máy xay sinh tố ngày nay đã rất quen thuộc trong gian bếp của nhiều gia đình. tuy nhiên, không phải thứ gì cũng có thể cho vào máy xay sinh tố để xay nếu bạn muốn đảm bảo an toàn và không làm hỏng chiếc máy xay của mình.

Cháo, súp nóng

Nhiều bà mẹ có thói quen xay cháo hoặc súp cho bé ăn, tuy nhiên bạn không nên cho thức ăn dạng lỏng vào máy xay sinh tố khi còn quá nóng. Vì hơi nóng từ nước sôi tỏa ra cộng với tốc độ quay của lưỡi xay sẽ tạo áp suất lớn, khiến nắp đậy bật tung và nước sôi sẽ bung ra khắp mọi nơi, gây nguy hiểm cho người dùng.

Thay vào đó, bạn nên để súp nguội ít nhất 10 phút trước khi trút nó vào máy xay. Máy xay lúc này không nên đầy quá nửa, bạn giữ nắp chặt với 1 cái khăn sạch để ngăn chặn bất kì sự cố nào. 

Cháo, súp nóng

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ và buộc phải xay cháo thường xuyên nhưng lại muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể chọn loại máy xay sinh tố cầm tay. Những loại máy xay này có thể xay cả cháo, súp nóng rất an toàn, không lo bị bỏng.

Xem thêm: Vì sao không nên dùng nước nóng để vệ sinh cối máy xay sinh tố?

Khoai tây

Bạn có thể thất bại nếu dùng máy xay để chế biến khoai tây nghiền. Phần dao của máy có thể khiến khoai tây đặc quánh vì chúng đã sản sinh quá nhiều tinh bột.

Khoai tây

Bên cạnh đó, khi xay khoai tây bằng máy xay sinh tố, lưỡi dao rất dễ bị kẹt không quay được, xảy ra tình trạng chập điện, cháy nổ rất nguy hiểm. Nếu muốn làm khoai tây nghiền, bạn chỉ nên nghiền khoai tây bằng muỗng hoặc nĩa nhé.

Trái cây khô

Nếu máy xay của bạn là loại tốt, công suất cao trên 500 W thì không có gì đáng ngại. Nhưng nếu máy xay công suất thấp thì khi xay, những thành phần xơ cứng của các loại thực phẩm khô có thể bám dính vào lưỡi dao, làm hỏng lưỡi. Để tránh điều này, bạn nên ngâm thực phẩm khô cho mềm trước khi cho vào máy xay.

Trái cây khô

Xem thêm: Cách sử dụng máy xay sinh tố để xay hạt khô

Cua đồng, thực phẩm có xương

Cua đồng

Cua thường có lớp vỏ cứng, nếu bạn cho cua đồng vào máy xay, lưỡi dao dễ bị hỏng, trơ, cùn lưỡi, thậm chí phần vỏ cua có thể làm cho lưỡi dao không quay được dẫn đến chập điện. Tốt nhất để chế biến cua, bạn có thể cho vào thố và dùng chày giả sẽ hiệu quả hơn.

Cua đồng, thực phẩm có xương

Thực phẩm có xương

Nhiều người hay có thói quen xay cả thịt lẫn xương để nấu cháo cho ngọt nước, tuy nhiên xương khá cứng, thậm chí 1 số xương mềm như xương gà, bồ câu... cũng hạn chế không nên xay, sẽ khiến lưỡi dao bị gãy, cùn, thực phẩm xay không nhuyễn được.

Cua đồng, thực phẩm có xương

Xem thêm: Chọn mua máy xay để xay thịt, xay hạt tốt nhất, bà nội trợ nên tham khảo

Gia vị nguyên hạt

Lưỡi dao của máy không được thiết kế để nghiền những loại nguyên liệu khô cứng. Thể tích của máy xay cũng hoàn toàn không thích hợp để nghiền các hạt quá nhỏ. Nếu muốn xay hạt khô bạn nên chọn những loại máy xay sinh tố có kèm cối xay khô.

Gia vị nguyên hạt

Đá viên cỡ lớn hoặc thực phẩm đông lạnh

Trừ khi bạn có máy xay loại tốt, nếu không thì nên hạn chế cho thực phẩm đông lạnh, đá viên vào những loại máy xay có công suất thấp và không chuyên dụng để xay đá. 

Đá viên cỡ lớn hoặc thực phẩm đông lạnh

Đá viên có thể quá cứng, thực phẩm đông có thể không được nghiền nhuyễn hoàn toàn mà vẫn còn nguyên miếng. Dưới áp lực lớn của những loại thực phẩm cứng này, lưỡi dao cũng dễ bị hỏng.

Nếu muốn xay đá viên, bạn nên cho vào 1 chiếc túi rồi đập thật nhuyễn đá, hoặc có thể cho đá bào vào xay để đảm bảo độ bền cho máy.

Hạt cà phê

Về mặt kĩ thuật thì bạn có thể xay hạt cà phê bằng máy, thế nhưng cũng giống như các loại gia vị nguyên hạt khác, máy không thể hoạt động tốt được, có những chiếc máy chuyên dụng để nghiền các loại hạt cứng nàyDùng máy xay sinh tố có thể làm mất hương vị của cà phê, đồng thời khiến lưỡi dao nhanh bị bào mòn.

Hạt cà phê

Bột

Bột thực sự không phải là thứ bạn có thể cho vào trong máy xay sinh tố. Vì khi máy hoạt động bột sẽ bị pha trộn và sánh lại khiến lưỡi dao xoay chậm hoặc không hoạt động, làm máy hư hỏng. Chế biến bột bằng tay là lựa chọn tốt nhất, nhưng nếu việc nhào bột hơi khó khăn đối với bạn thì hãy thử sử dụng một số thiết bị chuyên dụng hơn như máy trộn hoặc các máy chuyên xử lý thực phẩm.

Bột

Không nên cho muỗng, đũa, nĩa,...vào trộn thực phẩm khi máy đang hoạt động

Đây có lẽ là thói quen của khá nhiều người tiêu dùng, khi máy đang hoạt động mà sử dụng những vật như muỗng, đũa,... trộn nguyên liệu để máy xay đều hơn. Điều này là hoàn toàn không nên, vì nếu bạn làm như thế thì lưỡi dao có thể va chạm vào các vật dụng gây hư hỏng cho máy, và có thể dẫn đến chập điện gây nguy hiểm cho bạn. 

Không nên cho các vật dụng vào khi máy đang hoạt động

Máy xay sinh tố tuy rất hữu dụng nhưng bạn không nên cho những thứ trên vào xay, nhằm đảm bảo độ bền cũng như an toàn cho chính mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại comment ở ô bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất có thể!

Theo VnExpress