hiện tại khi có nhu cầu lắp đặt máy lạnh, người tiêu dùng sẽ phải phân vân với quạt đều hoà. nếu bạn cũng đang phân vân giữa hai giải pháp này, hãy cùng chúng tôi tham khảo qua 9 lý do vì sao bạn nên chọn quạt điều hòa thay cho máy lạnh nhé!

Mua quạt điều hoà sẽ tiết kiệm tiền hơn

Quạt điều hòa có mức giá thấp hơn điều hòa không khí nhưng sẽ có giá cao hơn một chiếc quạt làm mát thông thường.

Chỉ cần ngân sách từ 2 đến 5 triệu đồng (giá cập nhật tháng 02/2020 tại chúng tôi), người dùng đã có thể sở hữu được một chiếc quạt điều hòa có công suất phù hợp cho một căn phòng có diện tích trung bình 15 - 20 mét vuông.

Với các phòng có diện tích lớn hơn, hoặc phục vụ cho loại hình dịch vụ, các loại quạt công suất lớn với giá từ 8 đến 15 triệu đồng sẽ phù hợp.

Trang bị quạt điều hòa giúp bạn tiết kiệm 60% chi phí so với máy lạnh
Trang bị quạt điều hòa giúp bạn tiết kiệm 60% chi phí so với máy lạnh

Tiết kiệm điện hơn

Về điện năng tiêu thụ, quạt điều hòa có hệ thống làm mát có cấu tạo khá đơn giản, thiết bị này tiêu tốn điện năng không quá nhiều, chỉ khoảng 1/7 đến 1/10 so với điều hòa nhiệt độ.

Hệ thống bơm nước, phun sương hay các tính năng khử khuẩn, tạo ion âm,... và bảng mạch điều khiển tiêu tốn khá ít điện năng so với hiệu quả làm mát mang lại.

Phù hợp không gian kiến trúc của người Việt Nam

Khác với cách xây nhà của người phương Tây và các quốc gia khác trên thế giới. Người Việt xây nhà với không gian kiến trúc mở, nhà có nhiều cửa sổ, cửa chính thì lớn, thoáng mát.

Phù hợp không gian kiến trúc của người Việt Nam

Tại nhiều vùng quê thì còn có nhà sàn, nhà gỗ rất thoáng mát, thậm chí nếu về miền Tây Nam Bộ, bạn còn có thể thấy những căn nhà không có cửa khiến việc lắp đặt máy lạnh trở nên khó khăn, cần phải bịt kín không gian thì mới lắp được. Chính vì lý do đó mà lựa chọn một chiếc máy làm mát không khí là vô cùng phù hợp với người Việt Nam.

Vẫn làm mát hiệu quả trên diện tích rộng

Quạt điều hòa giúp giảm nhiệt độ phòng từ 4 - 8 độ C tuỳ vào độ ẩm không khí và nhiệt độ môi trường. Quạt điều hòa sẽ làm mát hiệu quả trong thời tiết mùa hè nóng bức.

Chế độ tản gió quay sang trái phải hay trên dưới, cùng động cơ mạnh của quạt điều hòa giúp làm mát nhanh và hiệu quả khu vực khoảng 15 - 50 m2 (tuỳ công suất).

Có nên mua quạt điều hòa không?
Quạt điều hòa vẫn làm mát hiệu quả cho không gian rộng

Cân bằng độ ẩm không khí không gây khô da

Nếu việc sử dụng máy lạnh thông thường sẽ giảm độ ẩm trong phòng làm khô da, cơ thể mất nước thì quạt điều hòa lại khắc phục được nhược điểm này.

Quạt điều hòa sử dụng hơi nước để hấp thụ nhiệt và làm giảm nhiệt độ không khí, do vậy cũng có tác dụng tăng độ ẩm cho căn phòng khô nóng mà không làm hư hại thiết bị điện tử.

Cân bằng độ ẩm không khí không gây khô da

Làm sạch không khí

Nếu máy lạnh có màng lọc khuẩn thì quạt điều hòa nhờ tấm chắn và tấm làm mát trong hệ thống quạt giúp không khí đi qua được lọc sạch bụi bẩn trước khi được làm mát và đẩy trở lại môi trường ngoài. Nhờ đó không gian sử dụng không chỉ mát mẻ hơn mà còn trong lành hơn.

Thêm vào đó, quạt còn trang bị thêm chức năng tạo ion âm giúp làm sạch không khí (các hạt bụi mang điện tích dương gặp ion âm sẽ bị hút và rơi xuống).

Chức năng tạo ion âm

Không gian sử dụng quạt điều hòa sẽ sạch hơn, trong lành hơn, mát mẻ và thư thái hơn, cho tinh thần gia đình bạn thư giãn và sảng khoái mỗi ngày.

Quạt điều hòa làm mát và lọc khuẩn
Quạt điều hòa làm mát và lọc khuẩn

An toàn hơn cho sức khỏe

Sử dụng máy lạnh thường xuyên và không đúng cách mang nhiều tác hại:

  • Máy lạnh thường sử dụng trong phòng kín, tạo sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa trong nhà và ngoài trời gây hại cho cơ thể. Biểu hiện là cảm giác choáng váng, đau đầu, mệt mỏi hay cảm lạnh khi đột ngột di chuyển từ phòng máy lạnh ra môi trường ngoài.
  • Sử dụng máy lạnh thông thường liên tục không chỉ làm khô da mà còn khiến các mạch máu co lại do nhiệt độ làm máu lưu thông kémgây tình trạng đau khớp.
  • Trẻ em ngủ dưới hướng phà gió trực tiếp của máy lạnhdễ bị cảm cúm và các bệnh về đường hô hấp.
 sử dụng quạt điều hòa sẽ khắc phục được những yếu điểm trên của máy lạnh

Trong đó, nếu gia đình sử dụng quạt điều hòa sẽ khắc phục được những yếu điểm trên của máy lạnh:

  • Quạt điều hòa có thể sử dụng trong không gian mở kết hợp với chế độ tản gió cùng các chức năng làm sạch không khí giúp cho không gian dùng an toàn.
  • Không tạo sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong và ngoài phòng, không gây khô da, đau đầu, đau khớp và trẻ em khỏe mạnh hơn, không sợ ốm đau khi gia đình dùng quạt điều hòa thay máy lạnh nhé.

Sử dụng linh hoạt

- Máy lạnh cần lắp ráp một hệ thống đồng bộ trong và ngoài phòng để có thể sử dụng và chỉ sử dụng cố định, 1 phòng/1 máy.

- Quạt điều hòa có các bánh xe dưới chân đế giúp quạt có thể di chuyển dễ dàng và sử dụng linh hoạt cho nhiều vị trí, nhiều không gian, không cần lắp đặt. 

Thiết kế bánh xe cho quạt điều hòa sử dụng linh động hơn
Thiết kế bánh xe cho quạt điều hòa sử dụng linh động hơn

Dễ vệ sinh hơn

Máy lạnh sử dụng lâu sẽ là nơi sinh sống của nhiều vi khuẩn, tăng mật độ các khí độc hại cho cơ thể con người khi hoạt động. Tuy nhiên nó lại được lắp cố định ở trên cao nên gây khó khăn khi người dùng muốn vệ sinh, thường phải thuê dịch vụ vệ sinh máy lạnh, gây tốn kém.

Quạt điều hòa thiết kế có thể tháo rời các bộ phận: Tấm chắn bụi, bình chứa nước, tấm làm mát giúp bạn dễ dàng vệ sinh và vệ sinh nhanh chóng, hiệu quả. Khi vệ sinh định kỳ, thường xuyên không những giúp quạt hoạt động ổn định hơn mà còn giúp hạn chế vi khuẩn gây hại tích tụ và sinh bệnh cho người dùng.

Xét qua một vài lợi ích thiết thực của quạt điều hòa ở trên, hy vọng sẽ cung cấp được thông tin hữu ích cho bạn trong việc đưa ra quyết định nên mua sản phẩm hỗ trợ làm mát nào cho gia đình trong những ngày oi nóng nhé.

Theo VnExpress