ngay cả khi bạn ở thành phố thì tình trạng nhà bị ngập lụt do mưa lũ vẫn có nguy cơ xảy ra. phải làm sao nếu như đồ đạc trong nhà bị thấm nước? hãy cùng chúng tôi đi tìm 7 cách cứu nguy cho đồ đạc mùa mưa lũ ngay nhé.

Đồ dùng bằng gỗ

Đồ gỗ không phải là một mặt hàng rẻ tiền, bao gồm cả gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp. Hơn nữa chúng sẽ nhanh chóng hư hỏng nếu như bị ngâm trong nước quá lâu. Đặc biệt là gỗ công nghiệp, quá trình mục rữa sẽ xảy ra nhanh hơn rất nhiều.

Đồ dùng bằng gỗ
Để "cứu nguy" cho đồ gỗ bị thấm nước, đầu tiên bạn nên tìm đến các loại dung dịch chuyên dụng để tẩy rửa, lau chùi chúng sạch sẽ. Sau đó để chúng khô tự nhiên và dùng vecni để chống ẩm và mối mọt. Một lưu ý vô cùng quan trọng, đó là bạn tuyệt đối không được phơi đồ gỗ dưới trời nắng gắt vì nó sẽ khiến món đồ của bạn bị phồng rộp, nứt mặt, hư hỏng.

Vật dụng có khả năng thấm hút cao

Ghế sofa bằng vải, chăn đệm hoặc những vật dụng khác có khả năng thấm hút cao sẽ rất khó làm sạch nếu như bị thấm nước, bị ẩm. Nếu không kịp thời làm sạch, chúng sẽ là môi trường lý tưởng cho nấm mốc gây mùi và vi khuẩn sinh sôi, ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bạn.

Vật dụng có khả năng thấm hút cao
Có một mẹo hay dành cho bạn đó là, bạn cần phải giặt tẩy chúng bằng dung dịch chuyên dụng và làm khô hoàn toàn. Tuy nhiên để tốt hơn, chúng tôi khuyên bạn nên đem chúng đến các cơ sở cung cấp dịch vụ làm sạch chuyên dụng vì họ sẽ có đầy đủ dụng cụ để có thể làm sạch món đồ của bạn một cách tốt nhất. 

Quần áo

Bạn chắc hẳn là chẳng bao giờ mong muốn mặc một bộ quần áo bị ẩm hay có mùi hôi do thấm nước phải không nào? So với các vật dụng khác, quần áo là món dễ dàng xử lý nhất khi bị thấm nước. 

Quần áo

Bạn có thể phân loại ngay quần áo và giặt chúng như bình thường nếu quần áo chỉ bị thấm nước nhẹ. Nhưng nếu chúng bị ngấm nước nặng hay dính quá nhiều bùn đất, bạn hãy dùng chất tẩy rửa có tính khử trùng để giặt qua chúng, sau đó ngâm qua đêm với bột giặt và bạn có thể giặt lại bằng máy giặt như bình thường.

Giày dép

Mang một đôi giày hay một đôi dép bị ngấm nước thì quả là một cực hình. Nó không chỉ khiến cho bạn cảm thấy không thoải mái, khó chịu mà nó còn gây ra mùi hôi vô cùng kinh khủng. Vậy phải làm sao? Đừng lo, Điện máy XANH sẽ gợi ý một số mẹo vặt gia đình giúp bạn khắc phục mùi hôi giày. Trước khi làm sạch, bạn cần phân loại giày dép của mình. 

  • Giày vải: Cần loại bỏ sạch bùn đất bám trên giày, ngâm chất khử trùng và sử dụng bột giặt để giặt chúng. Cuối cùng, để chúng được khô và sạch khuẩn, bạn nên phơi khô chúng dưới nắng nhẹ nhé.
Giày vải
  • Giày da: Với loại giày đắt tiền và dễ hư hỏng này, bạn hãy dùng khăn ẩm nhẹ lau sạch bùn đất sau đó thấm hoặc để khô tự nhiên trong gió (tuyệt đối không phơi dưới nắng gắt). Cuối cùng dùng xi chuyên dụng để đánh lại cho thật sạch đẹp.
Giày da

Những món đồ làm từ da

Để xử lý tốt cho những món đồ da đắt đỏ bị thấm nước, bạn nên thấm sạch nước cả trong và ngoài của món đồ bằng khăn bông, sau đó để khô tự nhiên ( tuyệt đối không được phơi nắng hoặc dùng máy sấy vì nó sẽ khiến da bị cứng hoặc rạn nứt, làm hư hỏng món đồ của bạn). Khi đồ đã khô hoàn toàn, để bảo quản được tốt hơn, bạn hãy dùng xi mềm đánh lên toàn bộ bề mặt da một lần nhé.

Những món đồ làm từ da

Một mẹo nhỏ cho bạn để lớp xi lên đẹp và "mướt" hơn, đồng thời chống nấm mốc đó là: Dùng vải mịn hoặc mút loại mềm nhúng vào dung dịch dấm ăn, hoặc cồn pha loãng với nước ấm lau nhẹ lên bề mặt da trước khi đánh xi.

Các món đồ điện gia dụng

Để xử lý đồ điện gia dụng (tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, điện gia dụng,...) bị thấm nước, bạn phải cần nhờ đến các chuyên gia sửa chữa hay các thợ điện lành nghề càng nhanh càng tốt để họ kịp thời sấy khô từng chi tiết bên trong thiết bị cho bạn. Tuyệt đối không được sửa tại nhà vì có thể gây chập điện, cháy nổ, làm hỏng thiết bị vĩnh viễn, thậm chí gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình bạn.

Các món đồ điện gia dụng

Sách vở, tranh ảnh, tài liệu (vật dụng làm từ giấy)

Sách vở, tranh ảnh, tài liệu quan trọng mà bị thấm nước thì quả là "ác mộng". Đối với sách hay tài liệu, nếu không có thời gian để xử lý ngay, bạn có thể tạm thời cho chúng vào ngăn đông của tủ lạnh (cần lưu ý để giấy sáp hay giấy nến ở giữa các trang), cách làm này sẽ làm chậm đi quá trình phân hủy của sách.

Khi có thời gian, bạn hãy áp dụng cách sau để làm khô tranh ảnh, sách vở, tài liệu,... của mình:

  • Đối với sách vở hay tài liệu: Đặt chúng trên bề mặt khô thoáng và sạch sẽ. Nhẹ nhàng lật liên tục để nó có thể khô bớt. Sau đó dùng khăn giấy phủ lên từng trang còn ẩm và dùng bàn ủi (bàn là) ở mức nhỏ nhất để chúng được khô hoàn toàn.
sách vở hay tài liệu
  • Đối với những bức ảnh hoặc phim: Đặt giấy thấm ở dưới và để bức ảnh ngửa lên trên, tránh chạm vào bề mặt ảnh vì nó sẽ làm ảnh bị nhòe. Sau đó để nó khô tự nhiên.
ảnh hoặc phim

Hãy luôn nhớ rằng ánh nắng không phải cứu tinh cho mọi món đồ ướt và sẽ tốt hơn nếu bạn hong gió chứ không phơi nắng món đồ của mình.

Ngoài ra để bảo vệ an toàn cho bạn vào mùa mưa lũ, Điện máy XANH khuyên bạn nên kiểm tra các đường dây điện, đường dẫn khí gas trước khi sử dụng, đồng thời lưu ý làm thông thoáng các hệ thống thoát nước trong nhà vì chúng có thể đã bị tắc nghẽn do rác thải hay bùn đất bị cuốn vào lúc trời mưa lũ.

Theo VnExpress