Ở tuổi 16, bạn nhận ra bạn bè xung quanh mình cao đột biến thì cũng đừng quá hốt hoảng nếu thấy chiều cao của mình “vũ như cẩn” nhé. Bạn vẫn còn 2–3 năm để cải thiện chiều cao trước khi quá muộn đấy. Hello Bacsi sẽ mách bạn những cách giúp tăng chiều cao ở tuổi 16 ngay dưới đây.

Yếu tố quan trọng nhất nhưng lại không kiểm soát được sẽ quyết định chiều cao của bạn là gene di truyền. Tuy nhiên, ngoài gene di truyền, vẫn còn những yếu tố khác quyết định chiều cao của bạn. Đó là chế độ dinh dưỡng, thói quen sống và giấc ngủ. Do đó, nếu biết cách tác động và kiểm soát những yếu tố này thì bạn vẫn có thể tăng chiều cao một cách tự nhiên trong những năm kế tiếp.

1. Cách để tăng chiều cao ở tuổi 16 là chế độ ăn cân bằng

Chế độ ăn cân bằng là một yếu tố vô cùng quan trọng để duy trì sức khỏe cơ thể nói chung. Những cô gái có chiều cao khiêm tốn thường sẽ trông đầy đặn hơn những cô gái cao lớn. Do đó, hãy cẩn trọng trong cách ăn uống để giải quyết cả hai vấn đề này nhé.

Ăn nhiều protein không mỡ: Protein không mỡ bao gồm thịt gia cầm trắng, cá, thịt, sữa, đậu nành… Loại protein này sẽ giúp bạn phát triển cơ bắp và giúp làm chắc khỏe xương. Bạn cần tránh tiêu thụ các loại thực phẩm như pizza, bánh ngọt, nước uống có gas, kẹo. Những loại thực phẩm này chứa nhiều carbohydrate không tốt cho sức khỏe và sự phát triển của cơ thể.

Tăng cường tiêu thụ thực phẩm có chứa canxi. Canxi có nhiều trong sữa, các chế phẩm từ sữa như sữa chua và các loại rau xanh như cải kale hoặc rau bó xôi. Canxi sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của xương.

Cung cấp đầy đủ hàm lượng kẽm trong khẩu phần ăn. Chất kẽm có nhiều trong các loại thực phẩm như hàu, hạt bí ngô, thịt cừu, cua, lạc (đậu phộng)…

Vitamin D là loại khoáng chất không thể thiếu trong việc phát triển chiều cao. Vitamin D thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp và xương. Rất nhiều bé gái trong độ tuổi dậy thì bị thiếu vitamin D, do đó dẫn đến việc chiều cao hạn chế phát triển, thậm chí còi xương. Do đó, tuyệt đối bạn đừng để thiếu vitamin D nếu muốn phát triển chiều cao nhé. Cá và các loại nấm là những nguồn thực phẩm tốt cung cấp vitamin D cho cơ thể.

2. Bí quyết để tăng chiều cao ở tuổi 16 là uống nhiều nước

Uống nước sẽ giúp ngăn ngừa các chất độc tích tụ trong cơ thể và làm thay đổi quá trình trao đổi chất của chúng ta. Uống nước đủ và nhiều sẽ giúp làm sạch cơ thể và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Một khi cơ thể không tồn tại các độc tố thì quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra suôn sẽ và góp phần giúp xương phát triển tốt hơn.

Trung bình, mỗi ngày cơ thể cần hấp thụ ít nhất 8 – 10 ly nước. Đặc biệt vào buổi sáng, khi mới thức dậy và bụng rỗng thì bạn nên uống ngay 2 ly nước để hỗ trợ cơ thể làm sạch hệ tiêu hóa và đào thải chất độc hại ra ngoài.

3. Cách tăng chiều cao ở tuổi 16 là tập luyện thể thao

Tập luyện thể thao là một bước quan trọng để thanh thiếu niên tiếp tục phát triển chiều cao sau tuổi dậy thì và trong giai đoạn niên thiếu. Các bài tập bao gồm nhảy, nhảy dây, chạy bộ, khiêu vũ hoặc bất kỳ bài tập nào giúp cho cơ thể bạn vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày đều có tác dụng đối với việc phát triển chiều cao cho cơ thể.

Có nhiều cách để tập luyện thể thao. Nếu là người năng động, thích hòa nhập vào những tập thể và sẵn có người hướng dẫn, tập luyện chung thì bạn có thể đăng ký vào những trung tâm thể thao hoặc tham gia vào các đội, nhóm thể thao trong trường hoặc khu vực của mình. Bạn cũng có thể rủ một nhóm bạn thành lập nhóm chơi chung một môn thể thao yêu thích nào đó. Hãy nhớ rằng càng đông thì càng vui. Khi tinh thần thoải mái thì hiệu quả của những buổi tập càng có thể nâng cao và giúp bạn có động lực để duy trì tập luyện thường xuyên hơn.

Nếu bạn là người hướng nội, không quá thích các hoạt động tập thể thì đơn giản hãy tự tập tại nhà những môn như chạy bộ, đạp xe, nhảy dây.Nếu không có nhiều thời gian để tập luyện thì những hoạt động thường ngày như leo cầu thang thay vì sử dụng thang máy, làm việc nhà cũng có thể là một lựa chọn để bạn vận động cơ thể.

4. Bí quyết để tăng chiều cao ở tuổi 16 là đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Ngủ đúng cách cũng là một cách để bạn có thể thúc đẩy chiều cao tối ưu hóa. Khi bạn ngủ cũng là lúc cơ thể sản xuất ra các hormone tăng trưởng để thúc đẩy chiều cao cơ thể. Hormone này được sản xuất tự nhiên trong tuyến yên của cơ thể và giai đoạn mà nó được sản xuất nhiều nhất là khi bạn đang ngủ sâu. Do đó, ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng của giấc ngủ sẽ giúp bạn cao hơn.

Các thanh thiếu nhiên nên ngủ ít nhất từ 8 – 11 giờ mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. Điều này vẫn đúng cho tới khi bạn tròn 20 tuổi.

5. Cách tăng chiều cao ở tuổi 16 là tránh xa những thói quen xấu

Trong khi có nhiều yếu tố tác động để tăng chiều cao thì cũng có rất nhiều yếu tố có thể gây cản trở đến quá trình phát triển của cơ thể. Chỉ cần chú ý, bạn có thể dễ dàng tránh xa những yếu tố gây hại này.

Sử dụng các chất gây nghiện như ma túy, rượu và hút thuốc có thể cản trở sự phát triển của cơ thể nói riêng và gây hại đến sức khỏe của bạn nói chung. Những sản phẩm này có thể dẫn đến sự tăng trưởng chậm cũng như suy dinh dưỡng ở trẻ em vị thành niên. Chúng cản trở sự mở rộng xương của trẻ, từ đó dẫn đến thiếu hụt chiều cao.

Caffeine: Các bằng chứng khoa học cho thấy caffeine không liên quan trực tiếp đến chiều cao của chúng ta. Tuy nhiên, khi cơ thể hấp thụ caffeine thông qua cà phê hoặc nước ngọt thì có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ. Do đó mà caffeine gián tiếp gây hại cho việc phát triển chiều cao. Bạn nên giảm việc tiêu thụ caffeine và tập trung vào các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Hút thuốc: Khác với caffeine, việc hút thuốc gây hại cả trực tiếp và gián tiếp đến sự phát triển của cơ thể cũng như gây ra nhiều loại bệnh tật nguy hiểm. Một nghiên cứu của Đại học Columbia đã chỉ ra rằng những trẻ hút thuốc sẽ có chiều cao không bằng những đứa trẻ không hút thuốc. Hãy chia sẻ những lo lắng, bất an của bạn với người lớn, đặc biệt là nếu có ai đó trong trường dụ dỗ hoặc ép buộc bạn thực hiện những thói quen xấu này. Bạn cũng cần tránh xa những người hút thuốc vì hút thuốc thụ động còn gây hại hơn nhiều so với hút thuốc trực tiếp.

Steroid: Các steroid đồng hóa khi hấp thụ vào xương sẽ dẫn đến các mối nguy hại về sức khỏe như giảm kích thước vú, tăng huyết áp và nguy cơ đau tim. Các thanh thiếu niên tuyệt đối không thể sử dụng steroid, thậm chí ngay cả khi bạn bị hen suyễn. Hãy nói chuyện với bác sĩ để được chỉ dẫn dùng thuốc phù hợp.

6. Bí quyết để tăng chiều cao ở tuổi 16 là giữ đúng tư thế

Hãy luôn giữ tư thế ngồi hoặc đứng đúng để có thể trông cao hơn thực tế nhé. Tuyệt đối không để lưng gù. Bạn cần phải luôn giữ cho lưng thẳng, vai mở rộng.

Tư thế đúng sẽ giúp cho xương sống luôn thẳng và phát triển tốt nhất. Việc gù lưng sẽ gây hại cho các khớp, gây lệch cột sống và mất thẩm mỹ về ngoại hình của chính chúng ta.

7. Cách để tăng chiều cao ở tuổi 16 là mặc đúng trang phục

Trong lúc chờ kết quả thực tế từ việc tập luyện thể thao và ăn uống thì bạn hãy lưu ý tới cách ăn mặc để giúp mình trông cao hơn nhé. Những bộ quần áo thùng thình theo dạng baggy sẽ khiến bạn trông thấp bé hơn so với thực tế. Ngược lại, những bộ quần áo ôm vóc dáng sẽ giúp bạn ăn gian chiều cao tốt hơn. Tuy nhiên, dù mặc quần áo thế nào thì cũng hãy đảm bảo là bạn cảm thấy thoải mái khi mặc chúng.

Nếu bạn muốn trông cao và thon thả cùng một lúc thì những bộ quần áo tối màu sẽ là lựa chọn tuyệt vời đấy. Các màu như xanh đậm, đỏ và đen sẽ giúp chúng ta trông cao và thon thả hơn.

Những bộ quần áo với họa tiết sọc dọc sẽ giúp bạn trông cao hơn. Ngược lại, quần áo có họa tiết sọc ngang sẽ mang đến cảm giác trái ngược.

Tuổi 16 là giai đoạn mà chiều cao của bạn vẫn còn đang phát triển. Hãy kiên trì áp dụng các phương pháp trên: kiểm soát chế độ ăn, chăm tập luyện thể thao, sửa lại tư thế đúng và chờ đợi sự thay đổi của cơ thể mình nhé. Trong thời gian chờ đợi, đừng quên rằng tuổi 16 ngọt ngào là độ tuổi mà bạn nên tận hưởng, dù không cao nhưng bạn vẫn rất dễ thương khi là chính mình.

Thùy Trang/HELLO BACSI

Theo Hellobacsi