Với các mẹ bầu, thức uống dinh dưỡng giúp tăng cường năng lượng là một phần  không thể thiếu trong chế độ ăn uống mỗi ngày. 

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Trên thực tế, ngoài việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, mẹ bầu cần được bổ sung thêm khoảng 300 calo mỗi ngày để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh. Muốn vậy, ngoài việc chọn các loại thực phẩm tốt, bạn cũng nên chú trọng đến những thức uống dinh dưỡng tăng cường năng lượng cho cơ thể. Vậy đâu là lựa chọn an toàn dành cho các mẹ bầu?

Thức uống dinh dưỡng tự làm tại nhà có thực sự tốt cho mẹ bầu hay không

Trên thực tế, bà bầu không nên sử dụng nước tăng lực pha sẵn bởi hàm lượng cao caffein và chất kích thích có ảnh hưởng xấu đến cả mẹ lẫn bé. Theo đó, chất này có thể đi qua nhau thai vào nước ối và máu của thai nhi, tuy nhiên cơ thể bé lại chưa có khả năng chuyển hóa các hợp chất phức tạp. Hệ quả là caffein tích trữ, gây cản trở nhịp thở và tim thai rất nguy hiểm. Không những vậy, việc tiêu thụ caffein còn hạn chế sự hấp thu chất sắt, làm tăng nguy cơ thiếu máu và sinh non ở mẹ bầu.

So với những hạn chế vừa nêu, thức uống dinh dưỡng bổ sung năng lượng tự làm tại nhà là giải pháp an toàn, vừa thỏa mãn vị giác, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng, bạn vẫn cần kiểm soát lượng calo và caffein nạp vào cơ thể. Lượng calo dư thừa là nguyên nhân khiến cân nặng của mẹ bầu tăng vọt không kiểm soát.

Tốt hơn hết, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm hiểu xem bản thân có cần phải bổ sung thêm năng lượng hay không. Bởi với những mẹ bầu đang trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì nhu cầu calo sẽ ít hơn.

Điểm danh 6 loại thức uống dinh dưỡng giúp mẹ bầu tràn đầy năng lượng

Hầu hết những gợi ý về các loại thức uống dinh dưỡng sau đây đều vô cùng quen thuộc, thậm chí có loại bạn còn sử dụng hằng ngày nữa đấy:

1. Nước lọc

Thật đáng ngạc nhiên nhưng thực tế nước lại được xem là thức uống tốt cho sức khỏe thai phụ đấy! Không những giải quyết “êm đẹp” các triệu chứng thai kỳ khó chịu như đau đầu, buồn nôn, chuột rút …, nước lọc còn là giải pháp giúp phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng đường tiểu xảy ra khá phổ biến trong thai kỳ. Theo các chuyên gia, nếu uống nước đầy đủ, nước tiểu sẽ loãng hơn và giảm nguy cơ viêm nhiễm.

Mẹ bầu có thể thoải mái uống từ 2 – 3 lít nước lọc mỗi ngày, bởi nó hoàn toàn không chứa đường, năng lượng hay bất kỳ hợp chất đáng lo ngại nào khác. Cần lưu ý lượng nước nạp vào sẽ phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể của bạn. Do vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết con số chính xác nhất, tránh trường hợp dùng quá mức cần thiết gây quá tải cho thận bạn nhé!

2. Nước cam

nước cam tốt cho mẹ bầu

Quả cam vốn nổi tiếng là loại trái cây có hàm lượng calo thấp nhưng lại sở hữu nguồn dinh dưỡng dồi dào nên nước cam cũng là thức uống dinh dưỡng rất tốt cho thai phụ. Không những mang lại nguồn năng lượng dồi dào, nước cam tươi còn bổ sung nhiều vitamin C cải thiện sức đề kháng cho cơ thể. Dưỡng chất này còn hỗ trợ hấp thụ chất sắt hiệu quả và giảm triệu chứng buồn nôn trong thai kỳ.

Bên cạnh vitamin C thì cam cũng rất giàu kali giúp điều hòa huyết áp trong cơ thể. Theo đó, huyết áp cao là nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Thay vì chọn mua nước ép đóng hộp có nhiều chất bảo quản, sao bạn không thử vào bếp và tự làm cốc cam ép theo ý mình?

3. Sữa tiệt trùng

Mẹ bầu nên duy trì thói quen uống sữa mỗi ngày. Bởi lẽ, loại thức uống dinh dưỡng này giúp cung cấp hàm lượng cao vitamin D và canxi rất cần cho sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, sữa còn cung cấp không ít protein, thành phần này tham gia vào hoạt động của các enzyme tiêu hóa, giúp cơ thể sử dụng calo tạo năng lượng một cách hiệu quả.

Trong trường hợp mẹ bầu gặp phải tình trạng thừa cân, béo phì hay lo lắng về chứng đái tháo đường thai kỳ, lời khuyên là bạn nên chọn dùng sữa tiệt trùng không đường hoặc tách béo để đảm bảo an toàn nhé!

4. Nước dừa

nước dừa là thức uống dinh dưỡng

Những ngày tiết trời oi bức, không gì tuyệt vời hơn cho mẹ bầu bằng việc nhâm nhi một cốc dừa tươi mát lành. Thức uống dinh dưỡng này là nguồn dồi dào các khoáng chất như kali, canxi, magie bổ sung điện giải và duy trì năng lượng cơ thể.

Tuy nhiên, không nên sử dụng nước dừa như thức uống thay thế nước lọc, càng không nên dùng vào buổi tối vì nước dừa có tác dụng lợi tiểu, khiến mẹ bầu phải đi vệ sinh nhiều làm cản trở giấc ngủ. Nước dừa có tính hàn nên cũng không dùng những khi bà bầu đang cảm thấy mệt mỏi, đói bụng. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, trước khi uống nước dừa, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn.

5. Nước ép trái cây, rau củ

Các loại nước ép trái cây, rau củ như cà chua, cà rốt, nho, ổi, cam đều là những lựa chọn tốt cho mẹ bầu, vừa bổ sung năng lượng, lại cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Rau quả là một phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng lành mạnh, do đó,  Thay vì chọn các loại đồ uống dùng chất tạo ngọt hoặc chứa caffein, mẹ bầu hãy chọn nước ép trái cây, rau củ tươi giàu chất chống oxy hóa và các thành phần điện giải để cải thiện sức khỏe thai kỳ.

6. Trà thảo mộc

tra thảo mộc cho mẹ bầu

Trà nhiều caffein hoặc đường mặc dù không phải là lựa chọn tốt cho sức khỏe, nhưng hiện có rất nhiều loại trà thảo mộc với hương vị thơm ngon hợp với mẹ bầu. Hơn nữa, đây còn là thức uống dinh dưỡng để bạn khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

Bạn có thể sử dụng trà lá mâm xôi, bạc hà hay trà hoa nhài, hoa cúc. Tất cả chúng đều mang lại tác dụng thư giãn, tăng cường hệ miễn dịch và giảm triệu chứng ốm nghén.

Theo Hellobacsi