Bạn có thể thấy hiện tại tình hình bán bất động sản đang ở thời kỳ "khó khăn" do ảnh hưởng của dịch Covid, nhưng thực tế, cũng có rất nhiều người nắm bắt cơ hội này để đầu tư hoặc mua nhà, do vậy đừng quá lo lắng khi bạn có ý định bán nhà vào giai đoạn này.

Việc bán nhà của bạn có thể tốn nhiều thời gian và cảm xúc một cách đáng ngạc nhiên, đặc biệt nếu bạn chưa từng làm việc đó trước đây.

Đôi khi nó có thể giống như một sự xâm phạm quyền riêng tư vì người lạ sẽ vào nhà bạn, mở tủ và tủ quần áo của bạn và xem xét mọi thứ xung quanh. Họ sẽ chỉ trích một nơi đầy ắp kỷ niệm với gia đình bạn và đa phần, họ sẽ trả giá thấp hơn mức bạn nghĩ ngôi nhà mình đáng giá.

Không có kinh nghiệm, giao dịch phức tạp, cảm tính là những điều mà người bán nhà lần đầu rất dễ mắc phải.

Tuy nhiên, với một chút bí quyết bạn có thể tránh được nhiều cạm bẫy này. Đọc tiếp để biết cách bán nhà của bạn trong khi nhận được giá cao nhất có thể trong một khung thời gian hợp lý mà không làm bạn mất hứng.

1. Cảm xúc

Bạn sẽ rất dễ xúc động khi bán căn nhà căn nhà đầu tiên của mình - nơi bạn đã dành rất nhiều thời gian và công sức khi tìm mua nhà, đây cũng là nơi gia đình bạn có rất nhiều kỷ niệm. Và rất khó để kiểm soát cảm xúc khi đến lúc phải nói lời chia tay.

Những lỗi sai cần tránh khi rao bán nhà lần đầu để không  bị
Hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp khi bạn rời khỏi ngôi nhà đầu tiên - ví dụ như nhà mới rộng hơn, gần trường con bạn hơn... thay vì để cảm xúc buồn bã này chi phối khi bạn bán nhà. Ảnh minh hoạ

Một khi bạn quyết định bán nhà, hãy bắt đầu nghĩ mình là một người bán hàng thay vì chỉ là chủ nhà. Trên thực tế, hãy quên hoàn toàn rằng bạn là chủ nhà. Bằng cách xem xét giao dịch từ góc độ tài chính thuần túy, bạn sẽ tách mình khỏi khía cạnh cảm xúc của việc bán đi ngôi nhà mà bạn gắn bó bao lâu nay.

Ngoài ra, hãy cố gắng nhớ lại cảm giác của bạn khi mua ngôi nhà đó. Hầu hết người mua cũng sẽ ở trong trạng thái cảm xúc tương tự. Những thay đổi về về màu sắc hay cách bài trí cũng không chỉ giúp tăng giá bán mà còn giúp bạn tạo ra khoảng cách về cảm xúc vì ngôi nhà của bạn trông sẽ bớt quen thuộc hơn.

2. Thuê hay không thuê một đại lý bất động sản?

Mặc dù các đại lý bất động sản sẽ yêu cầu một khoản hoa hồng trích từ giá bán của bạn - nhưng có lẽ việc tự cố gắng bán nhà không phải là một ý tưởng tuyệt vời đặc biệt khi đây là lần đầu tiên bạn bán nhà.

Một đại lý tốt sẽ giúp bạn đặt giá bán công bằng và cạnh tranh, tăng tỷ lệ mua bán nhanh chóng. Họ cũng có thể giúp giảm bớt cảm xúc của quá trình bằng cách thay bạn tương tác với những người mua tiềm năng.

Đặc biệt, các đại lý bất động sản sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc đàm phán, giúp bạn bán được giá tốt hơn so với khả năng của mình. Và nếu có bất kỳ vấn đề nào nảy sinh trong quá trình giao dịch, một chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ có mặt để xử lý cho bạn.

Họ cũng đã quen thuộc với tất cả các thủ tục giấy tờ và cạm bẫy liên quan đến giao dịch bất động sản để có thể giúp đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ.

Những lỗi sai cần tránh khi rao bán nhà lần đầu để không  bị
Sau khi đọc tất cả những điều này, bạn có muốn thuê một đại lý không? Chỉ bạn mới có thể quyết định điều này. Ảnh minh hoạ

3. Phải làm gì nếu bạn không sử dụng đại lý bất động sản

Nếu bạn đã quyết định không thuê một đại lý. Không sao cả, vẫn có những người bán nhà riêng của họ thành công mà không cần đến sự trợ giúp của đại lý bất động sản.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trước tiên bạn cần thực hiện nghiên cứu về các bất động sản đã bán gần đây trong khu vực nhà bạn và các bất động sản hiện có trên thị trường để xác định mức giá bán. Hãy nhớ rằng hầu hết giá nhà đều có tính hoa hồng của đại lý, do đó, bạn có thể phải giảm giá một chút.

Những lỗi sai cần tránh khi rao bán nhà lần đầu để không  bị
Đăng bán nhà trên các mạng xã hội cũng là một cách giúp bạn tiếp cận được nhiều người mua hơn. Ảnh minh hoạ

Bạn sẽ cần tự quảng cáo cho ngồi nhà của mình do vậy hãy đăng lên Facebook, Instagram, Zalo cá nhân và nhờ bạn bè chia sẻ, giới thiệu. Bạn cũng có thể nhờ những người hàng xóm thân quen giúp chia sẻ thông tin.

Hãy đảm bảo việc giao dịch tiền sẽ minh bạch và đúng hạn khi bạn làm việc với người mua - bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ những người bạn đã từng bán nhà trước đây.

4. Đặt giá phi thực tế

Cho dù bạn đang làm việc với đại lý hay tự mình bán nhà, thì việc đặt giá chào bán phù hợp là điều quan trọng hàng đầu. Hãy nhớ phân tích thị trường trước khi đưa ra mức giá. Người mua cũng sẽ làm điều tương tự, vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng và đưa ra một mức giá hợp lý.

Những lỗi sai cần tránh khi rao bán nhà lần đầu để không  bị
Hãy nhớ rằng không có bong bóng nhà đất, những ngôi nhà được định giá cao thường không bán được. Ảnh minh hoạ

5. Mong đợi người mua đồng ý với mức giá bạn đưa ra

Bất kỳ người mua thông minh nào cũng sẽ thương lượng lại giá khi mua một căn nhà, và nếu bạn muốn hoàn tất cuộc mua bán nhanh chóng, bạn có thể phải thương thảo với người mua về mức giá cuối cùng.

Hầu hết mọi người đều muốn niêm yết căn nhà của mình ở mức giá thu hút người mua trong khi vẫn có thể cho phép người mua thương lượng.

Cách này có thể hiệu quả khi giúp người mua cảm thấy như họ đang nhận được giá trị tốt trong khi cho phép bạn nhận được số tiền bạn muốn.

Tất nhiên, việc bạn bán được giá cao hay thấp hơn giá chào bán của mình có thể sẽ phụ thuộc vào chiến lược giá của bạn và bạn cải tổ lại ngôi nhà của mình tốt như thế nào.

6. Không có những bức ảnh đẹp

Cùng với sự bùng nổ của các trang mạng xã hội, có rất nhiều người mua tìm kiếm nhà trực tuyến và rất nhiều ngôi nhà trong số đó có ảnh.

Nếu bạn không có bất kỳ hình ảnh nào về ngôi nhà của mình - bạn sẽ là một người bán không có nhiều cơ hội. Tất nhiên, đừng đưa những bức ảnh với dung lượng thấp hoặc nhà cửa bề bộn, bởi có thể nó sẽ phản tác dụng và làm giảm giá trị của ngôi nhà.

Những lỗi sai cần tránh khi rao bán nhà lần đầu để không  bị
Những bức ảnh xấu sẽ làm giảm giá trị ngôi nhà của bạn. Ảnh minh hoạ

Ảnh đẹp phải sắc nét và rõ ràng và được chụp vào ban ngày khi có nhiều ánh sáng tự nhiên. Những tấm ảnh này phải giới thiệu được những tài sản tốt nhất, những góc đẹp nhất trong ngôi nhà bạn.

Hãy sử dụng ống kính góc rộng nếu có thể - điều này cho phép bạn đưa được ý tưởng tốt hơn về toàn bộ căn phòng trông như thế nào cho người mua.

Thậm chí, nếu có thể, hãy làm một video ghi lại một chuyến tham quan ngôi nhà hoặc chế độ xem 360 độ để giúp người mua có thể hiểu rõ hơn về ngôi nhà bạn. Điều này có thể dễ dàng thực hiện với bất kỳ điện thoại thông minh nào.

7. Che giấu các vấn đề

Bạn nghĩ rằng bạn có thể thoát khỏi việc che giấu những vấn đề với ngôi nhà của mình thì ngược lại, mọi vấn đề sẽ được phát hiện trong quá trình kiểm tra của người mua.

Bạn có thể khắc phục sự cố trước thời hạn bàn giao nhà, giảm giá để người mua có thể tự sửa chữa. Tuy nhiên, thay vì vậy, hãy sửa chữa chúng ở mức tốt nhất trước khi giao bán, như vậy bạn sẽ có được mức giá tốt hơn.

Những lỗi sai cần tránh khi rao bán nhà lần đầu để không  bị
Hãy cân nhắc các khoản sửa chữa hợp lý để có thể bán nhà ở mức giá tốt hơn. Ảnh minh hoạ

Kiểm tra ngôi nhà của bạn trước khi niêm yết là một ý tưởng hay nếu bạn muốn tránh những bất ngờ tốn kém. Các vấn đề từ nhỏ đến lớn như tay nắm cửa bị hỏng hoặc vòi nước nhỏ giọt, sàn gỗ bị bong...

Hãy nhờ một người có đôi mắt tinh tường, chỉ ra những khu vực cần sửa sang lại trong nhà bạn. Vì bạn có thể miễn nhiễm với những vấn đề nhỏ của nó do đã quá quen thuộc với các vấn đề này. Dọn dẹp, lau chùi kỹ lưỡng, sơn một lớp sơn mới trên tường và loại bỏ mùi hôi cũng sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với người mua.

Học cách bán nhà là điều quan trọng. Hãy đảm bảo rằng bạn chuẩn bị tinh thần và tài chính cho những tình huống kém lý tưởng, ngay cả khi bạn không mắc phải bất kỳ sai lầm nào trong số này.

Bán nhà có thể mất thời gian lâu hơn bạn mong đợi, đặc biệt là trong một thị trường đang suy giảm do tình hình Covid. Nếu không tìm được người mua kịp thời, bạn có thể phải cho thuê nhà cho đến khi tìm được người mua hoặc phải vay thêm tiền để mua ngôi nhà mới. Tuy nhiên, nếu bạn tránh được những sai lầm tốn kém được liệt kê ở đây, bạn đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.

Theo Afamily