòng bàn chân có dạng hình vòm nhưng giày đế bằng lại không có dạng hình vòm để nâng đỡ lòng bàn chân. Kết quả là bạn sẽ bị đau ở đầu gối và lưng nếu mang giày đế bằng quá nhiều. Tuy nhiên, bạn không cần phải bỏ mang giày đế bằng mà chỉ cần mua miếng lót giày y khoa để nâng đỡ bàn chân.

5. Giày thể thao siêu nhẹ

giày bạn thường mang

Giày thể thao siêu nhẹ chỉ nên phục vụ cho các hoạt động thể thao như chạy nhảy hay đi bộ. Nếu bạn mang hằng ngày, những đôi giày này có thể ảnh hưởng đến bàn chân của bạn vì đây là loại giày quá linh hoạt và nhẹ nhàng. Để phù hợp hơn cho hoạt động hằng ngày, bạn hãy chọn những loại giày thể thao chắc chắn và vừa chân hơn để đảm bảo an toàn.

6. Giày đế xuồng

giày bạn thường mang

Giày đế xuồng thường có đế dày, cứng cáp và khó linh hoạt nên thường không thích hợp cho hoạt động thường ngày. Những đôi này không hề hỗ trợ cho những chuyển động của chân nên có thể gây đau chân hay xước da đấy.

Một số loại giày bạn thường mang có thể gây đau, xước da hay chai chân khiến bạn khó thoải mái di chuyển. Bước đi sẽ vững vàng hơn nếu bạn có một đôi giày nâng đỡ chân vừa phải và không quá cao để dùng hằng ngày. Hãy chọn mua giày một cách khôn ngoan để đảm bảo sức khỏe ngay cả khi làm đẹp, bạn nhé!

Minh Thư | HELLO BACSI

Theo Hellobacsi