giảm cân là mong muốn của hầu hết các chị em để có một vóc dáng đẹp, tuy nhiên không phải ai cũng có kiến thức đúng về quá trình này. cùng chúng tôi tìm hiểu ngay các mẹo nhận biết sai lầm trong ăn uống khiến bạn không thể giảm cân nhé!

Tất cả loại calo đều giống nhau

Dù có cùng hàm lượng calo, nhưng lượng calo mà bạn hấp thụ ở rau củ quả lành mạnh, còn calo ở một chiếc bánh burger lớn lại không tốt cho sức khỏe. Vì lượng insulin do cơ thể giải phóng phụ thuộc nhiều vào loại calo, chứ không phải là lượng calo bạn tiêu thụ.

các loại calo khác nhau

Do đó, bạn cần lựa chọn thức ăn một cách đúng đắn để vừa hấp thụ calo vừa giảm cân hiệu quả.

 Loại bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm có chất béo

Nhiều người giảm cân luôn có suy nghĩ loại bỏ tất cả chất béo có trong khẩu phần ăn hằng ngày mà không biết rằng trên thực tế có hai loại chất béo là chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa.

Trong đó, các chất béo không bão hòa được phân loại thành hai nhóm Omega-3 và Omega-6 là các axit béo có tính thiết yếu đối với sức khỏe và có chứa trong các loại rau, quả hạch, trứng và các loại cá biển. Do đó, bạn không nên loại bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm có chất béo mà thay vào đó nên cân nhắc ăn uống các thực phẩm có chứa chất béo phù hợp.

không bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm có chất béo

 Không bổ sung đủ chất đạm

Nhiều người giảm cân đều loại bỏ chất đạm ra khỏi khẩu phần ăn mà không biết rằng chế độ ăn giàu protein giúp cải thiện trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn và tác động tích cực đến một số hormone điều chỉnh cân nặng. 

nên bổ sung đủ chất đạm

Ngoài ra, protein cũng giúp bảo vệ khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân. Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ chứa khoảng 0,6-0,8 g protein trên một kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn.

 Thiếu chất xơ trong thực đơn ăn uống

Bạn có thể giảm cảm giác thèm ăn bằng cách bổ sung chất xơ vào bữa ăn của mình vì chúng khiến bạn no lâu hơn. Chất xơ cũng giúp giảm cân bằng cách khiến cơ thể hấp thụ ít calo từ các loại thực phẩm khác. 

nên bổ sung chất xơ trong thực đơn ăn uống

Bạn có thể thêm chất xơ vào chế độ ăn uống bằng cách chuyển sang ăn bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt thay vì bánh mì trắng.

Chia bữa ăn thành quá nhiều phần nhỏ

Nhiều người thường chia bữa ăn thành các phần nhỏ và ăn nhiều lần trong ngày mà không biết rằng ăn khi đói mới là chìa khóa giúp giảm cân hiệu quả. Vì nếu ăn quá thường xuyên, sẽ vô tình dẫn đến cơ thể tiêu thụ quá nhiều calo trong suốt cả ngày.

không nên bổ sung quá nhiều đường

 Uống nước trái cây đóng hộp

Nhiều người giảm cân sẽ ngừng uống nước ngọt, nước có ga và thay vào đó là chọn nước trái cây đóng hộp mà không biết rằng trong đó có nhiều phụ liệu và hàm lượng đường cao không tốt cho quá trình giảm cân.

không nên uống nước trái cây đóng hộp

Vì vậy, bạn nên sử dụng nước ép trái cây tự nhiên để vừa tốt cho sức khỏe vừa hỗ trợ quá trình giảm cân tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo thành phần calo của các loại nước ép tự nhiên cũng như ước ép đóng hộp nhé! Dưới đây là một số loại trái cây có lượng caloride thấp mà bạn nên sử dụng.

một số loại trái cây có lượng calo thấp

 Ăn thực phẩm ăn nhanh, fastfood 

Thủ phạm tồi tệ nhất khiến bạn tăng cân chính là thực phẩm chế biến sẵn. Nhiều nghiên cứu cho thấy trong fastfood thường chứa hàm lượng chất béo lớn không tốt cho sức khỏe và dễ khiến bạn tăng cân hơn. Vì vậy, bạn nên tự chế biến thực phẩm ở nhà để dễ dàng cân đo và theo lượng caloride cung cấp cho cơ thể.

không ăn thực phẩm ăn nhanh, fastfood

 Không kết hợp rèn luyện, tập thể dục

Giảm cân là một quá trình dài mà bạn phải xây dựng một kế hoạch ăn uống khoa kết hợp với chế độ luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Bạn sẽ không thể có một vóc dáng đẹp và săn chắc nếu không chịu luyện tập.

rèn luyện, tập thể dục để giảm cân
Lưu ý: Tùy vào thể trạng và sức khỏe của mỗi người mà có chế độ ăn giảm cân và tập luyện khác nhau. Chính vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn để xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cùng bài tập luyện cơ thể phù hợp với thể trạng của mình.

Trên đây là thông tin về 8 sai lầm trong ăn uống khiến bạn không thể giảm cân mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress