có khá nhiều thói quen tưởng chừng vô lại song lại chính là thủ phạm làm tăng tốc quá trình lão hóa của cơ thể. bài viết xin chỉ ra 7 thói quen xấu khiến bạn già trước tuổi cùng cách khắc phục để bạn trẻ luôn khỏe mạnh và năng động!

Lo lắng quá nhiều

Dù ta không thể tránh khỏi stress, song hãy cố gắng kiềm chế xu hướng hay lo âu. Lo lắng quá nhiều không chỉ khiến bạn suy nhược thần kinh, bứt rứt và mệt mỏi, mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa. Khi lo âu, cơ thể liên tục tiết ra cortisol, norepinephrine và adrenaline làm suy yếu hệ miễn dịch, tăng huyết áp, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ, tâm trạng và trí nhớ.

Lo âu gây nên vô số vấn đề cho cơ thể
Cách khắc phục: Hãy thử nhìn những điều khiến bạn lo lắng ở một góc độ rộng hơn để tìm cách giải quyết khác. Những khi thấy lo âu, hãy hít thở thật sâu, đi bộ hoặc tập vài động tác yoga. Ngồi thiền cũng có tác dụng rất tốt, ngoài ra hãy đặt ra một khoảng thời gian nhất định trong một ngày để lo nghĩ cho thỏa sức. Quan trọng là chỉ lo lắng sầu muộn trong khoảng thời gian đã đề ra chứ không kéo dài nỗi lo ngày qua ngày.

Hay phơi nắng

Dĩ nhiên là bạn không bao giờ quên thoa kem chống nắng khi ra biển, song khi đi làm, đi học, đi dạo thì sao? Việc tiếp xúc với ánh mặt trời thường xuyên thực sự có thể khiến làn da bạn già đi trông thấy. Dùng kem chống nắng sẽ có làn da tươi trẻ, mềm mượt và đàn hồi hơn. Bỏ thoa kem chống nắng không chỉ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư da, mà còn làm suy yếu các tế bào da khiến bạn dễ bị bầm và tổn thương da.

Cách khắc phục: Nếu bạn ngại mỗi khi ra đường phải diện cả một bộ áo khoác, khẩu trang, bao tay kín mít từ đầu đến chân thì đừng quên dùng kem chống nắng. Chọn loại kem chống nắng bảo vệ khỏi tia UVA và UVB với SPF từ 15 đến 30 nhé!

Thích của ngọt

Ai cũng biết ăn đồ ngọt sẽ khiến bạn tăng cân, song các nhà khoa học còn cho biết đường chính là thủ phạm bí mật khiến cơ thể lão hóa nhanh chóng. Đường sấy khô gelatin và elastin có trong da làm da dễ bị xỉn màu, chảy xệ và nhăn nheo. Quá trình này còn gây nên quầng thâm và bọng mắt, khiến bạn già đi trông thấy. Theo Tạp chí da liễu do Anh xuất bản, quá trình này bắt đầu từ tuổi 35 và ngày càng đẩy nhanh về sau.

Đường là kẻ thù giấu mặt của làn da
Cách khắc phục: Khó mà loại bỏ hoàn toàn đường ra khỏi bữa ăn, song hãy cố gắng tiết chế nó hết mức có thể. Mỗi ngày chỉ nên hấp thụ 10% calorie từ đường. Đọc thật kĩ thành phần của thực phẩm và chỉ nên ăn đồ ngọt vài lần trong một tuần.

Lười vận động

Dù bạn có đang cố giảm cân hay không thì vận động cũng chính là chìa khóa giúp bạn luôn tươi trẻ và khỏe mạnh. Tập thể dục thường xuyên và nhất quán giúp giảm viêm, hạ huyết áp, cải thiện trí nhớ và sự tập trung, tăng trương cơ bắp, và quan trọng nhất là giúp làm giảm căng thẳng kinh niên. Ngoài ra, vận động mỗi ngày giúp bạn giữ vững cân nặng, bảo vệ khối lượng cơ bắp và mật độ xương.

Cách khắc phục: Mỗi ngày hãy đi dạo khoảng 30 phút cùng bạn bè, chơi những môn thể thao đồng đội hoặc tham gia vào những kì thi thể dục thể thao. Hãy làm vất cứ việc gì khiến thể thao thêm vui và giúp bạn có thêm động lực tập luyện đều đặn.

Mang thù trong lòng

Giữ trong lòng sự tức giận và nỗi oán hận không chỉ ảnh hưởng xấu đến thần kinh mà còn trực tiếp làm hại thể chất của bạn. Nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa sự tha thứ và sức khỏe của con người. Một nghiên cứu công bố trên “Tạp chí Sức Khỏe Hành Vi” cho thấy việc ôm mối thù làm giảm chất lượng giấc ngủ, làm tăng hormone gây stress, tăng huyết áp và đường huyết, dẫn đến tình trạng dễ tăng cân và hay đau ốm. Tóm lại, nếu bạn học được cách vị tha thì đảm bảo bạn sẽ sống lâu hơn.

Mang thù trong lòng chỉ càng gây hại cho chính bạn thôi
Cách khắc phục: Hãy hiểu rằng việc ôm lấy mối hận thù sẽ càng làm khổ chính bạn hơn là đối phương. Tha thứ cũng không có nghĩa là bạn phải đặt lòng tin không đúng chỗ và bị tổn thương lần nữa. Học cách tha thứ giúp bạn sống lâu và hạnh phúc hơn, và như thế đã là cách trả thù hoàn hảo nhất rồi.

Quên bạn bè

Khi còn trẻ thì bạn bè luôn chiếm một khoảng nhất định trong quỹ thời gian của bạn. Song, càng lớn, trách nhiệm với công việc và gia đình ngày càng khiến bạn bè “xa mặt cách lòng”. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình bạn có tác dụng kéo dài tuổi thọ hơn cả người thân trong gia đình. Tình bạn bền vững giúp đối phó với bệnh trầm cảm và stress, cũng như làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khiến bạn bị lão hóa trước tuổi.

Cách khắc phục: Hãy cố gắng gặp mặt hoặc trò chuyện cùng bạn bè dù chỉ mỗi tuần một lần. Mặc dù mặt đối mặt là tốt nhất, nhưng email, tin nhắn FacebookTwitter cũng là một cách để giữ liên lạc. Hãy tìm đến bạn bè cả cũ và mới, dành thời gian và công sức để nuôi dưỡng tình bạn thêm bền chặt.

Xem Tivi quá nhiều

Nghiên cứu trên 11000 người trưởng thành của Tạp Chí Y Học Thể Thao Anh Quốc cho biết mỗi tiếng ngồi trước Tivi sẽ rút ngắn tuổi thọ tầm 22 phút. Những người nghiện xem Tivi hơn 6 tiếng/ngày sống kém thọ 5 năm so với người bình thường. Lý do không phải ở việc xem Tivi nhiều mà là ở chỗ ít vận động, vậy nên hãy khắc phục ngay bằng những cách sau.

Ôm remote suốt ngày cũng góp phần làm bạn mau già
Cách khắc phục: Cách đơn giản nhất là xem Tivi ít lại. Bạn cũng có thể kết hợp vừa xem Tivi vừa tập thể dục, hoặc đứng lên đi bộ ít phút trong khi quảng cáo.

Bạn có vướng phải một trong những thói quen xấu kể trên không? Nếu có thì hãy khắc phục ngay và chia sẻ cùng DienmayXANH.com suy nghĩ của bạn trong phần bình luận nhé!

DienmayXANH.com

Theo VnExpress