mùng 1 tết là ngày khởi đầu của năm mới vì vậy không ai muốn rước vào những xui xẻo. theo quan niệm dân gian ngày xưa, để tránh những điềm xui rủi bạn cần tránh ăn những món ăn sau vào ngày mùng 1. vậy cần tránh ăn những gì vào mùng 1 tết? cùng chúng tôi đón xem nhé!

Thịt chó

Thịt chó

Theo quan niệm dân gian từ xưa cho rằng ăn thịt chó sẽ giải được xui xẻo. Tuy nhiên không phải là ăn thịt chó đầu năm đầu tháng mà nên ăn vào cuối tháng. Nếu ăn vào đầu năm sẽ mang lại nhiều xui xẻo.

Thịt vịt

Thịt vịt

Tương tự như thịt chó, thịt ngang cũng là một trong những món ăn được liệt kê vào danh sách xả xui cuối tháng mà không phải là đầu tháng hay đầu năm. Và dĩ nhiên nếu bạn không muốn rước xui xẻo vào mình thì nên kiêng món thịt vịt đầu tháng nhé!

Tôm, mực, mắm tôm

Tôm

Theo quan niệm của người miền Trung và người miền Nam thường kiêng kỵ ăn tpom vào những ngày đậu năm. Bởi tôm thường đi giật lùi, điều này khiến cho dân gian quan niệm rằng việc ăn tôm đầu năm sẽ khiến công danh, sự nghiệp giảm sút và đi lùi.

Mắm tôm

Còn đối với người miền Bắc, đặc biệt là những người có xu hướng tâm linh sẽ không ăn mắm tôm vào những ngày mùng 1 đầu tháng hay đầu năm mới. Bởi mùi mắm tôm khá nặng, do đó người ta quan niệm rằng mùi sẽ mang đến sự hôi hám, uế tạp, khiến cho họ gặp xui xẻo, không thuận lợi. Hơn hết, thông thường mùng 1 mọi người đi lễ chùa, việc mang mùi mắm tôm đến những nơi linh thiêng như vậy sẽ bị coi là sự xúc phạm thần linh.

Mực

Ngoài món tôm và mắm tôm, mực cũng là món ăn được xếp vào mục nên kiêng ăn đầu năm. Dân gian thường nói "đen như mực". Vì vậy mọi người thường nhớ tránh ăn mực vào đầu năm để không phải rước xui xẻo cho mình nhé.

Cá mè

Cá mè

Chữ “mè” trong từ cá mè thường đi theo chữ “mè nheo”. Hơn nữa, cá mè còn tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác. Do đó, nếu ăn vào ngày đầu tháng, nhiều người lo ngại cả tháng sẽ vất vả, dễ bị “hóc xương”. Ở một số vùng miền Trung, họ cho rằng ăn cá mè đầu năm thì cả năm sẽ bị “hãm tài”.

Cháo trắng

Cháo trắng

Trong các món ăn cúng cô hồn thì cháo trắng là món không thể thiếu. Dân gian quan niệm ăn cháo trắng vào ngày mùng 1 đầu năm sẽ khiến ma quỷ nghĩ rằng bạn đang giành ăn với họ nên sẽ đến quấy phá khiến bạn gặp nhiều tai ương.

Sầu riêng

Sầu riêng

Chữ “sầu” trong từ sầu riêng được hiểu như nỗi sầu, muộn phiền. Vì vậy, người ta thường tránh ăn sầu riêng vào đầu năm để tránh xui xẻo, muộn phiền cho bản thân. Hơn hết, mùi sầu riêng khá nặng nên đây cũng là một trong những lí do mà sầu riêng được xếp vào danh sách những món kiêng ăn đầu năm.

Bí

Tương tự như “sầu riêng”, bí ở đây mang nghĩa bí bách. Vì vậy có nhiều người quan niệm không ăn loại quả này để tránh bí bách về tiền bạc cũng như các vấn đề khác.

Ốc

Ốc

Dân gian có câu “ăn ốc nói mò”, vì vậy để đầu năm tránh những phiền toái đến với mình thì bạn đừng nên “nhắm” món ốc ngay đầu năm nhé.

Xem thêm:

  • Bí quyết ăn uống khỏe mạnh ngày Tết
  • Thoải mái ăn chơi sau Tết không ngại tăng cân
  • Mẹo ăn uống không mập, ứng dụng ngay Tết này!

[/info]

Để một năm thuận lợi, tránh xui xẻo bạn nên tránh ăn những món ăn được kể trên vào dịp đầu năm nhé!

Theo VnExpress