để xe điện di chuyển được quãng đường xa như mong đợi, người lái không chỉ có kĩ năng mềm mà còn nên trang bị thêm một số mẹo như sau. hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ 6 lưu ý sử dụng xe máy điện để đi được xa ra sao nhé!

xe điện di chuyển được quãng đường xa
Một số mẫu xe điện có thể di chuyển quãng đường trong mỗi lần sạc:
  • Xe máy điện Yadea U Like: 70 km với vận tốc trung bình 38 km/h.
  • Xe máy điện Yadea G5: 65 km với vận tốc trung bình 38 km/h.
  • Xe máy điện Yadea E3: 60 km với vận tốc trung bình 35 km/h.

Trang bị pin (bình ắc quy) có dung lượng lớn

Xe máy điện di chuyển được quãng đường xa hay không, phụ thuộc lớn vào bộ phận bình ắc quy. Có lẽ vì thế, bình ắc quy có dung lượng càng lớn, đồng nghĩa với việc bạn có thể lái xe điện với quãng đường càng xa.

Hầu hết, các dòng xe điện ngày nay chủ yếu dùng loại ắc quy 12 A (dùng cho xe đạp điện) và 20 A (dùng cho xe máy điện). Thông thường 1 bộ bình ắc quy của xe máy điện sẽ có 5 quả và trung bình: 5 quả loại 20 A sẽ di chuyển được 100 Km (theo lý thuyết).

Trang bị pin (bình ắc quy) có dung lượng lớn

Để xe máy điện đi được xa, bạn phải đảm bảo trước khi xuất phát trạng thái của bình ắc quy là 100% điện năng, để khi chạy bạn sẽ đi được quãng đường xa nhất hoặc bạn cũng có thể trang bị thêm 1 bộ ắc quy thứ 2.

Chạy xe trên địa hình bằng phẳng

Điều kiện lý tưởng để xe máy điện di chuyển được quãng đường xa như mong đợi, thì tốt nhất bạn nên chọn con đường thẳng, ít ngã rẽ và địa hình bằng phẳng.

Chạy xe trên địa hình bằng phẳng

Hạn chế chạy đến vận tốc tối đa của xe

Một trong những mẹo giúp bạn di chuyển xe điện với quãng đường dài, đó là bạn nên hạn chế sử dụng vận tốc tối đa của xe. Theo lý thuyết, để đạt tốc độ nhanh, bạn cần tiêu hao một lượng năng lượng lớn từ pin. Pin càng hết nhanh, quãng đường xe di chuyển sẽ càng giảm lại.

Hạn chế chạy đến vận tốc tối đa của xe
Lưu ý: Một số trường hợp người sử dụng muốn điều chỉnh tốc độ xe điện, bằng cách tháo dây giảm tốc hoặc điều chỉnh bộ điều tốc của xe. Điều này làm ảnh hưởng xấu đến pin của xe.

Kiểm tra độ căng của lốp xe

Phần lớn xe máy điện sử dụng lốp không săm, giúp giảm nguy cơ lốp bị thủng và giảm hao năng lượng khi xe di chuyển. Tuy nhiên, bạn không nên xem nhẹ việc kiểm tra độ căng của lốp xe khi sử dụng phương tiện này.

Lốp xe non hơi sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng để di chuyển, nguy cơ xịt lốp cũng khá cao. Tốt nhất bạn nên bơm đầy nhưng không quá căng, vì bánh xe quá căng sẽ gây tâng, sốc khi di chuyển.

Kiểm tra độ căng của lốp xe

Xe càng chở nhẹ thì càng đi được xa

Nếu bạn để ý, những chiếc xe máy điện càng chở nhẹ thì quãng đường di chuyển được xa hơn. Vì khi xe có tải trọng nặng, tốc độ di chuyển càng chậm, điện năng bị hao tốn nhiều hơn, làm cho quãng đường di chuyển ngắn hơn.  

Xe càng chở nhẹ thì càng đi được xa

Bảo dưỡng xe định kỳ

Một trong những lưu ý mà bạn không bao giờ bỏ qua, đó là bảo dưỡng xe máy điện định kì. Lúc này, các kĩ thuật viên sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống và linh kiện bên trong xe như:

  • Kiểm tra độ mòn, lỏng của các mấu nối trên bình ắc quy.
  • Lốp xe có bị thủng, ma sát tốt hay không.
  • Tay ga có bị lỗi và các phụ tùng, linh kiện bên trong xe có hỏng hay không.
Bảo dưỡng xe định kỳ

Với những lưu ý trên, hy vọng sẽ giúp bạn khắc phục được một số những yếu tố làm ảnh hưởng đến lộ trình quãng đường di chuyển của xe máy điện. Nếu có bất kì thắc mắc nào, bạn vui lòng để lại tin nhắn phía dưới để chúng tôi hỗ trợ cho bạn. 

Theo VnExpress