Trong quá trình chuyển dạ, mẹ bầu thường rất lo lắng và căng thẳng nhưng điều này sẽ khiến bạn càng khó thở và mệt mỏi hơn. Hít thở và thư giãn khi chuyển dạ đúng cách được xem là liệu pháp hiệu nghiệm giúp mẹ bầu phần nào giảm đau khi chuyển dạ đấy.

Vượt cạn có lẽ là giai đoạn nguy hiểm và khiến bạn lo lắng nhất khi mang thai, đặc biệt với những người lần đầu tiên làm mẹ. Hello Bacsi mách nhỏ mẹ 7 kỹ thuật thở và thư giãn khi chuyển dạ sau để có thể vượt qua cơn đau một cách nhẹ nhàng và sinh bé dễ dàng hơn.

Kỹ thuật thở và thư giãn khi chuyển dạ mang lại những lợi ích nào?

Một số lợi ích của kỹ thuật hít thở và thư giãn khi chuyển dạ mang lại cho bạn là:

  • Các bài tập thở và thư giãn giúp giảm tần suất và mức độ của các cơn đau đẻ.
  • Một số chuyên gia cho rằng nếu phụ nữ thực hiện những phương pháp này khi chuyển dạ thì có thể dễ dàng kiểm soát được cơ thể mình, giúp việc sinh con diễn ra nhanh chóng.
  • Nếu khi chuyển dạ thực hiện các bài tập thở chậm thì thai phụ sẽ điều khiển được các cơn co thắt tốt hơn.
  • Bên cạnh đó, những bài tập thở nhịp nhàng cũng có thể giúp giảm nguy cơ sinh mổ ở phụ nữ.

4 vấn đề thường gặp phải khi chuyển dạ

Đối với những người lần đầu tiên làm mẹ, việc trải qua các cơn co thắt và những cơn đau khi sinh có thể là những trải nghiệm đáng sợ.

  1. Người mẹ phải thở và thở quá nhanh. Vì vậy, lượng oxy mà mẹ hít vào khá ít.
  2. Sợ hãi không tốt cho việc sinh con. Do đó, bạn cần phải kiềm chế cảm giác sợ hãi của mình.
  3. Hơi thở hoảng loạn và bất thường sẽ là tín hiệu ngừng sản xuất oxytocin, hormone đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn vượt qua quá trình này.
  4. Các cơ của cơ thể có xu hướng căng thẳng và co rút lại khi bạn cảm thấy hoảng sợ. Do đó, bạn sẽ thở chậm và nặng nề.

Các kỹ thuật hít thở và thư giãn khi chuyển dạ không chỉ giúp bạn kiểm soát hơi thở của bản thân mà nó còn giúp bạn tập trung vào việc bảo toàn năng lượng của cơ thể. Điều này giúp cho quá trình chuyển dạ diễn ra dễ dàng hơn.

7 kỹ thuật thở bạn nên biết khi chuyển dạ

Một trong những cách tốt nhất để giữ bình tĩnh trong quá trình chuyển dạ là tập trung vào hơi thở của mình, giữ nó liên tục và sâu. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn thực hiện điều này:

  1. Thở nhịp nhàng khi chuyển dạ sẽ giúp giảm cảm giác căng thẳng và giảm thiểu nhiều biến chứng có thể xảy ra trong quá trình sinh thường.
  2. Khi ở giai đoạn hoạt động (cổ tử cung mở từ 4 – 7cm), bạn hãy hít thở nhanh và nông. Cố gắng kiểm soát nó và lặp lại từ “thư giãn” cho chính mình khi bạn thở vào và ra.
  3. Bạn cũng có thể thử đếm để kiểm soát hơi thở. Đếm đến 5 khi bạn hít vào và lặp lại khi bạn thở ra.
  4. Hãy chắc chắn rằng việc hít vào và thở ra của bạn ở cùng một khoảng thời gian và có một khoảng dừng ở giữa.
  5. Một cách tuyệt vời để thư giãn là hít vào bằng mũi và thở ra qua miệng. Kỹ thuật này hữu ích hơn khi bạn đang trải qua các cơn co thắt mạnh.
  6. Nếu bạn hít vào và giữ hơi thở trong một thời gian dài ở bất cứ giai đoạn nào của quá trình chuyển dạ thì có thể gây nguy hiểm.
  7. Hãy tập luyện các bài tập thở trong suốt thời gian mang thai để bạn quen với nó và khi cần tự nhiên bạn sẽ thở đúng cách.

Bạn cũng có thể đăng ký tham gia một số lớp học yoga về mang thai để biết thêm một số kỹ thuật thở trong quá trình chuyển dạ nhé.

Theo Hellobacsi