tủ đông thường xuyên được sử dụng trong các gia đình, nhà hàng, quán ăn để cất giữ và bảo quản thực phẩm. bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 5 mẹo sắp xếp từng loại thực phẩm vào tủ đông một cách khoa học nhất, giúp bạn giữ chất lượng thực phẩm, tránh nhiễm khuẩn và không mất nhiều thời gian tìm kiếm.

Dưới đây là những lý do bạn cần sắp xếp các loại thực phẩm vào tủ đông một cách khoa học:

  • Tiết kiệm tiền bạccông sức tìm kiếm khi sắp xếp những thực phẩm đến hạn sử dụng ở những vị trí ưu tiên dễ nhìn thấy.
  • Tiết kiệm điện năngtối ưu công suất hoạt động của tủ. 
  • Tránh tình trạng nhiễm khuẩn chéo giữa các loại thực phẩm.
  • Tránh mùi bị ám vào các loại thực phẩm chứa trong tủ.

Đối với các loại thực phẩm tươi sống

Các loại thực phẩm này chưa qua chế biến và vẫn còn tươi sống nên phải được bảo quản ở nhiệt độ thấp (Từ 0°C đến -20°C) ở ngăn đông của tủ. Tùy vào từng loại mà có thời gian và nhiệt độ bảo quản khác nhau. 

Các loại thịt cá đóng gói khi sắp xếp vào tủ đông

Nơi bảo quản tốt nhất là trên các kệ thấp nhất của ngăn đông vì đây là vị trí giúp bạn dễ dàng làm sạch hơn nếu bạn bị đổ, đồng thời giúp ngăn ngừa ô nhiễm chéo nguy hiểm tiềm tàng. Nếu bạn lưu trữ thịt ở các kệ cao hơn, có nhiều khả năng nước ướp từ thịt nhỏ giọt và làm nhiễm bẩn phần còn lại của các kệ, đồng thời gây lân lan vi khuẩn có hại. 

Đối với rau củ quả

Nhiệt độ thích hợp với nhóm thực phẩm này khoảng từ 6 – 10 độ ở ngăn mát và cần được bảo quản trong hộp đựng chuyên dụng hoặc túi nilon kín để tránh thực phẩm bị úng héo, giảm chất lượng bên trong. 

Các loại rau củ quả cần được che kín khi bảo quản tủ đông

Một điều cần lưu ý là các quạt trong tủ khi thực hiện nhiệm vụ khuyến khích lưu thông các luồng không khí trong tủ, có thể đồng thời làm quả mọng và rau xanh tươi bị tổn thương. Vì vậy trong trường hợp bạn cần phải tận dụng hết không gian trong tủ của mình, hãy đảm bảo không để rau, quả gần với cánh quạt và không lưu trữ thực phẩm quá gần cánh quạt để hạn chế khả năng bị cháy tủ. 

Đối với thức ăn chín đã qua chế biến

Được bảo quản ở mức nhiệt độ tương đương với thực phẩm tươi sống nhóm trên nhưng chú ý phân loại và đặt riêng vị trí giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín.

Bảo quản trong hộp kín thực phẩm đã qua chế biến trong tủ đông

Đối với thức ăn có vị mặn

Hơi mặn có thể gây ra hiện tượng ăn mòn tủ đông. Do đó, những thức ăn này phải được đặt trong hộp với nắp kín để tránh hiện tượng trên. Mặt khác, điều này cũng giúp thức ăn của bạn không bị thiu, hỏng trong trường hợp mất điện bất ngờ.

Đối với thức ăn có mùi đặc trưng

Một số thức ăn như bơ, sữa, pho mát,…cần phải đậy hoặc gói kín rồi mới cho vào tủ đông để tránh lẫn mùi với các thực phẩm khác hoặc gây ra mùi hôi cho chiếc tủ đông của bạn. Vị trí thích hợp để lưu trữ thức ăn có mùi đặc trưng là những kệ trong góc tủ, nằm khác góc có cánh quạt của tủ. Điều này giúp bạn tránh được tình trạng mùi thức ăn bị phát tán khi nhỡ có đóng gói không kĩ. 

Các loại bơ pho mát cần được che kín khi bảo quản tủ đông

Đối với thực phẩm gần đến hạn sử dụng

Hãy dán nhãn cho kệ hoặc hộp thực phẩm của bạn. Điều này sẽ giúp bạn xác đinh rõ ràng kệ nào đang lưu trữ không đúng hoặc chuẩn bị hết hàng. Ngoài ra bạn cũng có thể dãn nhãn chú thích ngày tháng cấp đông và sắp xếp những thực phẩm mới vào trong, thực phẩm cũ ra ngoài để ưu tiên sử dụng trước. 

Sắp xếp thực phẩm theo nhãn dãn giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm

Hy vọng với những lưu ý trong bài viết trên đã giúp bạn có thêm những kinh nghiệm để bảo quản thực phẩm trong tủ đông tốt hơn. Mọi ý kiến đóng góp thắc mắc vui lòng để lại phần bình luận phía dưới để được giải đáp nhé!

Theo VnExpress