trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, bạn nên kết hợp thực hiện các biện pháp tăng cường sức đề kháng cũng như làm sạch nhà cửa để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. cùng chúng tôi tìm hiểu 7 mẹo làm sạch không khí trong nhà hiệu quả trong mùa dịch nhé! 

Làm thông thoáng không khí trong nhà

Cách làm sạch không khí trong nhà thường được nhắc đến đầu tiên là sử dụng hệ thống thông gió. Một hệ thống thông gió hiệu quả sẽ giúp không khí trong lành lưu thông trong một hoặc nhiều không gian và loại bỏ không khí bị ô nhiễm

Nếu như thiết kế của căn nhà/căn hộ chưa có hệ thống thông gió hiệu quả, thì bạn nên sử dụng thêm các loại máy hỗ trợ việc lưu thông không khí trong nhà như quạt thu hồi năng lượng. 

Làm thông thoáng không khí trong nhà

Một cách khác mà bạn có thể áp dụng đó là mở cửa sổ để không khí cũ trong nhà thoát ra ngoài và đón làn gió mới trong lành hơn, không khí trong lành ở bên ngoài vào nhà, điều đó tốt cho sức khỏe của chính gia đình bạn. 

Việc lưu thông khí đúng cách có thể tạo ra luồng khí ổn định và điều chỉnh được nhiệt độ cũng như độ ẩm trong cả phòng. 

 Sử dụng điều hòa ức chế sự phát triển của vi-rút, vi khuẩn

Sử dụng các loại điều hòa không khí có tính năng giải phóng các gốc OH tự do để hấp thụ hydro của những yếu tố gây ô nhiễm như vi-rút, vi khuẩn và ức chế hoạt động của chúng được coi là giải pháp lý tưởng để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

Cụ thể công nghệ giải phóng các gốc OH có trên nhiều dòng máy lạnh hiện nay, bạn có thể tham khảo danh sách dưới đây:

Công nghệ nanoeTM tiên tiến của Panasonic

Bộ phát nanoeTM X sẽ giải phóng 4.800 tỷ gốc OH (gấp 10 lần so với thiết bị nanoe) tiếp cận và phá vỡ liên kết của các phần tử gây mùi, giúp khử mùi hiệu quả. Bên cạnh đó, các gốc OH cũng sẽ hấp thụ hydro từ virus, vi khuẩn, chuyển đổi thành nước và ức chế hoạt động của chúng. 

Cùng với đó là bộ phát nanoeTM,G giải phóng 3.000 tỷ ion âm mỗi giây, len lỏi tới từng ngóc ngách trong phòng, bám vào các phân tử bụi, đặc biệt là PM2.5 trong không khí, giữ chúng tại lưới lọc và vô hiệu hóa bụi bẩn.

Công nghệ Plasmaster Ionizer của LG

Công nghệ này giúp loại bỏ các tác nhân gây hại cho sức khỏe như vi khuẩn, vi rút và lọc sạch đến 99,9% vi khuẩn và giảm thiểu nồng độ mùi khó chịu chỉ trong vòng 60 phút theo cơ chế hoạt động sau:

  • Bước 1: Công nghệ sẽ giải phóng các ion âm và dương vào không khí.
  • Bước 2: Các ion H+ và O- sẽ bắt giữ các phân tử gây ô nhiễm trong không khí.
  • Bước 3: Hình thành các gốc OH giúp bắt giữ các tác nhân gây ô nhiễm.
  • Bước 4: Phản ứng hóa họ sẽ xảy ra làm cho gốc OH lấy đi hydro của các phân tử gây ô nhiễm.
  • Bước 5: Gốc OH kết hợp với Hydro của vi khuẩn tạo thành phân tử nước (H2O) vô hại và loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn.

Công nghệ S-Plasma Ion của Samsung

Công nghệ S-Plasma Ion chủ động tạo ra các Ion diệt khuẩn MPI (Micro Plasma Ion) tiêu diệt các tác nhân gây bệnh như các vi rút cúm, các vi khuẩn và nấm mốc tồn tại trong không khí. Các ion của công nghệ này có khả năng tiêu diệt đến 99,9% vi khuẩn và vi rút có hại đang "lang thang" trong không khí mang đến một bầu không khí trong lành.

quy trinhg diệt khuẩn trên máy lạnh sam sung

Nguyên lý hoạt động:

  • Đầu tiên các Ion mang điện tích âm sẽ được tạo ra và thổi vào trong không khí.
  • Tiếp theo, chúng sẽ bám vào các vi khuẩn, tế bào gây mùi hôi, bụi bẩn.
  • Cuối cùng, màng lọc mang điện tích dương sẽ hút chúng vào bên trong và vô hiệu hóa.

Công nghệ Plasmacster ion (PIC) của Sharp

Công nghệ Plasmacster ion (PIC) của Sharp giúpnNgăn chặn sự sinh sôi và phát triển của các loại vi khuẩn, nấm mốc, loại bỏ các mùi hôi khó chịu trong không khí như mùi thú cưng, mùi thuốc lá và nhiều mùi hôi có thể bám vào đồ đạc cũng như ngăn ngừa phấn hoa và các bụi bẩn có thể gây dị ứng khác trong không khí.

Nguyên lý hoạt động:

  • Đầu tiên bộ lọc sẽ giải phóng các Plasmacluster Ion vào không khí. Đây là các ion tương tự các ion âm và dương tự nhiên, chúng được bao phủ bởi các phân tử nước.
  • Sau đó các gốc OH- sẽ bám vào và tấn công các vi khuẩn trong không khí bằng cách phá vỡ cấu trúc protein của chúng nhờ vào khả năng oxy hóa cao.
  • Cuối cùng các gốc OH- sẽ kết hợp với phân tử H+ tạo thành phân tử nước (H2O) vô hại trong không khí. Mang lại không khí mát lành, sạch khuẩn cho gia đình bạn.

Công nghệ Cold Plasma của máy lạnh Gree

Công nghệ Cold Plasma trên máy lạnh Gree sẽ bảo vệ sức khỏe bằng cách tiêu diệt các phần tử gây ô nhiễm nhờ giải phóng hàng tỷ ion H+ và O- để chủ động tấn công và diệt khuẩn. Kết hợp với màng lọc 8 lớp giúp tiêu diệt vi khuẩn một cách hiệu quả nhất.

Nhờ đó, tiêu diệt các phần tử gây ra mùi trong không khí, hạn chế đến 99% những chất gây dị ứng trong không khí, 95% các vi khuẩn độc hại và 85% các loại vi rút khác.

 Sử dụng máy lọc không khí để bắt và cố định phân tử độc hại

Máy lọc không khí hoạt động dựa trên nguyên tắc “hút - đẩy”, phát tán vào môi trường các điện tích âm để trung hòa ion dương có hại, tạo hiệu ứng gió điện để vây bắt các phân tử độc hại, nhất là bụi mịn PM2.5 và cố định chúng tại màng lọc của máy. Sau đó đẩy không khí sạch ra ngoài, giúp người dùng dễ chịu hơn trong không gian sống trong lành. 

Sử dụng máy lọc không khí để bắt và cố định phân tử độc hại

Trên thị trường hiện nay có hai loại máy lọc không khí là máy lọc không khí tạo ion và máy lọc không khí HEPA với nguyên lí hoạt động khác nhau. Cụ thể:

Bộ lọc không khí HEPA 

Bộ lọc này hoạt động bằng cách hút không khí đi qua bộ lọc được thiết kế đặc biệt, "bẫy" các hạt bụi, khói, phấn hoa, các chất gây ô nhiễm,... rồi giữ chúng lại tại đây. Sau đó nó đẩy không khí trong lành, sạch sẽ vào phòng.

Quá trình này liên tục lặp lại khi máy hoạt động giữ cho phòng không còn những chất gây ô nhiễm. Nếu tạp chất mới xâm nhập vào phòng, như khói hoặc bụi, thiết bị lại kéo các hạt này vào bộ lọc và ngăn chúng quay trở lại phòng.

Bộ lọc không khí tạo ion 

Bộ lọc không khí tạo ion hoạt động bằng cách thả những hạt ion tích điện vào không khí, các hạt ion này liên kết với các tạp chất có hại làm cho chúng nặng hơn và rơi xuống sàn, hoặc chúng được hút vào một tấm bẫy hạt rồi sau đó chúng ta dọn sạch bằng tay hoặc máy hút bụi.

 Sử dụng tinh dầu và máy khuếch tán tinh dầu

Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, đốt tinh dầu giúp khử hơi và khí độc hại trong nhà. Trong đó, khuếch tán tinh dầu bằng máy khuếch tán tinh dầu không chỉ giúp ức chế các loại vi-rút cúm có trong không gian sống mà còn giúp không gian tràn ngập hương thơm mát mẻ và dễ chịu. 

Các loại máy khuếch tán tinh dầu cao cấp còn có tính năng giải phóng ion âm. Các ion này có nhiệm vụ tiếp cận và vô hiệu hóa ion dương có hại (vi khuẩn, virus, mùi, phân tử nấm mốc, bụi mịn,…) lơ lửng trong không khí, giúp nâng cao chất lượng không khí gia đình. 

Sử dụng tinh dầu và máy khuếch tán tinh dầu

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số tinh dầu có tác dụng tốt trong việc làm sạch không khí sau đây

  • Tinh dầu tràm: Cây tràm trà là loại cây có tính sát trùng và chống nấm tự nhiên, có thể tiêu diệt nấm mốc. Đây là loại tinh dầu là lý tưởng để loại bỏ sự phát triển của nấm mốc và tiêu diệt virus và vi khuẩn. 
  • Tinh dầu bạch đàn: Bạch đàn được chiết xuất để điều trị các bệnh về đường hô hấp, có thể diệt khuẩn, loại bỏ nhiều chất độc hại trong không khí. 
  • Tinh dầu sả chanh: Mùi thơm của tinh dầu sả chanh dịu, dễ chịu vaf có tính kháng khuẩn, diệt khuẩn mạnh mẽ. Đặc tính chống khuẩn, sát trùng của tinh dầu sả sẽ làm cản trở sự phát triển của vi khuẩn, virus. 
  • Tinh dầu bạc hà: Tinh dầu bạc hà mang mùi thơm tươi mát và đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn và virus phổ biến. Với tất cả các đặc tính chống nấm, kháng vi-rút và kháng khuẩn, tinh dầu bạc hà là một cách tuyệt vời để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

 Lọc không khí bằng cây xanh

Trồng cây trong nhà không chỉ có tác dụng trang trí, làm đẹp mà còn giúp bạn thanh lọc không khí trong nhà hiệu quả, hấp thụ chất ô nhiễm trong môi trường sống đem lại không gian sống trong lành, khỏe mạnh cho gia đình bạn.

Lọc không khí bằng cây xanh

Theo tiến sĩ khoa học môi trường Bill Wolverton khuyên bạn nên trồng thật nhiều cây trong nhà, nên có ít nhất 2 chậu cây (chu vi khoảng 25-30cm) trong diện tích khoảng 30m2.

Một số loại cây có tác dụng thanh lọc không khí mà bạn nên sử dụng: Cây thường xuân, lan ý, cây lưỡi hổ, cây dây nhện, cây lô hội (còn gọi là nha đam).

 Sử dụng nến sáp ong

Nến sáp ong hoạt động như máy lọc không khí tự nhiên, làm ion hóa không khí trung hòa các hợp chất độc hại, cải thiện chất lượng không khí ở nhà.

Sử dụng nến sáp ong

Trên thực tế, nến sáp ong nguyên chất cháy gần như không có khói hoặc mùi hương, đặc biệt hữu ích cho bệnh nhân hen và loại bỏ chất gây dị ứng phổ biến như bụi từ không khí. 

 Hút bụi thường xuyên

Hút bụi thường xuyên là cách đơn giản để bạn loại bỏ bụi bẩn trong nhà. Những bụi bẩn này nếu không bị loại bỏ sẽ ảnh hưởng tới sự hô hấp của bạn, về lâu dài sẽ làm suy giảm sức khỏe của bạn.

Hút bụi thường xuyên

Một số loại máy hút bụi phổ biến:

  • Robot hút bụi tự động làm sạch sàn nhà: Đây là robot hút bụi thường sử dụng đối với các căn hộ có thiết kế mặt sàn bằng phẳng, không để quá nhiều đồ đạc. Độ tiện nghi và tiết kiệm công sức cao.
  • Máy hút bụi làm sạch thảm, cầu thang và các ngóc ngách nhỏ: Máy hút bụi hộp nhỏ gọn và dễ di chuyển, trọng lượng từ 2-3kg bạn có thể nhấc lên và di chuyển nhẹ nhàng. Công suất của máy hút bụi hộp vừa phải, bạn yên tâm khi vệ sinh thảm mà không phải lo lắng bị hỏng, hay không sạch bụi.
  • Máy hút bụi tốt cho vệ sinh chăn gối, sofa: Máy hút bụi cầm tay có cơ chế hút xoáy vào trong, hộp chứa bụi trong suốt để quan sát lượng rác hoặc có túi chứa bụi giúp loại các sợi tóc rụng và lông thú nuôi.

Trên đây là thông tin về 7 cách làm sạch không khí trong nhà mùa dịch mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress