lò vi sóng xảy ra lỗi đĩa xoay không xoay, đèn trong lò không sáng, bảng điều khiển không thể tùy chỉnh các chức năng, lò vi sóng không hoạt động, mất nguồn điện… bạn sẽ làm gì? khắc phục thế nào? hãy học ngay cách xử lý các lỗi thường gặp khi sử dụng lò vi sóng trong nội dung này.

Đĩa xoay không quay

Đã khởi động lò vi sóng nhưng bạn không thấy đĩa xoay quay như bình thường.

Nguyên nhân cho lỗi này có thể là do đĩa xoay đặt lệch, không khớp với trục xoay. Vòng xoay, con lăn bị lệch hay kẹt cứng vì bụi, vết bẩn bám vào.

Hoặc cũng có thể là vị trí của khớp nối nhựa đặt bên dưới đĩa xoay không đúng, trục xoay hỏng.

Cách khắc phục: Người dùng tiến hành kiểm tra, đặt lại đĩa xoay khớp với trục xoay, chỉnh vị trí của khớp nối nhựa cho đúng, Chỉnh vòng xoay, con lăn nếu lệch, vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn nếu bị kẹt.

Trường hợp trục xoay hỏng, người dùng không thể tự sửa chữa nếu không có kinh nghiệm, hãy liên hệ ngay với trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa chuyên nghiệp để xử lý.

Đặt đĩa xoay khớp với trục để tránh cho đĩa không quay khi vận hành lò
Đặt đĩa xoay khớp với trục để tránh cho đĩa không quay khi vận hành lò

Lò vi sóng không vận hành, mất nguồn điện

Phát sinh lỗi lò vi sóng không vận hành, mất nguồn điện, nguyên nhân là do phích cắm điện bị lỏng, hư hỏng, cháy; Dây điện bị đứt; Cầu chì của lò bị hỏng; Ổ cắm điện, nguồn điện trong gia đình có vấn đề; Công tắc cửa lò bị hỏng, lỗi.

Cách khắc phục: Kiểm tra phích cắm điện nếu lỏng thì cắm lại, bị cháy thì thay mới.

Ổ cắm điện trong nhà bị cháy thì bạn cắm phích điện của lò vi sóng vào ổ cắm khác. Nguồn điện trong gia đình không ổn định, cao quá mức cho phép đi qua lò vi sóng, bạn cần sử dụng ổn áp để điều chỉnh nguồn điện.

Dây điện bị đứt, cầu chì hỏng, công tắc cửa lò hỏng, bạn tiến hành kiểm tra, không chắc lò không vận hành do 3 lỗi này, có thể đem thiết bị ra tiệm sửa chữa để thợ kiểm tra và khắc phục.

Đèn bên trong lò không sáng

Cửa lò vi sóng không đóng, đóng không kín, đèn bị hỏng là những nguyên nhân khiến đèn bên trong lò không sáng.

Cách khắc phục: Bạn kiểm tra cửa lò, đóng cửa lò khít với thân lò, đóng dứt khoát, nhanh chóng, cửa sẽ vô đúng khớp. Nếu đèn bị hỏng thì bạn cần liên hệ thợ sửa chữa để khắc phục lỗi.

Cửa lò vi sóng không đóng kín là một trong các nguyên nhân khiến đèn không sáng
Đóng kín cửa lò để lò hoạt động sáng đèn

Bảng điều khiển không điều chỉnh được

Người dùng không thể điều chỉnh các chức năng mong muốn hoặc các chức năng vận hành không chính xác. Lỗi này thường gặp ở các lò vi sóng có bảng điều khiển điện tử, lò vi sóng bảng điều khiển nút vặn ít xảy ra lỗi này.

Nguyên nhân là do bảng điều khiển bị ẩm, dính nước, có côn trùng lọt vào bên trong máy làm bảng điều khiển không thể điều chỉnh được.

Cách khắc phục: Nếu bảng điều khiển bị ẩm, ướt, bạn cần tiến hành lau khô bảng điều khiển bằng khăn khô, sau lấy máy sấy tóc sấy ở nhiệt độ thấp (sấy mát), hoặc để lò vi sóng tự làm khô.

Nếu có côn trùng loạt vào trong lò, bạn cần đưa đến tiệm sửa chữa để thợ mở lò vi sóng ra và làm sạch côn trùng, bao lưới ở lỗ thông hơi, ngăn không cho côn trùng di chuyển vào trong lò.

Nếu bảng điều khiển bị ẩm, ướt sẽ không thể điều chỉnh các chức năng chính xác
Nếu bảng điều khiển bị ẩm, ướt sẽ không thể điều chỉnh các chức năng chính xác

Có tia lửa xuất hiện trong lò

Sử dụng vật dụng đựng thực phẩm bằng kim loại hoặc trang trí bằng kim loại; Tấm bảo vệ của bộ phận phát sóng vi ba bám nhiều dầu mỡ, cặn thức ăn sẽ làm phát sinh ra tia lửa khi lò hoạt động.

Cách khắc phục: Cho thực phẩm vào vật dụng dùng được trong lò vi sóng, không sử dụng vật dụng bằng kim loại hoặc có trang trí với các hoa văn bằng kim loại.

Vệ sinh sạch sẽ tấm bảo vệ của bộ phận phát sóng để lò chạy tốt, không có tia lửa phát ra.

Lò vi sóng có tiếng kêu lạ, to

Lò có tiếng kêu lạ, to là do trục xoay, con lăn, vòng xoay không ăn khớp, bị lệch hoặc do lò được lắp đặt ở vị trí bấp bênh, không cân bằng.

Cách khắc phục: Chỉnh sửa sao cho trục xoay, con lăn, vòng xoay ăn khớp, không đặt lệch. Trường hợp lò vi sóng lắp đặt ở nơi không cân bằng thì bạn di chuyển, sắp xếp để lò ổn định, thăng bằng, sẽ không còn tiếng kêu lạ, to nữa.

Lò vi sóng nên đặt trên mặt bàn, kệ phẳng, cân bằng để tránh lò phát ra tiếng kêu lạ, to
Lò vi sóng nên đặt trên mặt bàn, kệ phẳng, cân bằng để tránh lò phát ra tiếng kêu lạ, to

Lò vi sóng của bạn gặp phải các lỗi này, hãy bình tĩnh và từ từ khắc phục nhé. Bạn biết nhiều lỗi thường gặp khi sử dụng lò vi sóng khác? Chia sẻ với mọi người các lỗi đó và cách khắc phục ngay nào!

Theo VnExpress